Có người nói du học là màu hồng, có người lại cho rằng đó là bức tranh màu xám. Thực tế, du học không bao giờ là màu hồng với cuộc sống ngày ngày lên giảng đường, mỗi tối đi party, vui chơi với những người bạn mới và nhận được mức lương hàng chục ngàn đô sau khi tốt nghiệp. Nhưng cuộc sống du học cũng không toàn màu xám. Cuộc sống du học có màu gì là do chính bạn chọn.

Chuyện học hành liệu có phải màu xám?

Để đi du học, trình độ ngoại ngữ của bạn phải đáp ứng đủ yêu cầu của nhà trường trường cũng như yêu cầu tối thiểu của phía Đại sứ quán. Tuy nhiên, khi thực sự học tập ở nước bạn, rào cản ngôn ngữ vẫn còn đó, bởi tốc độ nói của người bản ngữ, bởi cách phát âm địa phương, từ vựng chuyên ngành,… Việc chưa hiểu bài giảng hay chưa hiểu ý của các bạn học là điều không thể tránh khỏi.

Mùa đông lạnh lẽo, đến lá cũng bỏ bạn đi. Du học sinh, tức là làm gì cũng một mình. Tất nhiên, ai cũng có bạn bè, ai cũng muốn vui chơi. Nhưng đâu phải lúc nào cũng đắm mình trong những buổi tiệc tùng họp mặt? Vẫn có lúc buồn, vẫn có lúc cô đơn. Nhất là lúc ốm. Và xung quanh không có ai cả. Bạn biết người này bận. Bạn biết người kia đang đi làm. Bạn biết bạn không nên làm phiền ai hết. Bạn biết bạn phải tự xoay xở. Dù thế nào, cũng phải vượt qua.

Vì vậy mà bạn cần cố gắng nhiều hơn, học tập nhiều hơn. Đi du học có những lợi ích gì, khám phá được những gì, tiếp xúc với những điều tuyệt vời nào, có lẽ bạn đã biết qua những chia sẻ trên báo chí hoặc những người đi trước. Nhưng hành trình đi du học cũng rất khó khăn đối với hầu hết du học sinh, vượt qua hay không, vượt qua sớm hay muộn, là do mỗi bạn.

Chuyện tình yêu màu xám?

Yêu xa đối với các du học sinh luôn là một chủ đề nhiều màu sắc nhưng lại thường kết thúc bằng màu xám. Tuy nhiên, đừng nói là sang tới Đức bạn mới biết Đức với Việt Nam cách nhau 6 tiếng đồng hồ, mới biết yêu xa có nhiều thử thách, mới biết nỗi buồn là hệ quả tất yếu của cái việc chia tay. Khi bạn hiểu và chấp nhận yêu xa, bạn cần chuẩn bị tâm lý cho tất cả các tình huống có thể xảy ra.

Câu chuyện vừa học vừa làm thêm không hoàn hảo như bạn nghĩ

Ở Việt Nam, sinh viên được đi làm tự do không giới hạn miễn có đủ sức khỏe và đảm bảo khả năng học tập. Trong khi ở nước ngoài, số giờ làm thêm thường bị giới hạn. Nỗi lo cơm áo gạo tiền và học tập sẽ nhiều khi làm bạn phải suy nghĩ. Nhiều bạn phải đi học từ 8h sáng đến 4h chiều, sau đó bắt tàu chạy xe để đi làm từ 5h chiều đến 11 giờ đêm và thức đêm để làm project cho kịp nộp đúng hạn. Bên cạnh đó, học sinh không chỉ “cạnh tranh” với du học sinh mà “cạnh tranh” với chính sinh viên bản xứ để tìm việc khi mà đa số các nước đều có chính sách ưu tiên tuyển dụng người bản xứ.

Loay hoay giữ học và làm, đôi khi stress đến muốn buông bỏ tất cả, buông bỏ cả việc học mà bạn đã cố gắng suốt bấy lâu, thì cũng là lúc tâm trạng bạn đã chạm đáy.

Quyết định du học là một quyết định quan trọng của cuộc đời chính bạn và cả bố mẹ bạn nữa. Vì vậy, những lúc gặp khó khăn, hãy nghĩ tới lý do mình đã đến đây, những nỗ lực của chính mình và ba mẹ để mình được đặt chân ở đất nước này.

Cuộc sống du học màu gì là do mình chọn

Du học như một bức tranh mà chúng ta là người hoạ sĩ. Mọi người thường bắt đầu vẽ trên một tấm canvas trắng. Tấm canvas đó sẽ trở thành bức tranh với tông màu nào là do người hoạ sĩ lên ý tưởng và chọn màu. Có người vẽ lên đó phông nền màu hồng, có người lại thích nền màu đen, màu xanh. Không sao cả, màu sắc là do bạn chọn, và bức tranh của bạn không chỉ có một màu sắc duy nhất. Việc thêm màu sắc nào và hoàn tất bức tranh du học như thế nào sẽ tùy thuộc vào rất nhiều thứ, nhưng hơn hết là do chính bạn, chính sự cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn của bạn.

Cuộc sống đi du học thực sự có màu hồng đấy, có cả màu xám, và nhiều màu sắc khác nữa. Tất cả sẽ làm bạn trưởng thành hơn. Đi du học, bạn sẽ tự tay làm những việc chưa từng làm, đến những nơi bạn chưa từng đến, gặp gỡ những người mà nếu ở Việt Nam sẽ không bao giờ gặp được. Việc du học sẽ làm bạn lớn khôn và có thể tự tin xoay sở ở mọi trường hợp.

Xem thêm những bài viết liên quan

Bạn sẽ học được điều gì khi quyết định đi du học?

Du học Đức miễn phí và được hưởng lương ngành điều dưỡng