Đạo văn (tiếng Anh: plagiarism) là “chiếm hữu một cách sai trái” và “ăn cắp và công bố” ngôn ngữ, suy nghĩ, ý tưởng, hay cách diễn đạt của người khác và xem chúng như là những gì do mình tự tạo ra.

Ở nước ngoài, việc sinh viên đạo văn không những khiến họ mất đi hình ảnh trong mắt thầy cô, bạn bè mà còn bị đuổi học, nặng hơn là vướng vào vòng lao lý. Với nhiều công cụ kiểm tra đạo văn sẵn có như hiện nay, chuyện biết được một bài viết có đạo văn hay không hoàn toàn không khó. Sau đây những hậu quả phổ biến nhất khi bị phát hiện đạo văn ở nước ngoài bạn cần biết.

Sinh viên đạo văn có thể bị đuổi học

Nếu hành vi đạo văn của sinh viên bị phát hiện thì sinh viên đó sẽ bị đình chỉ học hoặc thậm chí bị đuổi học. Chưa dừng lại ở đó, phía trường đại học sẽ ghi rõ hành vi đã từng đạo văn của người vi phạm vào học bạ của sinh viên đó. Điều này khiến người vi phạm không còn cơ hội nhập học vào bất kì một trường trung học hay đại học nào trong tương lai. Hầu hết các trường đại học trên thế giới đều có những quy định rất nghiêm khắc với hành vi đạo văn. Thậm chí nhiều trường đại học còn có một hội đồng riêng chuyên làm công việc xác thực mức độ trung thực của sinh viên. Thông thường với lần phạm lỗi đầu tiên, sinh viên sẽ chỉ bị đình chỉ học một thời gian nhưng nếu còn tái phạm thì sẽ bị đuổi học.

Sự nghiệp có thể xuống dốc

Việc đạo văn có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của bạn. Ngoài việc uy tín cá nhân bị hủy hoại, bạn còn có thể bị đuổi việc hoặc bị giáng chức. Trong một xã hội mở như hiện nay thì việc đạo văn dễ dàng để đến tai của những nhà tuyển dụng khác. Chính vì điều này nên sau khi bị phát hiện đạo văn, người vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn để tìm được một công việc tốt.

Vướng vào vòng lao lý

Vi phạm bản quyền là một hành vi được xem là vô cùng nghiêm trọng. Không ai có quyền sử dụng tác phẩm của người khác mà không trích nguồn. Các bạn nên lưu ý rằng tác giả của tác phẩm có toàn quyền để kiện người đạo văn ra tòa. Một số người đạo văn có thể bị coi là tội phạm hình sự, thậm chí có nguy cơ ngồi tù. Những người kiếm sống bằng việc viết lách như phóng viên hay nhà văn thường có nhiều nguy cơ gặp phải các vấn đề về đạo văn. Những ai làm các công việc liên quan đến viết lách phải hết sức cẩn thận để tránh vi phạm luật bản quyển và đạo văn. Đối với những người viết chuyên nghiệp thì đạo văn không những liên quan đến pháp lý mà còn vi phạm đạo đức làm nghề.

Có thể bị phạt tiền

Ngoài việc mất uy tín, bị đuổi học, mất việc làm thì người đạo văn còn có thể bị phạt tiền. Trong trường hợp tác giả có tác phẩm bị đạo quyết định kiện người vi phạm thì người đó có thể bị yêu cầu bồi thường thiệt hại cho tác giả bằng một khoản tiền. Cho dù bạn là sinh viên đại học hay phóng viên tại những tạp chí danh tiếng thì khi vi phạm vẫn sẽ bị pháp luật trừng trị một cách công bằng.

Hậu quả của việc đạo văn đôi khi không thể lường trước được và ai cũng có thể vi phạm lỗi này nếu không để ý. Trước khi bắt đầu viết một bài báo hoặc dự án nào, các bạn nên tìm hiểu về đạo văn để biết cách phòng tránh. Các bạn có thể sử dụng một số công cụ kiểm tra đạo văn online dưới đây để rà soát lại bài viết của mình trước khi nộp: Plagium, Turnitin, PlagScan, Dupli Checker, Plagiarisma, Quetext, Grammarly.

Bài viết liên quan:

Những điều du học sinh cần biết về đạo văn