Học tập ở nước ngoài có thể rất hấp dẫn đối với bạn nhưng với các bậc phụ huynh thì lại là cả một vấn đề lớn. Các câu hỏi thường được ba mẹ đặt ra khi con muốn đi du học là: Chi phí thế nào? Môi trường học ra sao, chất lượng giáo dục và sự ổn định chính trị của quốc gia con muốn theo học,…. Vậy phải làm thế nào để thuyết phục ba mẹ đồng ý cho bạn đi du học?

Thể hiện sự nghiêm túc đối với việc đi du học

Việc đi du học là một quyết định lớn, có thể coi như một dấu mốc của cuộc đời và ba mẹ bạn cần chắc chắn rằng bạn không chỉ là ngẫu hứng muốn đi.
Thêm vào đó, ba mẹ có thể cảm thấy chưa tin tưởng để bạn sống và học tập một mình ở đất nước xa lạ. Vì vậy, thay vì chỉ nói “Con muốn đi du học!”, bạn hãy chuẩn bị một kế hoạch cụ thể về chi phí, thông tin về trường, đất nước mà bạn muốn tới, kế hoạch và mục tiêu học tập, cơ hội nghề nghiệp,.. để chứng minh rằng đó không chỉ là một mong muốn nhất thời. Kế hoạch càng chi tiết, rõ ràng, ba mẹ bạn sẽ càng dễ được thuyết phục.

Nói về những lợi ích của việc đi du học

Giải thích cho cha mẹ tất cả những lợi ích mà du học mang lại: được tiếp xúc với những phương pháp giảng dạy tiên tiến, được gặp gỡ với bạn bè quốc tế và mở mang tầm nhìn, nâng cao khả năng ngôn ngữ,… Hãy khám phá địa điểm bạn muốn học và cho ba mẹ bạn thấy tất cả những lợi thế ở nơi đó. Ba mẹ luôn muốn bạn có thể có những thứ tốt nhất, bởi vậy những lý do này là hoàn toàn chính đáng và thuyết phục.
Du học sinh thường được các nhà tuyển dụng đánh giá cao và có tỷ lệ được nhận việc cao hơn. Bên cạnh đó, những sinh viên từng học tập tại châu Âu, Mỹ hay những nước phát triển khác trên thế giới đều có cơ hội làm việc tại nước sở tại. Việc từng học tập và sinh sống tại nước ngoài chứng tỏ bạn có khả năng linh hoạt để thích nghi với môi trường xung quanh, biết hòa nhập trong nền văn hóa đa dạng, có ngoại ngữ lưu loát, tư duy cao và tác phong nghiêm túc trong công việc.

Cố gắng giảm bớt chi phí

Du học sinh phải đưa ra một ngân sách dự kiến cho toàn bộ khoảng thời gian du học của mình, và hạn chế tối đa chi phí. Ví dụ như tìm các học bổng, những chương trình cho vay, theo học tại những quốc gia cho phép bạn vừa học vừa làm, những nước cho phép làm thêm trong thời gian học,… Bên cạnh học phí, sinh hoạt phí cũng tốn kém không ít, nếu bạn biết tiết kiệm thì ba mẹ sẽ yên tâm phần nào khi bạn đi học xa.

Chứng minh rằng bạn đủ khả năng chăm sóc cho bản thân

Du học đồng nghĩa với việc bạn phải học cách sống tự lập và có trách nhiệm với bản thân hơn. Những thói quen không tốt của bạn, ví dụ như thức khuya, dậy trễ, bỏ bữa sáng… có thể chính là yếu tố khiến phụ huynh đắn đo với chuyện cho phép bạn sang nước ngoài học tập.
Nếu bạn nghiêm túc với nguyện vọng du học của mình, hãy sửa đổi những thói quen xấu, vừa để có sức khỏe tốt hơn, vừa để chứng minh cho ba mẹ rằng bạn đã trưởng thành và có thể tự chăm sóc tốt cho bản thân.


Vấn đề an toàn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh trong việc cân nhắc có nên cho con đi du học hay không. Cùng ba mẹ nghiên cứu thật kỹ lưỡng về đất nước mà bạn chuẩn bị đặt chân tới, làm quen những người đáng tin tưởng đang ở đó, cung cấp cho ba mẹ địa chỉ nhà và số điện thoại liên lạc của bạn ở nước ngoài là một vài cách để giải quyết vấn đề này.
Bất kể bạn đi đâu, làm gì, hãy đảm bảo ba mẹ bạn có nhiều thông tin nhất có thể. Bạn phải chứng minh rằng mình đủ lớn để sống độc lập, tự lo được cho bản thân và có thể vượt qua được những cạm bẫy nơi xứ lạ.

Đảm bảo rằng bạn sẽ liên lạc thường xuyên với gia đình

Cuối cùng, rất nhiều bậc phụ huynh không muốn cho con đi du học bởi họ sợ “mất con”. Họ lo lắng rằng cuộc sống độc lập khi đi du học, những mối quan hệ xã hội, những niềm đam mê, quan tâm mới sẽ khiến con mình chểnh mảng việc liên lạc về nhà, ngày càng xa cách gia đình hơn.
Kết bạn với ba mẹ trên Facebook, lập một nhóm chat riêng cho gia đình trên WhatsApp, hẹn Skype vào mỗi cuối tuần, gửi những bức ảnh cập nhật cuộc sống của bạn thường xuyên chính là những cách để giảm bớt nỗi lo này của ba mẹ.

Hơn ai hết, ba mẹ là người hiểu bạn nhất và luôn luôn sẵn sàng giúp bạn hoàn thành ước mơ của mình, nếu không cho bạn đi du học thì cũng do một lý do nào đó. Hãy thay đổi bản thân theo hướng tích cực ngay từ hôm nay, thuyết phục ba mẹ bằng lòng chân thành, dựa trên năng lực học tập và quyết tâm du học. Rồi sẽ sớm đến ngày bạn “xách balo lên và đi” theo đuổi nền học vấn ở chân trời mà mình mơ ước.