Trong khi sức nóng của chương trình định cư thí điểm AIPP chưa hết, Bộ Di trú Canada liên tục công bố các chương trình định cư thí điểm mới dành cho lao động nước ngoài muốn định cư tại Canada. Ngay sau khi chương trình RNIP mới công bố 11 khu vực nhận được chỉ định tham gia chương trình, Canada tiếp tục công bố thêm một chương trình thí điểm mới dành cho lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm: Chương trình Agri-Food Immigration Pilot (AFIP).

Thí điểm Nhập cư Nông nghiệp-Thực phẩm thời hạn ba năm sẽ giúp giữ chân những người lao động nước ngoài có kinh nghiệm, có công việc toàn thời gian và dài hạn, cùng với thư mời làm việc đủ điều kiện trong ngành nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp Canada.

Chính phủ Canada cho biết, ngành nông nghiệp và thực phẩm đã tạo ra tới 1/8 số việc làm trên cả nước, nhưng các ngành như chế biến thịt và sản xuất nấm đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và giữ chân người lao động.

Hiện tại, những người lao động nông nghiệp đến Canada thông qua chương trình Lao động nước ngoài tạm thời dành cho công nhân nông nghiệp thời vụ chỉ được cấp giấy phép lao động với thời gian hạn chế và không có con đường đến thường trú. Và AFIP được đưa ra như một giải pháp.

Các ngành nghề đủ điều kiện theo Chương trình thí điểm nhập cư AFIP bao gồm:

– Chế biến thịt:

  • Thợ cắt thịt bán lẻ.
  • Bán sản phẩm thịt công nghiệp.

– Lao động chế biến thực phẩm.

– Công nhân thu hoạch và sản xuất nấm quanh năm và sản xuất cây trồng trong nhà kính.

– Công nhân nông trại nói chung, sản xuất nấm quanh năm, sản xuất cây trồng trong nhà kính hoặc chăn nuôi.

– Giám sát trang trại và công nhân chăn nuôi chuyên ngành để chế biến thịt, sản xuất nấm quanh năm, sản xuất cây trồng trong nhà kính hoặc chăn nuôi.

Tối đa 2.750 ứng viên chính sẽ được chấp nhận để xử lý mỗi năm theo chương trình thí điểm, hồ sơ cũng bao gồm các thành viên gia đình. Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) cho biết chương trình thí điểm có thể tiếp nhận khoảng 16.500 thường trú nhân mới đến Canada trong suốt thời gian ba năm thí điểm.

Các yêu cầu tối thiểu đối với ứng viên chương trình định cư Agri-Food

  • 12 tháng kinh nghiệm làm việc toàn thời gian, không theo mùa của Canada trong Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời, trong một nghề nghiệp đủ điều kiện để chế biến các sản phẩm thịt, chăn nuôi, hoặc trồng nấm hoặc cây trồng trong nhà kính;
  • Điểm chuẩn ngôn ngữ CLB 4 bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp;
  • Học vấn THPT trở lên;
  • Thư mời làm việc không xác định thời hạn cho công việc toàn thời gian và dài hạn ở Canada, bên ngoài Quebec, với mức lương bằng hoặc cao hơn mức lương hiện hành.

Chính phủ liên bang cho biết chi tiết về quy trình ứng viên có thể tham gia chương trình sẽ được công bố vào đầu năm 2020.

LMIA 2 năm cho nhà tuyển dụng

Người sử dụng lao động đủ điều kiện trong lĩnh vực chế biến thịt thông qua chương trình AFIP sẽ được ban hành Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) có thời hạn hai năm.

Để đủ điều kiện, các công ty chế biến thịt sẽ được yêu cầu phác thảo kế hoạch của họ để hỗ trợ người lao động nước ngoài tạm thời trong việc có được thường trú.

Từ AIPP, RNIP đến AFIP: Cơ hội định cư Canada chưa bao giờ dễ dàng đến vậy!

Mở đầu bằng chương trình thí điểm định cư cho 4 tỉnh bang Atlantic, sau đó Canada tiếp tục công bố chương trình định cư thí điểm cho các khu vực vùng xa phía bắc của các tỉnh bang. Và mới đây nhất, với chương trình AFIP, Canada đã cho thấy họ đang mở cửa, và tạo cơ hội chưa từng có cho người lao động có thể định cư tại một trong những đất nước đáng sống nhất thế giới.

Cả 3 chương trình đều yêu cầu người lao động với các yếu tố tương đối thấp. Yêu cầu về ngôn ngữ chỉ ở mức CLB4, học vấn tối thiểu từ bậc Trung học phổ thông, và 1 năm kinh nghiệm trong vòng 3 năm gần nhất. Với những yêu cầu cơ bản như vậy, rất nhiều lao động có thể đáp ứng được, và thực tế đã cho thấy, họ dễ dàng có được cơ hội định cư Canada hơn so với trước đây, khi mà chỉ có cánh cửa express entry và đề cử tỉnh bang là những con đường chủ yếu cho lao động nhập cư vào Canada.