Phải bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới tại một nơi xa lạ là thách thức rất lớn đối với hầu hết du học sinh. Và thách thức đầu tiên của các bạn là phải tìm nhà để trọ. Bởi chỉ khi tìm được một nơi phù hợp thì bạn mới có thể yên tâm học hành và thi cử. Nếu bạn vừa đến Đức hay đang chuẩn bị cho hành trình du học Đức của mình, bài viết dưới đây là dành cho bạn.

Ưu tiên các khu ký túc xá

Ký túc xá ở Đức rẻ hơn việc thuê nhà ở bên ngoài rất nhiều. Tại đây, bạn được sống trong môi trường quốc tế với những bạn bè đồng trang lứa. KTX cũng khá sạch sẽ và có không gian riêng cho từng sinh viên. Sau đây là những cách tìm nhà KTX:

– Để tìm nhà trong ký túc xá, bạn vào Studentenwerk của thành phố mình học tập để đăng ký. Thường là những bạn có Zulassung hoặc là sinh viên đã nhập học mới thuê được nhà dạng này.

– Các khu KTX hay còn được gọi là Wohnheim hoặc Studentensiedlung cũng có group facebook riêng và thường là nhóm kín (closed group) nên bạn cần phải có người giới thiệu hoặc các bạn phải tìm vì nhiều khi nhóm hay đặt tên riêng, khó tìm kiếm.

– Tại Đức, sinh viên thường có kỳ đi thực tập, hoặc đi học trao đổi ở nước ngoài từ 6 tháng đến 1 năm nên bạn có thể thuê lại từ những bạn sinh viên đó, có ký hợp đồng.

– Bạn cũng có thể đọc các mục quảng cáo rao vặt trên báo địa phương để tìm nơi cho thuê nhà ở.

Các khu nhà trọ cho sinh viên

Giá trung bình mỗi phòng: khoảng 240 euro (khoảng 5-6 triệu) một tháng

Hơn 40% sinh viên quốc tế chọn ở tại các khu nhà trọ dành cho sinh viên. Ngoài việc các khu nhà trọ này có giá cả phải chăng thì mô hình trên còn cho bạn cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các bạn đồng trang lứa. Giá thuê tại các khu nhà trọ này rất đa dạng tùy thuộc vào kích thước của gian phòng, chất lượng và số lượng đồ nội thất bên trong.

Để có thể đăng kí một phòng cho mình, bạn có thể truy cập trang www.studentenwerke.de hoặc DAAD (German Academic Exchange Service) để biết thêm chi tiết. Những trang này có công cụ giúp bạn tìm kiếm chỗ ở phù hợp. Lưu ý rằng với loại hình nhà ở này bạn nên đặt chỗ càng sớm càng tốt.

Ở chung nhà – WG (Wohngemeinschaft)

Giá trung bình một phòng: khoảng 280 euro (khoảng 6-7 triệu) một tháng

Hơn 30% sinh viên, thường là những nhóm bạn muốn sống chung với nhau, chọn loại hình nhà ở này. Bạn sẽ sống chung trong một nhà với các sinh viên khác bao gồm cả quốc tế lẫn địa phương. Bạn sẽ tự trả tiền thuê cho căn phòng của mình, dùng chung với mọi người một số không gian (nhà bếp, nhà tắm) hoặc một số đồ dùng (tủ lạnh, máy sưởi,…). Cuối tháng, mỗi người trong nhà sẽ phải chia nhau trả sinh hoạt phí như tiền điện, internet.

Để có thể kiếm được loại nhà kiểu này, bạn sẽ phải theo dõi mục quảng cáo nhà ở của những tờ báo địa phương, bảng thông tin tại trường hoặc trên mạng vì các chủ nhà thường dùng những nơi này để giới thiệu thông tin.

Ở nhà riêng

Giá trung bình: 300 euro – 500 euro (khoảng 7-12 triệu) một tháng.

Nếu bạn chỉ thích sống một mình thì đây là lựa chọn phù hợp nhất với bạn. Dĩ nhiên, đây cũng là lựa chọn tốn kém nhất trong mọi loại hình nhà ở. Trong trường hợp này, bạn vẫn sẽ phải tìm kiếm thông tin nhà ở thông qua báo chí hoặc internet. Bản hợp đồng là điều quan trọng nhất bạn cần lưu tâm khi chọn ở riêng. Bạn phải chắc chắn rằng mình HIỂU tất cả mọi khoản được kê trong hợp đồng. Thông thường, khi bạn thuê nguyên căn thì sẽ không có đồ nội thất đi kèm.

o-nha-nguoi-ban-xu-khi-di-du-hoc-homestay-uu-va-nhuoc-diem

Một số điểm quan trọng cần ghi nhớ:

– Nhu cầu thuê phòng và tiền thuê nhà ở những thành phố phía Tây Đức cao hơn so với các thành phố nằm ở phía Đông.

– Nhu cầu thuê phòng cao nhất vào thời điểm bắt đầu kì nhập học mùa đông hằng năm. Nếu bạn không thể đặt phòng kịp trong thời gian này, hầu hết các trường đại học sẽ giúp bạn tìm những chỗ trọ khấn cấp. Các chỗ này thường chỉ đáp ứng các nhu cầu sinh sống tối thiểu của bạn trong một thời gian ngắn.

Những mẹo vặt khi tìm kiếm chỗ ở:

– Lên kế hoạch tìm kiếm chỗ ở cho mình càng sớm càng tốt, nhất là khi bạn có dự định bắt đầu nhập học vào kỳ mùa đông.

– Hãy đi dò giá trước. Nhà ở tại Đức thường có giá khá cao nên bạn hãy kiểm tra thông tin giá cả nhà ở trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

– Khi bạn chọn ở chung nhà với người khác hoặc ở nhà riêng, bạn hãy nhớ đọc bản hợp đồng thật kĩ, không hiểu chỗ nào phải hỏi ngay, để biết rõ cái gì được đi kèm cái nào không.

– Tốt nhất nên có hợp đồng cụ thể rõ ràng, trừ các khu kí túc xá được quản lý bởi studentenwerk thì bạn có thể chuyển tiền trước để giữ chổ, những nơi còn lại cần hết sức lưu ý.

– Một vài trường hợp bạn thuê được nhà của người Việt, cũng nên làm hợp đồng hoặc có giấy viết tay.

– Lưu ý rằng bạn sẽ phải tự trả sinh hoạt phí bao gồm tiền điện và internet nên bạn hãy cộng thêm khoản này vào tiền thuê nhà để biết được mỗi tháng mình phải chi bao nhiêu.

Du học Đức, bạn sẽ được học tập trong môi trường giáo dục chất lượng nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại không ít khó khăn. Với những thông tin Du học Đông Dương cung cấp, hy vọng bạn có thể chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ để bước vào cuộc sống mới và thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Đối với các du học sinh Đức của ICSA, văn phòng đại diện tại Đức sẽ hỗ trợ tìm nhà ở và giúp các bạn thích nghi với cuộc sống tại Đức của mình.