Đối với một du học sinh, lựa chọn quốc gia du học đã khó, quyết định đúng ngành học còn khó hơn bởi lẽ điều đó sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến định hướng trong tương lai của các bạn. Nếu chọn đúng ngành yêu thích thì không có gì để nói, nhưng nếu chỉ sau một thời gian theo học, bạn nhận ra rằng bạn và ngành học đã chọn “không thuộc về nhau” thì há chẳng phải bạn đã đánh mất rất nhiều thứ sao.

Cần phải nói rằng thời đại số vừa mang đến cho các bạn cơ hội nắm bắt nhanh chóng các cập nhật mới về du học, nhưng đồng thời cũng khiến các bạn gặp không ít khó khăn trong việc đưa ra lựa chọn phù hợp khi đối mặt với nhiều luồng thông tin “tràn lan” trên mạng. Đó là chưa kể đôi khi suy nghĩ của các bạn còn bị tác động bởi ý kiến của gia đình, thầy cô, bạn bè,…

Vậy nên, hãy dành thời gian để xem xét và cân nhắc thật nhiều tiêu chí để có thể đưa ra lựa chọn ngành học đúng đắn khi sang nước ngoài học tập.

Thứ nhất, bạn phải biết rõ điểm mạnh yếu của bản thân. Trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường, bạn thấy mình giỏi những môn thuộc khối tự nhiên hay xã hội. Khi xác định được điều đó, hãy liệt kê danh sách những ngành mà bạn cảm thấy phù hợp và dùng phương pháp loại trừ để đưa ra phương án phù hợp nhất. Nếu mạnh về những môn thuộc khối tự nhiên, bạn có thể chọn du học ngành STEM. Còn nếu thiên về khối xã hội, bạn có thể xem xét những ngành như tâm lý học, ngôn ngữ học, xã hội học,…

Kế tiếp, đừng chạy theo đám đông mà hãy chọn ngành học dành riêng cho mình. Nếu lựa chọn của bạn nằm trong nhóm những ngành được dự báo sẽ cần nguồn lực trong tương lai thì không có gì phải lo lắng. Thế nhưng, nếu ngành học đó không được nhiều du học sinh ưa chuộng thì cũng đừng quá lo lắng. Bạn chỉ cần học thật tốt và trang bị cho mình mọi kiến thức và kỹ năng cần thiết, cơ hội việc làm sẽ luôn rộng mở với bạn.

Thứ ba là về vấn đề tài chính. Cần phải tính toán mức học phí của ngành mà bạn dự tính chọn và so sánh với điều kiện tài chính của gia đình. Nếu gặp khó khăn về vấn đề này, bạn nên tính đến phương án “săn” học bổng, vay du học, tìm một ngôi trường có mức chi phí thấp hơn hay một quốc gia có nhiều chính sách hỗ trợ tài chính hơn để theo học. Ngoài ra, để giảm bớt áp lực về tài chính, bạn cũng có thể tìm một số công việc làm thêm hợp pháp trong thời gian học.

Cuối cùng là việc làm – câu chuyện muôn thuở sau khi học xong. Thực tế, có rất nhiều sinh viên sẽ tốt nghiệp và tìm kiếm việc làm cùng lúc với bạn. Việc của bạn là phải tìm hiểu thật kỹ về thị trường lao động của ngành đó cũng như cơ hội và thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt sau khi tốt nghiệp. Liệu những điều đó có làm bạn suy nghĩ lại không hay bạn tự tin rằng mình có thể vượt qua mọi khó khăn với lựa chọn của mình?

Chỉ sau khi cân nhắc hết những yếu tố trên, bạn mới có thể chắc chắn về lựa chọn của mình. Và dù cho lựa chọn đó có là gì, hãy luôn vững tin và đặt mọi tâm huyết trong việc học để không tiếc nuối trong tương lai nhé. Nếu bạn đang cần hỗ trợ về việc chọn ngành phù hợp khi du học, hotline 0938 938 748 của ISA luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn miễn phí!