Du học Đức là một trải nghiệm hoàn toàn tuyệt vời. Đức thu hút mọi người từ mọi nơi trên thế giới bởi vô số lợi thế, bắt đầu từ chất lượng cuộc sống, cơ hội việc làm ở một nền kinh tế hàng đầu, cũng như nền văn hóa và truyền thống thú vị của đất nước này. Đức có một di sản tuyệt vời với hàng ngàn lâu đài, các di tích văn hóa, bảo tàng và các công trình kiến ​​trúc tráng lệ thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm.

Cùng ICSA khám phá cuộc sống ở Đức đối với sinh viên quốc tế thông qua một số câu hỏi thường gặp.

Thời tiết ở Đức như thế nào?

Là một sinh viên quốc tế, bạn sẽ vui mừng khi biết rằng Đức có thời tiết hoàn hảo. Mặc dù hai từ “hoàn hảo” có thể là chủ quan, nhưng Đức được biết đến là quốc gia có cả bốn mùa quanh năm. Nhìn chung, ở Đức, mùa hè ấm áp, nhiệt độ có thể tăng lên hơn 30 độ C. Mùa đông lạnh giá, nhiệt độ có thể giảm xuống dưới mức đóng băng. Mùa xuân và mùa thu thường là sự cân bằng hoàn hảo giữa hai yếu tố này.

Thời tiết ở Đức có thể thay đổi, có thể thường không thể đoán trước được, nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ tận hưởng được cả bốn mùa, hàng năm trong chuyến du học Đức của mình. Vì vậy, đừng quên mang theo mũ, khăn, găng tay, áo ấm và cả kính râm, áo phông và đồ tắm biển nhé!

Tôi có được làm thêm hay không?

Theo ước tính năm 2020, một sinh viên quốc tế tại Đức sẽ cần khoảng 853 EUR / tháng để đáp ứng các chi phí sinh hoạt cần thiết. Để xin Visa du học Đức, bạn sẽ cần cung cấp bằng chứng về sự ổn định tài chính cho lãnh sự quán (điều này thường được thực hiện thông qua một tài khoản phong tỏa của Đức).

Là một sinh viên quốc tế tại Đức, bạn được phép làm việc tổng cộng 120 ngày hoặc 240 buổi (nửa ngày) trong một năm. Thông thường, những công việc bán thời gian này bao gồm trợ lý giảng dạy hoặc nghiên cứu tại trường đại học, trợ giảng tiếng Anh, nhân viên hỗ trợ / phục vụ tại các quán cà phê hoặc nhà hàng,…

Làm thêm sẽ giúp bạn có 1 ít thu nhập cũng như cơ hội tìm hiểu về văn hóa và lối sống của người Đức. Thông qua các công việc bán thời gian, sinh viên có thể kiếm được khoảng 450 mỗi tháng, với mức lương dao động từ 5 đến 15 EUR / giờ. Thông thường, mức lương cao hơn ở các thành phố lớn hơn, nhưng chi phí sinh hoạt cũng cao hơn ở các thành phố đó.

Nhìn chung, một trong những vấn đề tài chính lớn nhất mà sinh viên phải đối mặt ở Đức là tiền thuê nhà. Tuy nhiên, bạn có thể sống trong nhà trọ chung, ký túc xá sinh viên hoặc tìm một căn hộ ở ngoại ô, vì tiền thuê nhà có xu hướng đắt hơn ở các trung tâm thành phố.

Phong cách sống của người Đức như thế nào?

Người Đức rất coi trọng nguyên tắc và đúng giờ. Vì vậy nếu bạn không đúng giờ, bạn có thể gặp khó khăn trong việc kết bạn với người Đức. Đất nước này có một nền văn hóa tuyệt vời, phần lớn bị ảnh hưởng bởi lịch sử phong phú và một phần bởi các quốc gia có biên giới với họ. Người Đức đánh giá cao sự chăm chỉ, cầu toàn và chính xác, đó là lý do tại sao thoạt đầu họ có vẻ khó khăn, nhưng một khi bạn làm quen với họ, bạn sẽ thấy họ thực sự khá thân thiện.

