Bất cứ ngoại ngữ nào cũng điều có những chứng chỉ riêng để đánh giá người học ngôn ngữ đó. Tiếng Đức cũng không ngoại lệ, thậm chí còn có rất nhiều chứng chỉ khác nhau.

Chứng chỉ DSH

Chứng chỉ DSH là viết tắc của câu Deutsche Sprachprüfung für den Hochschulzugang. Đây là bài thi do các trường Đại học tại Đức tự tổ chức và có giá trị cho tất cả các trường Đại học tại Đức. Chứng chỉ DSH thường dành cho sinh viên đã hoặc đang chuẩn bị hoàn thành 4 học kỳ Đại học ở Việt Nam (năm thứ 2, 3) hoặc những bạn đã học xong Đại học ở Việt Nam và muốn sang Đức học Thạc sĩ bằng tiếng Đức.

DSH có 3 cấp độ từ thấp đến cao là DSH 1, DSH 2, DSH 3. Tùy vào từng ngành học mà yêu cầu về chứng chỉ DSH là khác nhau. Thông thường ngành kinh tế hay kĩ thuật cần DSH 2, còn chứng chỉ DSH 3 cần cho ngành Y và ngành ngôn ngữ học. Ngoài ra, DSH 2 có thể thay thế bằng chứng chỉ TestDaF 4 hay DSD II, Feststellungsprüfung hoặc chứng chỉ C2 của viện Goethe đều được. Tuy nhiên, chứng chỉ DSH chỉ được tổ chức thi tại cái trường Đại học tại Đức, hiện Việt Nam chưa thể tự tổ chức kỳ thi chứng chỉ này.

Chứng chỉ TestDaF

TestDaF là viết tắt của chữ Test Deutsch als Fremdsprache. Chứng chỉ này có thể thi ở bất cứ đâu trên toàn thế giới, chúng phổ biến như IELTS hay TOEFL của tiếng Anh.

TestDaF có 3 cấp độ từ thấp đến cao như TestDaF 3, TestDaF 4, TestDaF 5. Để học Đại học hay Cao học ở Đức cần TestDaF 4 hoặc chứng chỉ tương đương, còn ngành Y hay ngôn ngữ thì yêu cầu sẽ cao hơn. Nhưng nếu bạn hoàn thành tốt cả 4 phần của kỳ thi TestDaF với TestDaF-Niveaustufe 4 thì bạn có thể học ở bất cứ chuyên ngành nào tại các trường Đại học ở Đức. TestDaF có thể thi tại Việt Nam và do Viện Goethe cấp chứng chỉ.

Các chứng chỉ của Viện Goethe

Viện Goethe là tổ chức văn hóa của Cộng Hòa Liên Bang Đức, hoạt động trên toàn thế giới với sứ mệnh truyền tải văn hóa Đức đến mỗi người. Những chứng chỉ do Goethe cấp theo chuẩn chung của Châu Âu và ngôn ngữ (GER) từ các trình độ A1 đến C2. Ở Việt Nam, bạn có thể thi chứng chỉ này tại Viện Goethe TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội.

Chứng chỉ DSD

Chứng chỉ DSD viết tắt của cụm từ Deutsches Sprachdiplom der Kultusministerkonferenz, đây là một chứng chỉ dành cho học sinh phổ thông tại Đức, do chính giáo viên đã được đào tạo chuyên sâu và DSD giảng dạy. Với các trình độ từ thấp đến cao như DSD I, DSD II. Nếu muốn học Đại học hoặc cao hơn ở Đức bạn cần có chứng chỉ DSD II. Tại Việt Nam, chứng chỉ DSD chỉ được cấp bởi trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ và trường THPT Việt – Đức.

Chứng chỉ ÖDS

Chứng chỉ ÖDS được viết tắt bởi cụm từ Österreichisches Sprachdiplom Deutsch. Đây là chứng chỉ tiếng Đức của nước Áo, cũng có trình độ A1 – C2 như Viện Goethe và vẫn theo chuẩn chung Châu Âu về ngôn ngữ (GER). Hiện nay ở Việt Nam có duy nhất Khoa tiếng Đức của trường Đại học Hà Nộ có tổ chức thi chứng chỉ này.

Chứng chỉ Telc

Telc viết tắt là The European Language Certificates, tên của một công ty chuyên kiểm tra trình độ ngoại ngữ theo chuẩn khung tham chiếu chung của Châu Âu về ngôn ngữ. Chứng chỉ này có thể thi tại FUU Sachen Vietnam.

Telc có 6 cấp độ từ A1- C2. Hiện nay các kì thi Telc đều áp dụng 10 loại ngôn ngữ tại Châu Âu. Để nhập cư tại Đức cần có Telc German B2, còn những sinh viên muốn theo học tại các trường Đại học tại Đức cần phải có trình độ Telc German C1, có khả năng đàm thoại tiếng Đức tốt. Thực tế Goethe và Telc không quá khác nhau về cách thức đánh giá, đều dựa trên chuẩn GER. Telc được tổ chức khá nhiều ở các Trung tâm ngôn ngữ trên toàn thế giới.

Các loại giấy chứng nhận khác

Ngoài các chứng chỉ trên còn có nhiều chứng chỉ và chứng nhận khác như: chứng nhận đã hoàn thành lớp học tiếng Đức B1, chứng nhận đã hoàn thành lớp giao tiếp tiếng Đức thương mại,… nhưng những chứng nhận này hoàn toàn không có giá trị tại các trường Đại học Đức.

Cần lưu ý là các chứng chỉ trên chỉ ở mức tham khảo, tùy vào từng thời điểm, từng trường Đại học, yêu cầu của nước sở tại mà bạn cần có những chứng chỉ phù hợp.

Cuối cùng, cho dù là thi chứng chỉ nào, thì đó cũng là chìa khóa để bạn mở ra một ngưỡng cửa mới. Không có chứng chỉ nào dễ dàng hơn, tất cả đều đòi hỏi bạn phải có một động lực lớn cũng như sự kiên trì và quyết tâm học tiếng Đức. Chúc bạn luôn giữ được những kiên trì và nhiệt huyết đó để thực hiện hóa ước mơ của mình.