Du học mang lại cho chúng ta rất nhiều trải nghiệm quý giá, về học tập, về văn hóa, đất nước và con người. Còn vô số những trải nghiệm và bài học khác nữa mà chỉ khi bạn đến một đất nước khác, bạn mới có thể rút ra cho riêng mình.

Sáu cựu du học sinh dưới đây đã được hỏi “Bài học quý giá nhất mà bạn có được khi đi du học là gì?”. Và đây là những gì họ trả lời:

Emily Cole, du học sinh tại Berlin, Đức

“Không cần phải sợ hãi khi tự mình khám phá thế giới bên ngoài.”

Tôi học được rằng tôi không cần phải sợ hãi khi trải nghiệm những điều mới và đôi khi những điều đó có thể là điều thú vị nhất. Tôi đã đi khám phá Berlin một mình khi du học Đức. Tất nhiên, tôi cũng đã gặp được rất nhiều người bạn trong suốt hành trình của mình.

Học được điều này khiến tôi đã đi du lịch một mình nhiều hơn khi tôi trở lại Hoa Kỳ. Nó cũng dạy tôi rằng, ngay cả khi tôi không ở nước ngoài, những địa điểm xung quanh thành phố và tiểu bang của tôi cũng cần được khám phá — như một số địa điểm thú vị mà tôi từng đến thăm.

Nathan Herman, du học sinh tại Rome, Ý

“Trải nghiệm điều gì đó mới mẻ mỗi ngày, dù lớn hay nhỏ.”

Đó là bài học đáng giá nhất mà tôi học được khi đi du học ở Rome. Khi du học, mỗi ngày là một cơ hội để trải nghiệm một nền văn hóa mới hoặc thử một món ăn mới. Nhưng, một khi năm học bắt đầu, có những lúc bạn phải dành cả ngày dài ở trên lớp và hoàn thành bài tập khi về đến nhà.

Tuy vậy, chỉ cần nhìn ra bên ngoài cửa sổ cũng có thể giúp bạn nhận ra rằng mình đang ở một trong những thành phố lịch sử của thế giới và có quá nhiều thứ để khám phá. Tôi đã tự hứa rằng mình sẽ thử một cái gì đó mới mỗi ngày. Cho dù đó là đi du lịch đến một đất nước mới hay chỉ là đi trên một con đường mới từ trường về nhà.

Bước ra ngoài vùng an toàn của bản thân và tận dụng những cơ hội mà cuộc sống du học mang lại để trải nghiệm nhiều điều mới mẻ là một bài học đáng kinh ngạc. Ngay cả khi tôi trở về nước, những kinh nghiệm tại Rome vẫn ở bên tôi. Tôi có thể nấu một bữa ăn kiểu Ý hoặc đọc một cuốn sách không phải là thể loại ưa thích của mình. Những kinh nghiệm mới này tiếp tục mở rộng tầm nhìn của tôi.

Katie Shwalen, du học sinh tại St.Petersburg, Nga

“Đừng lo lắng nếu bạn lạc đường.”

Từ kinh nghiệm khám phá St.Petersburg, tôi thường tìm thấy những nơi thú vị khi đi lang thang mà không có điểm đến cụ thể nào. Một ngày nọ, tôi và vài người bạn quyết định lên một tuyến tàu điện ngầm bất kỳ và đi cho đến khi chúng tôi cảm thấy muốn xuống. Sau khi đi bộ khoảng 15 phút tại một nơi xa lạ, chúng tôi tình cờ bắt gặp một dãy phố với đầy các tác phẩm khảm lộng lẫy. Có rất nhiều tác phẩm điêu khắc và tranh tường thú vị được làm từ các mảnh kính màu, gốm và đá sơn. Nếu chúng tôi không nắm bắt cơ hội để bị lạc, chúng tôi có thể đã không bao giờ tìm thấy nơi này.

Joanna Flanagan, du học sinh tại Limerick, Ireland

“Biết trân trọng thế giới xung quanh.”

Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng rời khỏi quê nhà và trải qua bốn tháng ở một quốc gia mới khiến tôi thực sự trân trọng mọi thứ xung quanh mình. Tôi đã học ở Ireland, một đất nước nổi tiếng xinh đẹp, và tôi chưa bao giờ cảm thấy chán.

