Học bổng không dành cho tất cả mọi người và không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính cho phép để trang trải toàn bộ chi phí du học. Đặc biệt với những đất nước phát triển, mức sống và chi phí sinh hoạt, học phí đôi khi lên đến 30.000 USD – 40.000 USD mỗi năm. Câu hỏi đặt ra đối với phụ huynh và sinh viên là liệu có nên vay tiền để đi du học?

Tại sao lại nên?

Du học không chỉ là cơ hội được học tập trong môi trường tiên tiến, hiện đại mà còn là cánh cửa mở ra những chân trời kiến thức cởi mở nhất. Hơn nữa, đi học ở nước ngoài, bạn sẽ không chỉ học kiến thức mà còn được học về phương pháp nghiên cứu, cách thức tư duy, phân tích vấn đề sao cho khoa học và hiệu quả nhất hay đơn giản chỉ để có cơ hội phát triển khả năng ngoại ngữ của mình.

Những ai đã từng đi làm có lẽ biết rõ, rằng du học còn là một nấc thang quan trọng cho sự nghiệp của họ, góp phần rất lớn cho việc thăng quan tiến chức, đề bạt lương bổng sau này.

Với sự chênh lệch đáng kể về tỷ giá cùng chính sách cởi mở của nhiều chính phủ về thị thực làm việc cho sinh viên quốc tế (chính phủ Anh, chính phủ Úc, Canada,…), nhiều du học sinh đã hoàn toàn có thể “hoàn vốn” bằng cách đầu quân vào các công ty nước ngoài sau khi tốt nghiệp hoặc về nước khởi nghiệp.

Và không nên?

Trước tiên hãy nói về phương án trả nợ. Bạn có dám chắc mình đủ khả năng để trụ lại nước sở tại để làm việc sau khi tốt nghiệp, khi số lượng sinh viên quốc tế muốn xin việc cũng đông đảo như bạn và rất nhiều sinh viên bản địa cũng đang rơi vào tình trạng thất nghiệp. Đối với những ngành Xã hội và Nhân văn với yêu cầu ngôn ngữ rất cao thì đây rõ ràng là một thế yếu của du học sinh Việt.

Trong trường hợp bạn chỉ mượn một khoản tiền đủ để chi tiêu thời gian đầu (ví dụ cho năm đầu tiên) và xác định sẽ đi làm thêm để kiếm tiền trang trải, liệu bạn có đủ bản lĩnh đảm đương cả hai việc làm thêm và học hành, để có thể hoàn thành chương trình học với kết quả cao? Sau khi đã học xong, liệu khoản thời gian làm thêm có đủ để chi trả lại số tiền vay mượn (trong khi việc học không chắc là không bị ảnh hưởng)?

Ngoài ra, bạn còn phải đối diện với vấn đề lãi suất. Nếu gia đình không đủ điều kiện để chi trả phần lãi suất thường kỳ này, chẳng phải bạn đang đặt gánh nặng lên người thân của mình, trong khi quãng thời gian tốt nghiệp và kiếm được việc làm vẫn còn đằng đẵng phía trước.

Vậy nên, việc vay du học là cả một chiến lược cần phải suy tính kỹ càng. Phải có ít nhất một điều gì đó chắc chắn trong tay (chi phí cho năm đầu tiên du học hay khả năng kiếm được việc làm thêm để tự trang trải sinh hoạt phí chẳng hạn) rồi hãy nên vay mượn.

Du học Đức miễn phí ngành điều dưỡng

Nền giáo dục của Đức không chỉ nổi bật về chất lượng mà còn thu hút hàng triệu sinh viên quốc tế bởi mức học phí bằng không hoặc rất ít. Trước hết, khi quyết định du học Đức, bạn tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn so với các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, học tập tại một đất nước đang khan hiếm nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực điều dưỡng và chăm sóc người già, bạn luôn được khuyến khích ở lại làm việc và định cư.

Với mức lương thực tập 1200 Euro/tháng, lương chính thức 2400 Euro/tháng, đây chính là cơ hội tốt cho các bạn trẻ yêu thích ngành điều dưỡng và mong muốn học tập tại đất nước phát triển nhất khối EU này.

Xem thông tin chi tiết về chương trình du học Đức miễn phí ngành điều dưỡng tại đây.