Du học ở Đức là một cuộc phiêu lưu thú vị, nhưng những ngày đầu tiên ở đất nước này là thử thách đối với hầu hết các du học sinh. Có một số điều bạn phải làm trước khi bắt đầu một cuộc sống mới ở Đức mà nếu chưa tìm hiểu, bạn có thể sẽ gặp một số rắc rối. Để giúp bạn dễ dàng thích nghi với môi trường mới, dưới đây là những lưu ý Du học Đông Dương dành cho bạn.

Tìm chỗ ở

Chỗ ở tại Đức là mối quan tâm hàng đầu đối với sinh viên nước ngoài. Có rất nhiều nơi để ở, nhưng là một sinh viên với nguồn ngân sách hạn hẹp, có thể là từ quỹ gia đình, tiền tiết kiệm cá nhân hoặc trợ cấp một phần của bên thứ ba, bạn phải chọn một căn hộ với giá thuê phải chăng. Tìm một nơi như vậy không phải là đơn giản ở nơi bạn chưa từng đặt chân đến.

Thông thường, các trường đại học công lập của Đức đều có ký túc xá. Nhưng chổ ở ký túc xá là có giới hạn, trong khi lượng sinh viên nhập học hàng năm rất lớn. Mặc dù nhà trường cũng giới thiệu một số căn hộ địa phương mà bạn có thể thuê. Nhưng nếu không đăng ký sớm, bạn sẽ phải tìm kiếm các tùy chọn khác.

Lời khuyên của ICSA là hãy tìm hiểu kỹ về chổ ở trước khi nhập cảnh vào Đức. Bởi vì ngay cả khi bạn không tìm thấy một nơi thích hợp để thuê thì ít nhất bạn cũng có một danh sách các agency và tạp chí nơi bạn có thể biết thông tin về căn hộ cho thuê.

Đăng ký địa chỉ cư trú

Theo luật, người cư trú hợp pháp tại Đức, dù là tạm thời hay dài hạn, đều phải đăng ký địa chỉ của mình tại chính quyền địa phương được gọi là Anmeldung.

Việc đăng ký địa chỉ cư trú của bạn tại Anmeldung phải được thực hiện trong vòng 2 tuần sau khi bạn nhập cảnh vào Đức. Việc nộp đơn qua đường bưu điện hoặc các hình thức khác thay vì trực tiếp đến văn phòng của họ không được chấp nhận.

Lưu ý rằng nếu bạn không đến đúng thời hạn này, bạn có thể bị phạt và thậm chí, bạn có thể bị trục xuất về nước. Tóm lại, đăng ký địa chỉ phải được ưu tiên ngay từ ngày đầu tiên đặt chân đến Đức.

Mở tài khoản ngân hàng

Khi ở Đức, bạn sẽ cần một tài khoản ngân hàng để trả tiền thuê nhà, tiền điện nước và các loại thanh toán khác và nhận lương nếu bạn làm công việc bán thời gian.

Đức được biết đến là quốc gia có số lượng ngân hàng nhiều nhất ở Châu Âu. Chắc chắn điều này có lợi thế riêng của nó, nhưng mặt khác, có thể làm cho bạn khó khăn để lựa chọn phương án tốt nhất. Là một du học sinh, mỗi đồng tiền đều quý giá và bạn phải tính đến những chi tiết nhỏ nhất.

Có một loạt các yếu tố bạn cần phải xem xét. Nếu bạn không hiểu rõ về hệ thống ngân hàng ở Đức cũng như những từ vựng chuyên ngành trong hợp đồng, chúng có thể dẫn bạn đến một lựa chọn tồi.

Nhận bảo hiểm sức khỏe của bạn

Bảo hiểm y tế cho sinh viên nước ngoài tại Đức là bắt buộc theo luật. Tất cả mọi người ở Đức, bất kể là cư trú tạm thời hoặc dài hạn, có việc làm hay không đi làm, phải được bảo hiểm sức khỏe khi nhập cảnh vào nước này. Do đó bạn cần phải mua bảo hiểm y tế ở Đức để được phép ở lại và học tập tại đây.