Từ khuôn viên Đại học Limerick, đến con đường đi bộ ven sông trong thành phố, đến Vách đá Moher và Quần đảo Aran, Ireland đã đặt những khung cảnh đẹp nhất thế giới ngay bên ngoài cửa nhà tôi. Bây giờ tôi đã trở về nhà, tìm kiếm nét đẹp ở quê hương của chính mình và trân trọng những vẻ đẹp nhỏ bé trên thế giới.

Mackenzie Hudson, du học sinh tại San José, Costa Rica

“Biết ơn những gì tôi đang có và không coi điều gì là hiển nhiên.”

Đi du học, cho dù bạn đến nơi đâu trên thế giới hay đang theo học chương trình nào, bạn sẽ học được nhiều điều mà bạn không bao giờ có thể tưởng tượng được. Với tôi, bài học quý giá nhất là “không coi những thứ nhỏ nhặt là điều hiển nhiên”.

Costa Rica là một quốc gia đang phát triển. Mặc dù sống trong một ngôi nhà khang trang tại thành phố, tôi vẫn có thể thấy được sự nghèo khó và vất vả nơi đây. Tôi đã gặp những gia đình sống trong các căn nhà lụp xụp. Nhìn thấy họ làm việc chăm chỉ như thế nào để chu cấp cho gia đình — và họ vẫn hạnh phúc.

Một ngày nọ, tôi bắt gặp những đứa trẻ đang mua đồ ăn vặt trong cửa hàng tiện lợi. Các cô bé liên tục hỏi giá khoai tây chiên, bánh rán,… sau đó lại xếp chúng lên kệ. Một thứ mà tôi coi là tối thiểu thì các em lại không thể mua được

Cuối cùng tôi đi đến quầy thu ngân và mua cho các em vài que kem. Những đứa trẻ đã rất vui! Vào lúc đó, tôi nhận ra rằng điều mà tôi cho là đương nhiên, như mua một cây kem hay một món ăn vặt, có thể mang lại ý nghĩa đối với một số người.

Nền văn hóa của Costa Rica đã dạy tôi biết ơn những gì tôi đang có và không coi điều gì là hiển nhiên, để mở rộng tầm mắt hơn những gì tôi có thể tưởng tượng và thử thách bản thân để chấp nhận những nền văn hóa khác với nền văn hóa của tôi.

Bridgette God, du học sinh tại Florence, Ý

“Những biểu hiện tích cực trên khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp ích rất nhiều khi đối mặt với rào cản ngôn ngữ.”

Nếu bạn mỉm cười và trông thân thiện, cởi mở, ngay cả khi bạn gặp khó khăn khi giao tiếp với ai đó. Mọi người sẽ cởi mở hơn rất nhiều với bạn.

Điều này đặc biệt phát huy tác dụng khi xây dựng mối quan hệ với gia đình chủ nhà của tôi. Cô chủ nhà không thể nói tiếng Anh, và tôi hoàn toàn không biết tiếng Ý trước khi đến. Đây là một trải nghiệm mà đôi khi tôi cảm thấy bất lực vì không thể dễ dàng truyền đạt những gì mình muốn nói.

Tuy vậy, tôi đã có một mối quan hệ tuyệt vời với cô chủ nhà. Tôi trân trọng những đêm chúng tôi ngồi bên nhau và xem phim Ý (tôi hầu như không hiểu gì, và cô ấy sẽ kiên nhẫn cố gắng giải thích), hay xem album ảnh của con và cháu cô ấy.

Chúng tôi đã giao tiếp với nhau bằng rất nhiều nụ cười, cử chỉ và hành động. Cô ấy có thể thấy tôi đã rất cố gắng xây dựng mối quan hệ và học ngôn ngữ của cô ấy. Tôi thật cảm động và ngạc nhiên khi tôi có thể đến gần một người nào đó cho dù chúng tôi không thể nói cùng một ngôn ngữ.

Bạn thấy đấy, nụ cười là thứ được hiểu trong mọi ngôn ngữ. Và việc xây dựng mối quan hệ với rào cản ngôn ngữ sẽ dễ dàng hơn khi người kia biết ý định tốt của bạn.

Nguồn: Cựu du học sinh AIFS