Các kỹ năng lâm sàng cũng như kiến thức chuyên khoa là điều tiên quyết của một điều dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, bạn sẽ cần rất nhiều kỹ năng mềm khác để có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Là một sinh viên du học Đức ngành điều dưỡng, bạn đừng bỏ qua những kỹ năng mềm sau đây nhé!

Hiểu sự khác biệt về văn hóa

Đây là điều cần thiết để mang đến dịch vụ chăm sóc toàn diện, lấy bệnh nhân làm trung tâm. Các giá trị và niềm tin văn hóa khác nhau ảnh hưởng đến quan điểm của bệnh nhân về sức khỏe, sự chấp nhận và tuân thủ điều trị, thậm chí cả sự qua đời.
Hiểu, tôn trọng và đáp ứng sở thích và nhu cầu của bệnh nhân liên qua đến văn hóa, niềm tin của họ nên là một phần trong việc lập kế hoạch và chăm sóc của bạn.

Chuyên nghiệp

Bên cạnh hình dáng bên ngoài và phong thái, hãy nhớ rằng, mọi lời nói và hành động của bạn đều phản ánh các nguyên tắc về đạo đức và giá trị của bạn. Là một điều dưỡng viên, bạn phải luôn thể hiện sự chuyên nghiệp trước mặt bệnh nhân và cả đồng nghiệp.
Tính chuyên nghiệp là một kỹ năng điều dưỡng bao gồm nhiều phần: tôn trọng, thái độ, liêm chính, trách nhiệm và kỷ luật. Tập trung vào công việc hàng ngày của bạn và hãy nhớ rằng vai trò và trách nhiệm hàng ngày của bạn chỉ là một phần của bức tranh lớn hơn về chăm sóc bệnh nhân.
Hoàn thành công việc của bạn với một tinh thần chuyên nghiệp phản ánh sự cống hiến của bạn cho lý tưởng nhân văn của nghề điều dưỡng.

Chú ý đến chi tiết

Phát triển và hoàn thiện sự chú ý của bạn đến từng chi tiết không chỉ đảm bảo rằng bạn sẽ tránh được sai sót y tế mà còn giúp bạn chăm sóc bệnh nhân một cách hoàn hảo nhất.
Tập trung vào việc lắng nghe — quan sát các biểu hiện từ bệnh nhân cũng như nghe những lời họ nói. Điều này giúp bệnh nhân của bạn cảm thấy được thấu hiểu chứ không đơn giản là được nghe. Nó cũng giúp bạn điều chỉnh những mối quan tâm và nhu cầu chưa được nói ra của họ.
Nhìn nhận công việc của bạn từ một góc độ khác. Hãy coi danh sách việc cần làm của bạn là “định hướng vào con người” thay vì “định hướng nhiệm vụ”. Có mặt và quan tâm đến từng cuộc gặp gỡ với bệnh nhân và tránh bị phân tán tư tưởng bởi danh sách dài những việc khác đang chờ bạn làm.

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện giúp bạn tích hợp thông tin, bằng chứng, kết quả và kinh nghiệm, đồng thời chuyển chúng thành các kế hoạch và giải pháp hiệu quả cho bệnh nhân.
Xác định các vấn đề và đừng ngại thảo luận với cấp trên của bạn. Cập nhật những phát hiện của các tạp chí chuyên môn và tham gia vào các quy trình cải tiến chất lượng của cơ sở của bạn. Đây chính là hai cách để bạn có thể mở rộng kỹ năng tư duy phản biện của mình.

Lòng nhân ái

Những điều dưỡng viên tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, gia đình của họ và các rào cản trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Duy trì lòng trắc ẩn là điều cần thiết để cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt, nhưng không dễ dàng để thực hiện trong môi trường ngày nay.
Mệt mỏi do làm việc quá sức là vấn đề thực tế đòi hỏi những điều dưỡng viên phải chăm sóc bản thân mình trước khi chăm sóc người khác. Tập thể dục, thiền hoặc các hoạt động vui chơi hay thiện nguyện đều có thể mang lại hiệu quả để bạn kết nối và nuôi dưỡng ước muốn được giúp đỡ người khác – lý do mà bạn chọn công việc nhân văn này.
Nếu bạn thấy mình đang gặp khó khăn, hãy trao đổi với quản lý của bạn để nhận được lời khuyên và sự hỗ trợ phù hợp.

Quản lý thời gian

Sắp xếp các công việc, nhiệm vụ một cách có tổ chức. Hãy dành thời gian để tìm hiểu về khả năng của bạn thân và cách để tối đa hóa việc sử dụng chúng. Tìm một cố vấn hoặc đồng nghiệp và suy nghĩ về cách để tối đa hóa hiệu quả việc sử dụng thời gian của bạn mỗi ngày.

Giao tiếp

Điều dưỡng là mối liên kết quan trọng giữa bệnh nhân và cơ sở chăm sóc. Đồng thời, điều dưỡng phải giao tiếp hiệu quả với các nhân viên y tế khác để phối hợp chăm sóc tốt bệnh nhân. Hãy ngắn gọn và logic, và nhớ rằng cách bạn truyền đạt thông tin cũng quan trọng (hoặc hơn thế nữa) như những gì bạn nói.
Hãy bình tĩnh, chuyên nghiệp và tạo cảm giác đáng tin cậy khi tiếp xúc với bệnh nhân và gia đình họ. Sử dụng các phương tiện hỗ trợ giao tiếp bằng hình ảnh, chữ viết (nếu có), đồng thời cởi mở để khám phá lý do khiến giao tiếp không hiệu quả.
Hãy nhớ rằng, không phải tất cả mọi người đều giao tiếp theo cùng một cách. Hãy dành thời gian tìm hiểu bệnh nhân và gia đình họ để các những cách tương tác phù hợp và hiệu quả nhất.