Có hai loại bảo hiểm y tế ở Đức:

  • Bảo hiểm y tế bắt buộc (bảo hiểm y tế công cộng)
  • Bảo hiểm y tế tư nhân.

Bảo hiểm y tế công cộng là bắt buộc, do đó bất kể thu nhập của bạn là bao nhiêu, bạn sẽ được hưởng chương trình này. Đương nhiên, bảo hiểm y tế công cộng sẽ hạn chế ở một số nhu cầu nhất định. Nếu bạn muốn bảo hiểm y tế của mình trang trải nhiều nhu cầu về y tế hơn, và nếu bạn có mức thu nhập khá, bạn có thể mua bảo hiểm y tế tư nhân.

Đăng ký khóa học tiếng Đức

Cho dù chương trình học của bạn được giảng dạy bằng tiếng Anh, thì bạn vẫn nên học tiếng Đức cơ bản. Bởi vì bạn sẽ dành phần lớn thời gian trong ngày của mình bên ngoài trường đại học và tiếng Anh của bạn, dù tốt đến đâu, cũng khó có thể giúp bạn giao tiếp với người dân địa phương. Ngoài ra, ở hầu hết các ngân hàng tại Đức, nhân viên bắt buộc phải giao tiếp bằng tiếng Đức.

Để tránh tình huống khó xử này, #ICSA khuyên bạn nên đăng ký một khóa học tiếng Đức tại khu vực bạn đang sinh sống.

Hẹn xin Giấy phép Cư trú tại Đức

Công dân của các quốc gia thay vì EU hoặc EEA và Thụy Sĩ, bạn phải có Giấy phép cư trú để được phép lưu trú hợp pháp tại Đức trong khoảng thời gian dài hơn 90 ngày.

Nếu bạn là sinh viên không thuộc EU và nhập cảnh vào Đức với thị thực lưu trú ngắn hạn Schengen, bạn phải đến Sở ngoại kiều và đặt lịch hẹn để xin Giấy phép cư trú.

Mua thẻ SIM

Là một sinh viên nước ngoài, bạn sẽ dành ít nhất 2 đến 3 năm ở Đức. Thay vì mang theo số điện thoại của bạn bằng cách chuyển vùng, sẽ được tính cho một hóa đơn dài đằng đẳng, ICSA khuyên bạn nên mua một thẻ SIM của Đức.

Ba nhà khai thác di động chính và lớn nhất ở Đức là:

  • Deutsche Telecom (trước đây gọi là T-Mobile)
  • Vodafone
  • O2

Những công ty này cung cấp các dịch vụ toàn diện và sản phẩm viễn thông với mức giá hấp dẫn.

Chương trình du học Đức do ICSA triển khai

Du học Đức cùng ICSA đồng nghĩa với việc bạn sẽ được hỗ trợ theo một lộ trình từ A-Z, từ việc học tiếng Đức, phỏng vấn, chuẩn bị hồ sơ xin Visa tại Việt Nam và các hoạt động tại Đức.

Văn phòng đại diện của du học Đông Dương tại Đức sẽ hỗ trợ bạn trong việc đưa đón ở sân bay, tìm kiếm chổ ở, làm các thủ tục, hồ sơ cần thiết cho việc lưu trú và nhập học của bạn cũng như những hướng dẫn cụ thể giúp bạn thích nghi với cuộc sống mới.

Đối với chương trình du học Đức ngành điều dưỡng, bên cạnh học phí miễn phí và lương thực tập hàng tháng 1.300 Euro, bạn còn được đài thọ 100% chi phí ăn ở và học tiếng Đức B2 tại Đức.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Trung tâm tư vấn du học quốc tế Đông Dương
04 Nguyễn Thông, Phường 7, Quận 3, TP. HCM
Hotline: 0962 276 499 – 0962 278 066
Email: info@icsa.edu.vn

Nguồn tham khảo: study-in-germany