Khi đi du học, không phải tất cả trường học đều có kí túc xá riêng, và việc tìm được nhà trọ tốt lại vô cùng khó khăn. Do đó, ở cùng với người bản địa như một gia đình (gọi tắt là “homestay”) luôn là giải pháp ăn toàn và hợp lý đối với hầu hết du học sinh. Hình thức ở homestay rất phổ biến tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản hay Newzealand, Đức, Canada…

Tuy nhiên, dù được sống homestay – một môi trường an toàn, thân thiện, các bạn cũng cần nhớ những quy tắc sau.

Cách xưng hô với họ như thế nào?

Nhiều bạn nghĩ rằng thật khó khi xưng hô với ba và mẹ nuôi, vì ngượng, nhưng thực tế cách xưng hô cũng không kém phần quan trọng. Nếu bạn gọi họ là ba mẹ nuôi thì họ sẽ đối xử với bạn như một đứa con nuôi.

Hỏi chủ nhà về thói quen của gia đình

Bạn nên hỏi chủ nhà về các nguyên tắc và thói quen của gia đình, ví dụ như giờ ăn tối, giờ sử dụng phòng tắm phù hợp, cách sử dụng điện thoại…qua đó thể hiện được sự chủ động của mình trong môi trường sống mới, cũng như là cơ hội giao tiếp thêm cho bạn và những người bản xứ.

Xin phép

Thông báo cho gia đình homestay nếu bạn không ăn cơm ở nhà, luôn lễ phép, thân thiện và quý trọng tài sản của gia đình. Nếu bạn đi chơi qua đêm, hãy xin phép chủ nhà và cung cấp cho họ địa chỉ, thông tin liên lạc của nơi bạn sẽ đến, với ai và thời gian trở về. Luôn luôn trở về nhà trước giờ giới nghiêm

Bạn cũng phải xin phép gia đình homestay khi muốn mời bạn về nhà chơi. Đây là hành động thể hiện sự tôn trọng chủ nhà. Ở Anh thì gia chủ sẽ cho bạn ngồi tại phòng khách nếu bạn muốn tiếp khách tại đây. Ở Mỹ thì bạn phải hỏi trước gia chủ, nếu họ đồng ý cho bạn sử dụng phòng khách thì bạn sử dụng, không thì nên thôi nhé.

Tham gia hoạt động cuối tuần với gia đình bản xứ

Gia đình bản xứ có trách nhiệm chăm sóc cho bạn, do đó bạn phải đảm bảo có mặt ở nhà vào các buổi tối trong tuần và các buổi tối cuối tuần. Bạn cũng nên hòa nhập với các hoạt động của gia đình, vui chơi và thoải mái.

Công việc nhà nào mà bạn có thể làm giúp hãy bắt tay ngay, đó là bí quyết để bạn chiếm được cảm tình cũng như hòa nhập ngay như một thành viên của gia đình. Hãy luôn nói “cảm ơn” và “xin vui lòng” nhé.

Tặng món quà nhỏ vào ngày sinh nhật và ngày lễ cho các thành viên của gia đình bản xứ, gần gũi và chia sẻ với gia đình bản xứ.

Trả các loại phí phát sinh (nếu có)

Nên hỏi ý kiến trước khi bạn muốn sử dụng điện thoại của chủ nhà và chủ động thanh toán cước phí điện thoại. Chủ nhà thường sẽ giặt ga, khăn theo phí trong hợp đồng; riêng phí giặt là quần áo được tính tách biệt và sẽ được tổng kết lại vào mỗi tuần hay mỗi tháng. Có nhiều gia đình tốt bụng thậm chí còn lo cho du học sinh 2 bữa sáng và 1 bữa chiều.

Có mặt trong các bữa ăn chính

Bữa tối là bữa ăn bạn thường ăn cùng chủ nhà, đây là cơ hội tốt nhất để bạn giao lưu với họ và luyện tập tiếng Anh (hoặc tiếng Pháp). Nếu bạn vì bận việc gì đó mà không thể về ăn tối, bạn nên báo cho chủ nhà sớm để họ bỏ qua phần của bạn.

Có nhiều sinh viên sẽ không quen với món ăn tại đây, vì vậy hãy góp ý nhẹ nhàng cùng chủ nhà để tìm hướng giải quyết hay trong lúc tìm nhà hãy nêu ra những món bạn không thể hoặc không thích ăn để hiểu ngay từ đầu.

Sử dụng máy tính và Internet

Tuân theo quy tắc sử dụng máy tính của gia đình bản xứ. Tuyệt đối không được truy cập các trang web không phù hợp với lứa tuổi. Không nên tải về thông tin hoặc cài đặt phần mềm trên bất kỳ vào máy tính của gia đình bản xứ.

Khi bị ốm phải làm sao?

Nếu bạn bị ốm, hãy gọi chủ nhà hoặc người quản lý của nhà trường để được giúp đỡ.

Bạn nên tự trang bị các đồ dùng cá nhân nhất là xà bông, dầu gội, kem đánh răng thay vì dùng chung với chủ nhà.

Khi làm hỏng đồ tuyệt đối không được giấu “nhẹm” đi

Nếu bạn làm hỏng vật gì đó thì bạn nên nhanh chóng thông báo cho chủ nhà. Giao tiếp và bàn bạc với chủ nhà là cách tốt nhất để giải quyết mọi rắc rối phát sinh, trong trường hợp vấn đề không thể được giải quyết bằng trò chuyện, bạn cần thông báo với quản lý của nhà trường.

Tôn trọng không gian riêng tư

Bạn cũng nên lưu ý cả bản thân bạn và chủ nhà đều cần những không gian riêng tư. Tôn trọng lẫn nhau là nguyên tắc vàng để có những tháng ngày sống cùng nhau chan hoà và vui vẻ.

Hình thức nhà ở nào cũng có những nguyên tắc riêng. Ở homestay cũng vậy, để được sinh sống trong một môi trường an toàn, thân thiện, được chăm sóc, được tiếp xúc với văn hóa bản địa, bạn bắt buộc phải “nhập gia tùy tục”, phải tuân thủ những nguyên tắc và ràng buộc riêng của gia đình đó. Hy vọng những lưu ý vừa rồi sẽ giúp bạn biến homestay trở thành ngôi nhà thứ hai của mình khi sinh sống ở một đất nước mới lạ.