Việc nói được một ngoại ngữ ở trình độ cơ bản có thể giúp bạn thích nghi và hòa nhập trong cuộc sống ở một đất nước mới. Nhưng việc học tập bằng một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ có dễ dàng như vậy không?

Tham gia một lớp học bằng ngoại ngữ không giống như trò chuyện với những người thú vị mà bạn bắt gặp trong quán cà phê. Đọc một quyển sách giáo khoa cũng chẳng đơn giản như đọc các tờ báo giải trí hay biển báo đường bộ. Nhưng đừng lo lắng, ICSA đã thu thập tất cả các ý tưởng giúp bạn hoàn thiện vốn ngoại ngữ của mình khi đi du học…

Để bạn “đắm chìm” trong ngôn ngữ

Vấn đề đầu tiên là tạo điều kiện cho đôi tai bạn quen với việc chỉ nghe ngôn ngữ bạn đang học. Mỗi ngày, hãy nghe chương trình tivi hay radio bằng thứ tiếng đó. Có thể lúc đầu bạn chưa hiểu hết chi tiết của cuộc đối thoại do ngữ điệu và tốc độ. Hãy dành ra ít nhất một giờ mỗi ngày để nghe các chương trình như thế. Bạn sẽ quen với ngôn ngữ đó và tất cả các sắc thái của nó.

Đọc thật nhiều

Khi đôi tai đã thích nghi, mục tiêu kế tiếp là giúp đôi mắt bạn quen với ngôn ngữ đó. Tiểu thuyết hay thậm chí là truyện ngụ ngôn đều tốt, miễn là bạn đọc nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần đọc các loại sách sẽ học ở trường. Thay vì đọc báo hay bản tin mới nhất trên mạng, hãy chọn một quyển sách thực sự bạn có thể mang theo bên mình.

Thử đọc khoảng 5 đến 10 trang sách mỗi ngày trong ít nhất 15 phút. Đây có thể là một thử thách lúc đầu, nhưng sẽ có ích cho bạn về sau.

Tự rèn luyện ghi chép

Bạn cần tập trung vào kỹ năng viết, một trong các yếu tố quan trọng để tham dự một khóa học tại nước ngoài. Việc ghi chép bài giảng đòi hỏi kỹ năng viết nhanh, dễ đọc và ý nghĩa trọn vẹn.

Để rèn luyện kỹ năng khó này, đặc biệt là khi đi du học, cách tốt nhất là bắt đầu tập ghi chép khi xem tivi hay nghe radio. Không chỉ vì tốc độ nói của các chương trình này giống như một vài giảng mà qua đó, bạn còn có thể dễ dàng kiểm tra mức độ chính xác trong việc ghi lại các thông tin thu thập được.

Đăng ký MOOC

Để tiến một bước xa hơn, bạn có thể đăng ký một khóa MOOC. Đó là một lớp học trực tuyến miễn phí. Dù học ngành nào, bạn cũng có thể đăng ký một khóa tương tác để rèn kỹ năng ghi chép. Những khóa học này cũng tựa như bạn trực tiếp tham gia vậy. Tham gia các Mooc Camp là một cách học ngoại ngữ rất bổ ích.

Viết một điều gì đó mỗi ngày

Ghi chép là một chuyện. Nhưng làm bài tập về nhà lại là chuyện hoàn toàn khác. Trong suốt thời gian du học, bạn sẽ phải thuyết trình và nộp các dự án nghiên cứu bằng ngôn ngữ khác. Việc tập viết, dù là tiểu thuyết hay các thể loại khác, cũng có tầm quan trọng ngang với ghi chép.

Bí quyết: Bắt đầu bằng cách viết nhật ký hoặc viết blog, về những trải nghiệm du học của bạn chẳng hạn.

Nhận biết các từ vựng hữu ích nhất

Khi nói về việc rèn luyện, không bắt buộc bạn phải thông thạo cả hai thứ tiếng. Mục tiêu ở đây là học vốn từ đặc trưng đối với chuyên ngành của bạn. Hãy bắt đầu bằng cách chú trọng vào các từ/ cụm từ, thuật ngữ mà bạn sắp nghe và sử dụng thường xuyên trên trường lớp.

Tìm một người bạn để trao đổi ngôn ngữ

Cuối cùng là kỹ năng nói. Trong trường hợp thực hiện một bài luận hay bài thuyết trình, sẽ rất hữu ích nếu bạn có khả năng diễn đạt bằng ngoại ngữ – theo một cách mang tính học thuật. Tại sao không tìm một người bạn bản xứ giúp bạn thực hiện điều đó? Một người nói tiếng bản địa có thể lắng nghe và sửa chữa cho bạn.

Bạn có thể gặp gỡ người bản xứ tại rất nhiều nơi, họ cũng như bạn, đang học tập và mong muốn có một người bạn để trao đổi ngôn ngữ.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho nhiều bạn cải thiện kĩ năng học ngôn ngữ và đặc biệt là những bạn đang trong quá trình chuẩn bị đi du học.