Nhìn chung, cuộc sống sinh viên ở Đức là một trải nghiệm đích thực và có thể sẽ đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Phần lớn các thành phố của Đức có cuộc sống về đêm sôi động với rất nhiều hoạt động giải trí. Nhưng thị trấn nhỏ hơn cũng có sức hấp dẫn không kém. Với nhiều địa điểm thân thiện với sinh viên, các hoạt động ngoại khóa và lễ hội. Đức là nơi hoàn hảo để bạn có thể cân bằng giữa việc học và cuộc sống xã hội.

Ngôn ngữ chính thức của Đức là tiếng Đức, với hơn 95% dân số nói tiếng này như ngôn ngữ mẹ đẻ. Mặc dù nhiều người Đức nói tiếng Anh, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, sẽ luôn dễ dàng hơn nếu bạn thực sự có thể nói một chút, hoặc chỉ những điều cơ bản, của tiếng Đức trong thời gian ở Đức.

Đức còn được biết đến với các lễ hội truyền thống diễn ra hàng năm. Một trong những lễ hội nổi tiếng nhất mà bạn có thể đã biết là lễ hội Oktoberfest. Hàng triệu người tham dự Oktoberfest mỗi năm, nơi họ có thể giao lưu với bạn bè và gia đình, thưởng thức bia, đồ ăn hay chỉ đơn giản là làm quen với mọi người. Lễ hội thường bắt đầu vào cuối tháng 9 và kết thúc vào tháng 10, kéo dài trong khoảng thời gian khoảng hai tuần ở Munich. Đây chỉ là một trong số rất nhiều lễ hội diễn ra ở Đức.

Tôi có thể được hưởng hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Đức không?

Nếu bạn muốn ở Đức (hoặc nhập cảnh vào đất nước này), bạn nên có bảo hiểm y tế, vì nó là bắt buộc ở Đức. Người Đức rất coi trọng bảo hiểm y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới. Bảo hiểm y tế cho sinh viên ở Đức thường có chi phí phải chăng. Tùy thuộc vào việc bạn có bảo hiểm y tế công hay tư ở Đức, bạn sẽ nhận được vô số lợi ích mà không phải lo lắng về chi phí. Tuy nhiên, hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra các quyền lợi và chi phí được chi trả trước khi mua bảo hiểm sức khỏe vì một số chương trình bảo hiểm sức khỏe không bao gồm tất cả các chi phí.

Điều tốt nhất khi nói về về du học Đức là gì?

Sinh viên trên toàn thế giới đã “để mắt” đến Đức như một điểm đến học tập lý tưởng. Bạn không chỉ có được nền giáo dục chất lượng và miễn phí, cũng như bằng cấp sẽ giúp bạn nổi trội trong thị trường lao động toàn cầu mà còn có cơ hội khám phá vẻ đẹp của nước Đức một cách trọn vẹn nhất. Bên cạnh đó, học tập ở Đức là cơ hội để bạn được gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới, tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau và kết bạn.

Thách thức lớn nhất khi học tập tại Đức là gì?

Ban đầu, mọi thứ có vẻ đầy thử thách, cho đến khi bạn dần quen với nó. Bạn sẽ thích kết bạn và học hỏi những điều mới. Tất nhiên, những điều như thích nghi với cuộc sống mới, cân bằng giữa học tập và làm việc, sốc văn hóa, rào cản ngôn ngữ,… có thể là một số thử thách khó khăn nhất mà bạn sẽ phải vượt qua. Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng rất nhiều sinh viên quốc tế cũng đã gặp phải những điều này trước bạn. Vậy nên, bạn sẽ có được rất nhiều lời khuyên từ những người đi trước đấy!