Là một quốc gia đa văn hóa, ẩm thực nước Mỹ có thể xem là tấm gương phản chiếu của nền ẩm thực toàn cầu. Đây cũng là yếu tố phản ánh rõ nét lịch sử và cả phong cách sống đặc trưng nơi này. Và quan trọng nhất, đừng đóng khung suy nghĩ rằng nước Mỹ chỉ có hot dog và hamburger, bởi thực tế “ngon lành” hơn bạn tưởng!

Trước khi bắt đầu hành trình du học Mỹ, cùng Du học Đông Dương tìm hiểu đôi nét về văn hóa ẩm thực của quốc gia đa văn hóa này nhé.

Ấn tượng đặc sản vùng miền

Tìm hiểu về phong cách ẩm thực và các nguyên liệu đặc trưng của tiểu bang, vùng đất nơi bạn sắp du học là rất hữu ích cho quá trình hòa nhập văn hóa Mỹ. Nếu từng xem chương trình MasterChef US, chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy những câu chuyện liên quan đến âm hưởng ẩm thực vùng miền, chẳng hạn thí sinh đến từ Florida thường sử dụng các nguyên liệu rau quả tươi, đại diện Texas lại ưa chuộng các món nướng.

Chẳng hạn, vùng New England nằm ở phía đông bắc nước Mỹ là nơi có các món hải sản hấp dẫn, đặc biệt là các món làm từ cá, con trai, tôm hùm. Nếu là một tín đồ hải sản, bạn nhớ ghé qua Boston để được trải nghiệm những món ăn đậm đà hương vị biển.

Trong khi đó, nếu xuôi về phương nam, ẩm thực sẽ nặng về khoản chế biến qua chiên (rán) hoặc nướng, ăn kèm với các loại sốt đậm đà.

Ở tiểu bang Louisiana, ẩm thực Cajun và Creole lại gây ấn tượng bởi các hương vị cay nồng và các món ăn được chế biến từ hải sản.

Tiểu bang California là nơi tiên phong cho các phong trào nấu ăn với việc kết hợp các hương vị cổ điển với những gia vị mới. California cũng được xem là nơi khởi nguồn những phát kiến ẩm thực lan rộng khắp nước Mỹ. Và nếu bạn yêu ẩm thực mới lạ, bạn sẽ yêu California.

Những món ăn cả thế giới đều yêu thích

Apple Pie: Được đưa vào Mỹ vào khoảng thế kỷ 17-18, và đây là món ăn mặc nhiên cho biểu tượng của ẩm thực Mỹ với câu nói “as American as apple pie” ( để chỉ một nhân vật, sự việc có tính cách đặc trưng của Mỹ). Món bánh nướng có thành phần chính là táo tây, đôi khi còn bao gồm những lát quế, và nước chanh, với lớp kem tươi hoặc pho mát phủ lên bề mặt.

Hamburger: mỗi gia đình Mỹ sẽ có một biến tấu và công thức chế biến khác nhau để thực hiện những chiếc bánh kẹp này. Trong quá trình du học Mỹ, bạn sẽ có dịp trải nghiệm nhiều phong cách hamburger khác nhau, từ các hàng thức ăn nhanh gần trường cho đến các nhà hàng như Spotted Pig ở New York.

Gà tây nướng là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Tạ ơn của người Mỹ. Yếu tố giúp cho món gà thơm ngon và đỡ ngán chính là các loại rau củ được nhồi vào bụng gà, chẳng hạn như vụn bánh mì khô, cần tây, cà rốt, hành tây, cây xô thơm cắt nhỏ.

“Thuật ngữ” chắc chắn bạn sẽ nghe đến khi đi du học

“Drive thru” là dịch vụ cho phép bạn chờ thức ăn nhanh ngay trong xe mà không cần phải đồ xe vào cửa hàng. Bạn có thể thấy dịch vụ này ở các nhà hàng như McDonalds, Sonic, Wendy.

Tiếp đến, “food truck” (đồ ăn được phục vụ trên xe tải) cũng là một nét ẩm thực rất riêng của Mỹ. Food truck thường đậu ở những nơi đông người như các lễ hội, công viên… để bày bán các món như sushi, burrito, hamburger hay bánh mì Việt Nam…

Cuối cùng, “potluck” chắc hẳn sẽ là trải nghiệm bạn sẽ được sống qua trong thời gian du học Mỹ. Đây là bữa tiệc mà mọi người tự mang đồ mình làm từ nhà tới để chia sẻ với những người khác, cho phép mọi người thưởng thức đồ ăn do chính tay đồng nghiệp/ bạn bè của mình làm.

Nếu một bữa tiệc có mười người tham gia đến từ nhiều quốc gia trên thế giới thì bạn đã có dịp nếm thử các món ăn đặc sản từ khắp mọi nơi. Thật thú vị phải không? Điều đó chính là một nét văn hóa ở nước Mỹ!