Đại học tổng hợp Martin Luther là một trong số những ngôi trường cổ kính và có bề dày lịch sử lâu đời nhất ở Đức. Chắc hẳn ai đã và đang sinh sống và học tập tại Halle cũng đều biết đến danh tiếng của ngôi trường này. Cùng dạo qua một vòng để hiểu thêm về ngôi trường này nhé.

Lịch sử ngôi trường

dai-hoc-tong-hop-martin-luther-universitat-ngoi-truong-co-kinh-nhat-nuoc-duc

Đại học Martin Luther ngày nay là sự phát triển và sáp nhập của hai trường Đại học : một trường được thành lập ở Wittenberg năm 1502, và một trường khác là ở Halle năm 1694. Cả hai ngôi trường đã trải qua những thời kì lịch sử lâu dài với nhiều thăng trầm. Ngôi trường được vinh dự đặt theo tên của nhà cải cách tin lành Martin Luther, một giáo sư ở Wittenberg. Lịch sử đã ghi lại rằng: Luther là một giáo sư dạy ở trường Wittenberg, ông đã thực hiện ở đó những cuộc cải cách lớn về giáo dục, không chỉ là cho ngôi trường Wittenberg mà còn cho cả thành phố, nơi ngôi trường được đặt tại thời bấy giờ. Sau cuộc chiến tranh thời Napoleon, cả hai trường đã được thống nhất vào năm 1817. Do lịch sử lâu dài, trường đã gắn liền với những chuyển biến và phát triển của thành phố Halle. Từ đó đến nay, ngôi trường mang tên giáo sư Martin Luther đã ngày càng lớn mạnh, nhiều viện nghiên cứu đã được xây dựng, nhiều tòa nhà với những khoa, ngành được thành lập nhằm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu ngày càng đông của sinh viên trong nước cũng như sinh viên quốc tế đến đây học tập.

Các khoa đào tạo của trường

Đại học Martin Luther ngày nay đã thực sự lớn mạnh, trở thành trường Đại học hàng đầu của bang Sachsen. Trường có tất cả 9 khoa đào tạo như sau:

– Khoa triết học

– Khoa luật và kinh tế

– Khoa y dược

– Khoa khoa học xã hội I ( bao gồm các khoa: xã hội, văn hóa và lịch sử)

– Khoa khoa học xã hội II ( bao gồm: ngôn ngữ học, quan hệ công chúng, âm nhạc)

– Khoa khoa học xã hội III ( bao gồm các môn khoa học giáo dục)

– Khoa khoa học tự nhiên I ( gồm các khoa: hóa sinh học, sinh học, dược)

– Khoa học tự nhiên II ( vật lý và hóa học)

– Khoa học tự nhiên III ( địa chất học, khoa học máy tính)

dai-hoc-tong-hop-martin-luther-universitat-ngoi-truong-co-kinh-nhat-nuoc-duc

Chương trình đào tạo cử nhân (Bachelor) bao gồm 180 tín chỉ, mỗi tín chỉ tương đương với 30 giờ học và kéo dài trong khoảng 6 học kỳ. Ba mô hình đào tạo cử nhân như sau:

– Đào tạo cử nhân với 180 tín chỉ

– Đào tạo bao gồm 2 chương trình kết hợp (90 tín chỉ học+ 90 tín chỉ thực hành)

– Hoặc đào tạo 2 chương trình kết hợp (120 tín chỉ học+ 60 tín chỉ thực hành)

Điểm tổng kết khóa học sẽ được dựa trên các điểm:

– Điểm thực hành (Abschlussarbeit)

– Các môn học chung

– Thực tập tốt nghiệp

– Điểm tổng kết khối chuyên ngành

– Điểm tổng kết môn học chuyên ngành

Trong khi đó, chương trình đào tạo Thạc sỹ (120 tín chỉ) bao gồm 2 mô hình:

– Đào tạo thạc sỹ 120 tín chỉ

– Đào tạo thạc sỹ với 75 tín chỉ học và 45 tín chỉ thực tập

Điểm tổng kết khóa học thạc sỹ là điểm cộng của thực tập tốt nghiệp và kết quả môn học chuyên ngành.

MLU hiện nay có khoảng hơn 20.000 sinh viên theo học. Trong số đó có hơn 1.700 số lượng sinh viên nước ngoài. Khuôn viên trường với diện tích rộng đủ chỗ cho không gian sinh hoạt chung, kết hợp giữa cả giảng dạy, nghiên cứu cũng như các hoạt động thể thao, văn hóa và cả sinh sống ngay trong trường.

Trường có liên kết đào tạo với trường đại học Florida- Mỹ ( 2002), Đại học Ả Rập- Châu Âu tại Ả Rập(2007), và trong năm 2008 đã tiếp tục kí hiệp ước liên kết với đại học Jerewan.