Bài kiểm tra TOEFL của ETS (Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ) là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh (Mỹ), đánh giá kỹ năng hiểu và sử dụng tiếng Anh chuẩn Mỹ trong môi trường học thuật, cụ thể hơn là ở môi trường Đại học ở các quốc gia nói tiếng Anh.

Hiện nay, ETS đã gần như thay thế toàn bộ hình thức thi TOEFL trên giấy – TOEFL PBT bằng TOEFL iBT, hình thức làm bài thi trên internet. Các thí sinh sẽ được kiểm tra ở 4 kỹ năng Anh ngữ, trong thời gian là 3.5 giờ liên tục, và chỉ được nghỉ giải lao 10 phút sau phần thi nghe. Sau đây sẽ là cấu trúc của một đề thi TOEFL iBT chuẩn, kèm theo đó là các lưu ý bạn cần ghi nhớ trong suốt quá trình làm bài.

Cấu trúc đề thi TOEFL iBT chuẩn

Bài thi TOEFL iBT gồm có 4 phần: Đọc, Nghe, Nói và Viết. Cả 4 phần thi được thực hiện trong cùng một ngày và thời gian tổng cộng gần 4 giờ.

1. Phần Đọc:

Bạn được đọc một đoạn văn và trả lời câu hỏi liên quan đến đoạn văn đó. Câu hỏi và bài đọc cùng được hiển thị song song trên màn hình máy tính. Bạn không cần phải chuẩn bị bất cứ kiến thức chuyên môn nào để trả lời câu hỏi, tất cả các kiến thức cần thiết đều đã được cung cấp trong bài đọc.
Bạn có tổng cộng từ 60 đến 100 phút để vừa đọc vừa trả lời câu hỏi.

2. Phần Nghe:

Tổng quan về phần nghe
Bài nghe Số câu hỏi Thời gian

4 – 6 bài giảng, mỗi bài kéo dài 3 -5 phút, gồm 500 – 800 từ

6 câu hỏi mỗi bài giảng 60 – 90 phút
Phần Nghe đánh giá khả năng hiểu tiếng Anh được sử dụng ở Bắc Mỹ và các vùng nói tiếng Anh khác trên thế giới. Trong các môi trường học thuật, học sinh cần nghe được các bài giảng và các đoạn hội thoại. Phần Nghe trong TOEFL iBT bao gồm các bài giảng và các đoạn hội thoại dài được phát âm rất tự nhiên. Bạn có thể ghi chú trong bất kì phần nghe nào trong cả bài thi.

a. Bài giảng:

Những bài giảng trong bài thi TOEFL iBT mô phỏng những gì học sinh có thể nghe và nói trong lớp học. Trong một số bài giảng, giáo sư là người nói chính và chỉ có một số những câu hỏi và bình luận ngắn của học sinh. Trong một số bài giảng khác, giáo sư thường khơi gợi học sinh tham gia vào các cuộc tranh luận bằng cách đặt ra các câu hỏi và động viên học sinh nói.

b. Đoạn hội thoại

Những đoạn hội thoại trong TOEFL iBT thường là giữa học sinh, giáo sư, cố vấn học tập hay nhân viên trong trường với nhau trong giờ làm việc.

3. Phần Viết

Tổng quan về phần viết
Bài viết Số câu hỏi Thời gian
Intergrated – Đọc/Nghe/Viết 1 20 phút
Independent – Trả lời dựa vào kiến thức và kinh nghiệm bản thân 1 30 phút
Có 2 dạng câu hỏi trong phần viết TOEFL iBT:
  • Phần viết kết hợp (Integrated): Đọc một đoạn văn ngắn trong vòng 3 phút (230 đến 300 từ). Sau đó nghe một bài giảng ngắn có cùng chủ đề với bài đọc trong vòng 2 phút. Viết một đoạn tóm tắt về những gì bạn nghe được liên quan đến bài đọc.
  • Phần viết đơn thuần (Independent): Đòi hỏi nêu lên suy nghĩ bản thân về một chủ đề chung, hoặc chủ đề được ưa thích. Thí sinh phải đưa ra những lí do và ví dụ cụ thể để biểu đạt ý kiến của mình.

