Nếu bạn đang có ý định du học Đức và đang bối rối chưa biết phải bắt đầu từ đâu, cần thực hiện những bước gì, thì bạn đã đến đúng nơi rồi đấy. ICSA đã đơn giản hóa lộ trình du học Đức thành 7 bước sau đây. Thực hiện theo từng bước một để biết mình đang ở đâu và cần làm gì để biến ước mơ du học Đức thành hiện thực bạn nhé.

Tìm một chương trình học

(Bắt đầu tìm hiểu ít nhất 3 tháng trước khi quyết định)

Tìm một trường Đại học hoặc chọn một chương trình học phù hợp với sở thích và năng lực của bạn là bước đầu tiên để lập kế hoạch học tập tại Đức.

Đây không phải là vấn đề khó khăn bởi có rất nhiều trường và vô số chương trình học có sẵn – mà chất lượng của các chương trình chắc chắn là đẳng cấp thế giới. Bất kể bạn muốn đi theo hướng nào trong cuộc sống, ở cả bậc Đại học hay du học nghề, chắc chắn sẽ có một chương trình học phù hợp với nguyện vọng học tập và định hướng trong tương lai của bạn.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm một trường Đại học và chương trình học tập có thể sẽ rất khó khăn nếu bạn không nghĩ đến chúng ngay từ đầu. Quá nhiều khóa học có thể là lý do bạn chưa đưa ra được quyết định.

Du học Đông Dương khuyên bạn nên tìm hiểu các chương trình học ít nhất 3 tháng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Khoảng thời gian này đủ để bạn tìm hiểu tất cả các trường Đại học, chương trình học tại Đức cũng như các trung tâm du học Đức tại Việt Nam. Đây là một vấn đề rất quan trọng vì nó sẽ quyết định tất cả mọi thứ.

Đáp ứng các yêu cầu

Bây giờ, bạn đã chọn được chương trình học. Bạn phải kiểm tra các yêu cầu, điều kiện như độ tuổi, bảng điểm, kết quả thi, số tiền trong tài khoản phong tỏa,… Nếu có những điều bạn không hiểu, đừng ngần ngại hỏi trực tiếp nhà trường hoặc các trung tâm du học.

Điều kiện sẽ phụ thuộc vào trường và các chương trình mà bạn chọn. Vì thế, hãy đọc thật kỹ các điều kiện, yêu cầu. Chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu. Bạn phải bắt đầu chuẩn bị hồ sơ của mình ít nhất 4 tháng trước khi nộp.

Học tiếng Đức

(Bắt đầu trước ít nhất 6 tháng trước khi xin Visa)

Thành công khi đi du học phụ thuộc vào các kỹ năng tiếng Đức của bạn, ngay cả khi chương trình học bằng tiếng Anh. Có kiến thức vững chắc trong tiếng Đức sẽ giúp bạn hiểu được các tài liệu học tập, hiểu được bài giảng và diễn đạt suy nghĩ đúng cách.

Ở Đức, hầu hết các chương trình học được dạy bằng ngôn ngữ bản địa, trong khi nhiều chương trình học ở cấp bậc cao hơn được dạy một phần hoặc hoàn toàn bằng tiếng Đức. Ngoài ra, bạn sẽ phải nói tiếng Đức với người dân địa phương, cho dù đa phần người Đức đều nói được tiếng Anh.

Học tiếng Đức ban đầu có thể rất khó khăn, nhưng nếu bạn bắt đầu sớm, bạn sẽ thành thạo ngôn ngữ này trước khi đến Đức. Bạn nên bắt đầu ít nhất 6 tháng trước khi nộp hồ sơ xin Visa để có được hiểu biết cơ bản về tiếng Đức cũng như đáp ứng đủ yêu cầu về trình độ tiếng Đức từ Đại sứ quán/ Lãnh sự quán.

Đăng ký nhập học

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đã đến lúc nộp đơn. Việc nộp đơn có thể thực hiện trực tuyến hoặc có những trường chỉ nhận đơn đăng kí trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Tùy vào mức độ nghiên cứu, cấp bậc học mà thủ tục đăng ký khác nhau.

Xin Visa du học Đức

Nếu bạn là một sinh viên đến từ một quốc gia không thuộc EU và không thuộc EEA, bạn phải có được thị thực du học Đức. Bạn cần liên hệ trực tiếp với đại sứ quán/lãnh sự quán Đức và đặt lịch hẹn xin Visa.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã đảm bảo tài chính cho việc học tập tại Đức. Một trong những cách đơn giản nhất và tốt nhất để chứng minh tài chính khi du học Đức là lập tài khoản phong tỏa. Tùy thuộc vào việc bạn du học hệ Đại học, Cao học hay Cao đẳng nghề, Trung học mà sẽ có quy định về số tiền trong tài khoản khác nhau.

Ngoài ra, đại sứ quán/lãnh sự quán cũng sẽ yêu cầu có hợp đồng bảo hiểm trước khi cấp Visa du học cho bạn.

Tìm chổ ở

(Khoảng 2 tuần trước khi bạn đặt chân tại Đức)

Bây giờ bạn chính thức là du học sinh Đức với Visa sinh viên, bạn phải nghĩ đến một nơi để ở. Chỗ ở tại Đức cho sinh viên quốc tế không đắt lắm, nhưng là một du học sinh, bạn nên cố gắng để tìm nơi phù hợp nhất về tài chính cho bạn.

Nếu bạn không tìm thấy nơi ở phù hợp với mình, ít nhất bạn phải có một danh sách những nơi cần liên hệ để đảm bảo cho bạn vào những ngày đầu ở Đức. Bạn phải tìm được chỗ ở ngay khi bạn nhận được Visa du học.

Làm thủ tục nhập học

(Tuần đầu tiên sau khi đến Đức)

Đây là bước cuối cùng để bạn chính thức là sinh viên tại Đức. Giáo dục ở đa số bậc học tại Đức đều được miễn phí. Nhưng bạn vẫn phải đóng một khoản phí đăng ký từ € 150 đến € 250. Ngoài ra, bạn sẽ phải đóng tiền vé để sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí trong 6 tháng.

Riêng đối với chương trình du học nghề Điều dưỡng tại Đức, ICSA sẽ hỗ trợ sinh viên từng bước cần thiết cho hành trình của mình. Theo đó, ICSA tổ chức các lớp học tiếng Đức tại Trung tâm Tiếng Đức Đông Dương, tổ chức các buổi phỏng vấn trực tiếp với đại diện doanh nghiệp Đức, hỗ trợ hoàn thiện các hồ sơ phỏng vấn Visa, đưa đón và tìm chổ ở cho sinh viên tại Đức cũng như các vấn đề liên quan.

Nguồn tham khảo: Study-in-Germany