Để sống và làm việc tại một đất nước mới với ngôn ngữ và văn hóa khác sẽ là thử thách không hề nhỏ với các bạn trẻ. Để thích nghi, hòa nhập và làm tốt được công việc Điều dưỡng cao quý sẽ cần sự quyết tâm, nỗ lực và kiên nhẫn rất nhiều. Những chia sẻ sau đây của Vanessa Preclaro, điều dưỡng viên đến từ Philippines sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế về ngành nghề này.

cau-chuyen-dieu-duong-tao-dung-su-nghiep-lau-dai-tai-duc

Vanessa là một bạn trẻ đến từ Philippines và hiện đang là điều dưỡng làm việc tại Đức. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu, giờ đây cô đã có một công việc cố định tại Bệnh viện Frankfurt Nordwest. Đây là điều tốt và mang lại lợi ích cho rất nhiều bên. Bệnh nhân tại các cơ sở y tế, bệnh viện sẽ có thêm nguồn nhân lực cần thiết bởi những nơi này đang rất cần những chuyên viên y tế như Vanessa. Đối với bản thân Vanessa là cơ hội trong nghề nghiệp và phát triển cá nhân của cô. Và với quê nhà của mình, cô có thể giúp đỡ kinh tế cho gia đình và từ chính sách định cư cho điều dưỡng.

Sau đây là những chia sẻ đến của Vanessa về thời gian đầu và những khó khăn khi mới đến Đức:

Thời gian đầu khi mới đến Đức như thế nào?

Lúc đầu, mọi việc thực sự khó khăn đối với tôi và các bạn điều dưỡng đến từ Philippines. Chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu. Chẳng hạn như trang bị những kiến thức văn hóa, các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống tại Đức và tạo dựng các mối quan hệ mới. Trong công việc, mọi thứ vẫn rất mới mẻ và khác biệt, trong khi tiếng Đức của chúng tôi lúc này còn khá hạn chế. Nhưng các tổ chức chính phủ địa phương đã giúp thiết lập liên lạc với cộng đồng người Philippines ở đây. Và các đồng nghiệp đã chào đón và hỗ trợ chúng tôi rất nhiệt tình, tận tâm.

Cuộc sống của bạn hiện nay như thế nào?

Bây giờ tôi thực sự cảm thấy thoải mái như đang ở nhà, tại Frankfurt này. Tiếng Đức của tôi đã tốt hơn rất nhiều và tôi cũng độc lập hơn. Trong công việc, tôi đã được rất nhiều người tốt bụng hỗ trợ. Tôi cảm thấy rằng mình được chào đón ở đây và nhà tuyển dụng và bệnh nhân của tôi cần mình.

cau-chuyen-dieu-duong-tao-dung-su-nghiep-lau-dai-tai-duc (2)

Công việc Điều dưỡng ở Đức khác với ở Philippines như thế nào?

Có rất nhiều khác biệt. Tại Đức, nhân viên bệnh viện chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân của mình. Điều đó có nghĩa là chúng tôi cũng chăm sóc vệ sinh cá nhân và mang thức ăn cho họ. Ở Philippines, gia đình thường sẽ chăm lo những thứ này.

Bạn có nghĩ nước Đức đang thiếu nguồn nhân lực điều dưỡng không?

Tôi đã nghe về điều này trước đây, nhưng tôi đã không nghĩ rằng nó thật sự cần đến vậy. Bây giờ thì tôi biết hầu hết các các bệnh viện của Đức đều thực sự bị thiếu người. Ngược lại, Philippines đang có quá nhiều điều dưỡng.

Bạn có dự định ở lại Đức?

Sau khi làm việc được hơn một năm, hiện nay tôi đã được công nhận chính thức là một chuyên viên y tế và điều dưỡng chuyên nghiệp. Và còn rất nhiều điều tôi muốn học hỏi nên tôi không vội để quay về nhà sớm. Điều kiện làm việc và mức lương ở Đức tốt hơn. Tôi có thể tự lo cho bản thân mình và thậm chí là hỗ trợ gia đình ở quê nhà. Đồng thời, cũng mong muốn phát triển sự nghiệp lâu dài ở đây. Tôi vẫn muốn được biết thêm và hiểu thêm về nước Đức.

cau-chuyen-dieu-duong-tao-dung-su-nghiep-lau-dai-tai-duc

Xét về địa lý và văn hóa, Việt nam và Philippines có khá nhiều điểm tương đồng và cùng có nguồn nhân lực trẻ dồi dào. Giống như Vanessa, rất nhiều bạn trẻ Việt đã chọn du học nghề hoặc sang Đức để làm việc. Hy vọng rằng bạn đã tìm thấy điểm tương đồng giữa mình và Vanessa. Hoặc thông tin trên đã giúp bạn vững tin hơn cho lựa chọn điều dưỡng của mình. Hãy luôn vững tin và cố gắng thật nhiều bạn nhé.

ICSA và văn phòng đại diện tại Đức luôn hỗ trợ và sẵn sàng lắng nghe mỗi khi bạn cần.