4. Phần Nói:

Tổng quan về phần Nói
Bài thi Số câu hỏi Thời gian mổi phần trả lời
Independent – Trả lời câu hỏi ngắn về chủ đề đời thường, nêu ý kiến bản thân 2 Chuẩn bị: 15 giây
Nói: 45 giây
Integrated – Đọc / Nghe / Nói – Trả lời câu hỏi về những thông tin đọc và nghe được. 2 Chuẩn bị: 30 giây
Nói: 60 giây
Integrated – Nghe / Nói – Trả lời câu hỏi về đoạn tranh luận hoặc bài giảng ngắn được nghe 2 Chuẩn bị: 30 giây
Nói: 60 giây
Phần nói kéo dài khoảng 20 phút bao gồm cả câu hỏi và phần trả lời. Phần nói bao gồm 6 câu hỏi tổng cộng:
Để tham gia phần thi nói, thí sinh được trang bị microphone. Thí sinh nói vào microphone và phần thu sẽ được ghi lại và gửi cho trung tâm khảo thí ETS qua mạng Internet.
  • Phần Integrated – 2 câu hỏi đầu – tập trung vào các đề tài quen thuộc với thí sinh
  • Phần Independent – 4 câu hỏi còn lại – Đòi hỏi thí sinh phải kết hợp nhiều kĩ năng để có thể trả lời. Thí sinh phải nghe trước và đọc những thông tin ngắn. Thí sinh có thể ghi chép những thông tin cần thiết. Sau đó, thí sinh phải trả lời câu hỏi được đưa ra bằng cách kết hợp các thông tin lấy được từ phần đọc và nghe.

Cơ cấu điểm

Điểm trong bài thi TOEFL iBT được tính riêng từng phần để đánh giá riêng từng kĩ năng của thí sinh:

Kĩ năng Nói: Bài dự thi của bạn sẽ được 3-6 giám khảo chấm. Tổng điểm bài thi từ 0-30 điểm. Giám khảo chấm thi không yêu cầu bạn phải nói quá hoàn hảo. Phát âm của bạn không nhất thiết phải giống hoàn toàn với người bản xứ. Họ chỉ quan tâm đến việc bạn nói có dễ hiểu hay không và khả năng bạn hoàn thành những câu hỏi được giao.

Kĩ năng Viết: Tổng điểm hai phần từ 0-30. Giám khảo chấm bài không yêu cầu bạn phải có một bài luận quá xuất sắc vì họ chỉ xem bài luận đó như bản nháp đầu tiên của bạn. Bạn vẫn có thể đạt được điểm cao với một vài lỗi nhỏ.

Kĩ năng Đọc và Nghe chấm theo số câu trả lời đúng. Tổng điểm mỗi phần cũng từ 0-30 điểm.

Điểm tổng kết cả 4 phần từ 0-120 điểm.

Những điều cần ghi nhớ khi làm đề thi TOEFL iBT

Vì thời gian làm bài thi rất siết sao, và nội dung thi không hề đơn giản nên các bạn nên đọc kỹ các lưu ý dưới đây, và luyện tập cho thật thành thạo nhé.

  • Đọc thật kỹ hướng dẫn, và các câu hỏi trước khi nghe.
  • Bạn được phép ghi chú xuyên suốt quá trình làm bài thi nên hãy luyện tập kỹ năng Nghe – Ghi Chú trước ở nhà.
  • Một trong các đoạn nghe sẽ được nói bằng giọng Anh hoặc Úc.
  • Cần nắm bắt rõ ngữ cảnh của bài nghe: Ai là người nói? Họ đang ở đâu? Tại sao họ nói về vấn đề đó?
  • Lắng nghe kỹ những từ chuyển ý như “tuy nhiên, mặc dù, cuối cùng”. Chúng có thể giúp bạn tiên đoán trước được những nội dung mà người nói sắp sửa trình bày.
  • Hầu như mọi nội dung của đề thi TOEFL iBT sẽ là về vấn đề học thuật, vì vậy hãy tập trung học thật nhiều tự vừng liên quan.
  • Đọc lướt qua một lượt để xem ý chính của đoạn văn là gì, và nó được viết cho ai.
  • Đọc thật kỹ tiêu đề chính và các tiêu đề phụ
  • Xác định ý chính của từng đoạn văn là gì. Mỗi đoạn sẽ tập trung và chứa đựng ý chính của đoạn đó, và gần như các câu hỏi sẽ xoay quanh những ý chính này.

—————————————–

Tham khảo thêm các bí quyết học tiếng Anh bạn nhé!