Lạc lõng và có chút lo sợ là những cảm xúc mà hầu như ai cũng trải qua khi đặt chân đến một đất nước xa lạ. Để có thể nhanh chóng bắt kịp với nhịp sống địa phương với nhiều nét văn hóa khác biệt, hãy tham khảo một số bí quyết được liệt kê trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Mang theo một số vật dụng thân thuộc

Bạn nên mang theo một số món đồ thân quen để bày trí trong chỗ ở mới nhằm tạo cảm giác gần gũi. Những vật dụng đơn giản như bộ drap cũ hay hộp nến thơm yêu thích có thể giúp gian phòng của bạn dễ chịu hơn. Đừng quên trang trí để không gian sinh hoạt thêm phần tươi sáng. Chỉ cần nơi ở của bạn đem đến cảm giác quen thuộc như ở nhà thì bạn sẽ có thêm tinh thần để thích nghi với cuộc sống mới ở thành phố lạ.

Giao tiếp bằng ngôn ngữ bản địa

Bạn nên tương tác với mọi người bằng ngôn ngữ bản địa ngay cả khi khả năng ngoại ngữ còn hạn chế. Ban đầu có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng nếu bạn cố gắng luyện tập hàng ngày thì sự tự tin trong giao tiếp sẽ dần được cải thiện, năng lực ngoại ngữ sớm được nâng cao và phản xạ ngôn ngữ trong lúc trò chuyện chắc chắn sẽ tự nhiên hơn. Người bản địa thường thích bắt chuyện và chào hỏi các sinh viên quốc tế cố gắng sử dụng ngôn ngữ địa phương.

Chú ý tiếng lóng

Ngôn ngữ nào cũng có những cụm từ hoặc cách nói lóng. Khi uống trà tại London, bạn sẽ nghe mọi người dùng “cuppa” thay cho “cup of tea”. Ra quán bar ở Sydney, bạn lại thấy người dân dùng “stubby” để chỉ một ly bia nhỏ. Bạn nên chủ động quan sát và học hỏi cách người dân sử dụng từ lóng để nâng cao vốn từ vựng. Nếu bạn cố gắng giữ thói quen này thì bạn sẽ sớm có cách nói chuyện không khác gì dân địa phương.

Bắt chước thói quen của người bản địa

Nếu người dân trong thành phố của bạn có thói quen đạp xe thì bạn hãy sắm một chiếc xe đạp. Nếu tàu điện ngầm là phương tiện giao thông phổ biến nhất thì đừng ngần ngại mua ngay thẻ tàu điện để có thể hòa mình vào nhịp sống hàng ngày. Không gì khiến bản cảm thấy hòa nhập hơn bằng việc trải nghiệm không khí hối hả vào giờ đi làm của mọi người vào buổi sáng.

Ăn uống tại các quán địa phương

Bạn nên quan sát các địa điểm ăn uống những người bản địa thường lui tới để chọn cho mình một quán quen. Nếu có thể, hãy tránh xa các chuỗi thương hiệu toàn cầu đã từng trải nghiệm ở Việt Nam mà nên chủ động khám phá các cửa hiệu ven đường. Bạn có thể may mắn được thưởng thức một ly cà phê có công thức độc đáo hoặc một món đặc sản được truyền lại qua nhiều thế hệ tại các quán ăn gia đình. Việc ăn uống tại các cửa hiệu lâu đời cũng là cách để bạn hòa nhập vào cuộc sống của người dân địa phương.

Dành thời gian khám phá thành phố mới

Khi vừa đặt chân đến thành phố lạ, bạn hãy dành thời gian khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng. Các công viên, bảo tàng, khu mua sắm và rạp hát sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về cuộc sống tại thành phố mới. Sau khi đã có những kiến thức cơ bản về thành phố, bạn có thể bắt đầu từ từ tìm hiểu sâu thêm về những ngóc ngách độc đáo.

Quản lý tài chính

Tiền là yếu tố quan trọng trong hành trình du học của bạn nên một trong những điều bạn cần đảm bảo không gặp bất kỳ vấn đề gì trong việc sử dụng tiền. Bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây:

Nên mang theo một ít tiền mặt từ Việt Nam sang để tránh trường hợp một số chỗ không chấp nhận thanh toán thẻ.

Nên chuẩn bị thẻ ghi nợ hoặc tín dụng của ngân hàng Việt Nam có thể thanh toán hoặc rút tiền mặt tại cây ATM quốc tế

Khi bạn đã thuê được nhà và ổn định thì nên mở tài khoản ngân hàng tại địa phương để không phải tốn phí chuyển đổi ngoại tệ khi thực hiện giao dịch

Nếu thành phố bạn ở có văn hóa tiền tip thì bạn nên tìm hiểu tip bao nhiêu là đủ và trong các trường hợp nào. Ví dụ như tại Mỹ, khách hàng luôn phải cho tiền tip một cách hào phóng sau khi sử dụng hầu hết các loại dịch vụ.

Kết bạn với người địa phương

Chủ động làm quen với hàng xóm hoặc những người bạn gặp tại các quán cà phê địa phương hay trường học sẽ góp phần giúp bạn cảm thấy hòa nhập hơn với cuộc sống mới. Họ có thể sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích như địa điểm vui chơi thú vị, các quán ăn không thể bỏ lỡ hoặc những hoạt động ít nhất phải thử một lần. Việc tiếp thu những kiến thức chỉ có người địa phương mới biết sẽ giúp bạn nhanh chóng cảm thấy bản thân là một phần của thành phố.

Mời người quen đến nhà chơi

Nếu bạn có bằng hữu hoặc người thân hiện đang sinh sống tại quốc gia mình du học thì đừng ngần ngại mời họ đến nhà chơi vào cuối tuần. Lúc này bạn có thể dắt họ đến những địa điểm được yêu thích trong lòng thành phố. Việc bạn giới thiệu cho người khác về thành phố bạn đang ở chính là bước tiến quan trọng trong việc chứng tỏ bạn đã thực sự thích nghi với cuộc sống mới.