Thực chất, việc chứng minh tài chính nhằm thiết lập sự tin tưởng về khả năng tài chính của du học sinh với Đại sứ quán và Cục xuất nhập cảnh các nước. Kinh tế gia đình đủ mạnh đồng nghĩa với việc khả năng trang trải kinh phí cho suốt quá trình học tập sẽ được đảm bảo. Hồ sơ chứng minh tài chính gồm 3 phần là thu nhập hàng tháng, sổ tiết kiệm và các tài sản đảm bảo khác của gia đình.

Cần bao nhiêu tiền để chứng minh tài chính du học Mỹ?

Du học bậc trung học và đại học tại Mỹ học sinh cần xin visa F1. Vì vậy học sinh bắt buộc phải chứng minh được số tiền trong sổ tiết kiệm đủ để chi trả học phí, mọi phí sinh hoạt trong 1 năm. Nước Mỹ không có yêu cầu cụ thể về số tiền cần chứng minh, đối với bậc đại học tại Mỹ, học sinh có thể lấy mốc 850 triệu trong sổ tiết kiệm để tham khảo.

Ngoài ra, du học sinh có thể đưa ra những tài sản khác để bổ sung vào hồ sơ xin visa du học như: giấy chứng nhận kinh doanh, giấy sở hữu nhà, đất,… Điều kiện này nhằm tránh trường hợp du học sinh sang Mỹ với mục đích ở lại kiếm việc làm hay có thể bỏ học giữa chừng. Bên cạnh đó, du học sinh còn phải chứng minh gia đình có nguồn thu nhập ổn định để đủ điều kiện chi trả mọi chi phí du học Mỹ trong các năm còn lại và vẫn có đủ tài chính để lo cuộc sống của các thành viên còn lại ở Việt Nam.

Làm sao để chứng minh tài chính du học Mỹ?

Về sổ tiết kiệm: Số tiền trong sổ tiết kiệm phải đảm bảo sao cho đủ chi trả học phí, sinh hoạt trong 1 năm tại Mỹ. Du học sinh không cần chứng minh nguồn gốc của khoản tiền nhưng cũng cần chuẩn bị một câu trả lời hợp lý trong trường hợp Lãnh sự quán hỏi. Rất nhiều phương án để trả lời như từ tiền tích lũy từ thu nhập hàng tháng; từ tài sản thừa kế; cho tặng…

Để dễ dàng thông qua, sổ tiết kiệm của học sinh phải được mở ít nhất 1 tháng trước khi nộp hồ sơ xin visa du học Mỹ. Và sẽ được đánh giá cao nếu sổ tiết kiệm có thâm niên lâu hơn và có số dư lớn.

Về chứng minh thu nhập hàng tháng: Đây là nguồn thu nhập của cha mẹ hoặc của người bảo trợ cho học sinh. Nguồn thu nhập đó được chứng minh dựa vào mức lương, phí cho thuê bất động sản, giấy tờ kinh doanh, lãi thu ngân hàng hoặc các chứng từ trái phiếu,…

Tùy trường hợp cha mẹ hoặc người bảo trợ có thu nhập từ lương hay kinh doanh hộ cá thể hoặc là chủ doanh nghiệp thì sẽ có những giấy tờ cần chuẩn bị tương ứng.

Một số mức dao động học phí tham khảo tại các trường ở Mỹ

Trung học từ 15.000 đến 50.000 USD

Cao đẳng cộng đồng từ 15.000 đến 22.000 USD. Khi học tại các trường cao đẳng, du học sinh sẽ thuê nhà riêng để ở hoặc sống chung với gia đình bản xứ. Chi phí ăn, ở trong 1 năm học vào khoảng 5.000 đến 7.000 USD.

Đại học tư dao động từ 40.000 đến 65.000 USD.

Đại học công thấp hơn từ 25.000 đến 42.000 USD

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề chứng minh tài chính đi du học Mỹ. Chúc các bạn học sinh, sinh viên sẽ hoàn thành ước mơ của mình và hãy luôn đồng hành cùng ICSA để tìm hiểu thêm nhiều thông tin du học hữu ích nhé.