Là quốc gia lớn thứ năm ở châu Âu với diện tích là 357.022 km2. Đức có ba thành phố lớn – Berlin, Hamburg và Bremen – và 13 khu vực. Nếu bạn đã và đang có ý định du học Đức, cùng tìm hiểu sức hút của những thành phố nổi bật nhất quốc gia này nhé.

Berlin

Là trung tâm văn hóa, chính trị, khoa học quan trọng của châu Âu, thủ đô Berlin cũng là nơi đặt các trường đại học, viện nghiên cứu, nhà hát và viện bảo tàng nổi tiếng thế giới.

Bất kể bạn theo đuổi lĩnh vực gì, Berlin cũng sẽ có ngôi trường phù hợp để thỏa mãn yêu cầu. Thành phố có 4 trường đại học tổng hợp, 10 trường đại học ứng dụng, 3 trường nghệ thuật và hơn 80 cơ sở nghiên cứu do nhà nước đầu tư.

Hơn nữa, tuy là một trong những thủ đô sầm uất của châu Âu, nhưng sinh hoạt phí ở Berlin lại thấp hơn New York hay London đến 30%. Đây cũng là lí do khiến Berlin được xếp vào danh sách những điểm đến du học “phải chăng” về vấn đề chi phí cho sinh viên quốc tế.

Munich (München)

Việc lựa chọn điểm đến du học ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng của chi phí. Trung bình, hàng tháng mỗi du học sinh sẽ tốn khoảng 670 Euro cho sinh hoạt phí và con số này phụ thuộc khá nhiều vào thành phố mà bạn đang sinh sống và học tập. Ở những thành phố lớn như München chắc chắn bạn sẽ phải trả chi phí cao hơn so với các thành phố nhỏ hơn là Leipzig.

Nơi đây nổi tiếng với lễ hội bia Oktoberfest và sở hữu 2 trường đại học hàng top là Technische Universität München (hạng 60 trên các trường đại học hàng đầu thế giới và đứng đầu tại Đức) và Ludwig Maximilian University of Munich (hạng 75 trên các trường đại học hàng đầu ở Đức và đứng thứ ba tại Đức).

Đối với những du học sinh tìm kiếm cơ hội làm thêm thì đây cũng chính là nơi lý tưởng với việc tập trung các công ty hàng đầu thế giới như Siemens, BMW, MAN AG, Linde, Allianz, hãng bảo hiểm Munich Re, Rohde & Schwarz và một số tập đoàn khác.

Những bạn học công nghệ thực phẩm hay cụ thể hơn là công nghiệp nước giải khát hoặc ủ bia có thể tìm tới các nhà máy bia nổi tiếng thế giới như Augustiner, Paulaner, Hacker-Pschorr, Hofbräu, Lowenbrau và Franziskaner… hoặc đơn giản là đắm mình trong không khí lễ hội của Oktoberfest vào tháng 10 hàng năm tại Theresienwiese – gần khuôn viên trường Đại học European Munich cùng với sự tham gia của hơn sáu triệu người từ khắp nơi trên thế giới.

Là tín đồ thể thao, bạn sẽ có nhiều cơ hội cổ vũ cho một trong những câu lạc bộ bóng đá lớn nhất trên thế giới – Bayern Munich với 5 lần dành cúp Champions League.

Mainz

Không kém phần truyền thống với nhiều lễ hội đặc sắc là thành phố Mainz. Ngoài việc học, sinh viên có rất nhiều lựa chọn mua sắm, vui chơi ở các quán bar, cafe, câu lạc bộ, đến thăm bảo tàng hay tham gia các dự án mang tính sáng tạo.

Quận Neustadt hiện là nơi sinh sống được ưa chuộng nhất trong giới sinh viên. ¼ trong tổng số sinh viên đều sống tại khu này, trong khi đó ở các khu khác của thành phố, con số chỉ chiếm 5%.

Một trong những khoảnh khắc đẹp thời du học Mainz mà bạn không nên bỏ lỡ? Dạo chơi ở khu vực bờ sông Rhein và lang thang các khu phố cổ, nhà thờ lớn hay các buổi chợ phiên hàng tuần để cảm nhận nhịp sống thân thiện và không khí trong lành của một thành phố cổ.

Cologne

Cologne (tiếng Đức là Koln) nằm bên bờ sông Rhine thơ mộng, là thành phố lớn thứ 4 và là một trong những thành phố cổ nhất của nước Đức. Với bề dày lịch sử hơn 2000 năm, Cologne được coi là vùng đất của nhà thờ và các bảo tàng. Ngày nay, đây là trung tâm trung chuyển chính của các nước Tây Âu, thường được chọn là địa điểm diễn ra các hội nghị, hội thảo, triển lãm quốc tế.

Nổi bật nhất trong các cơ sở đào tạo của thành phố là University of Cologne xếp hạng 331 trên thế giới và hạng 21 tại Đức.

Đô thị này được xem như “thành phố của những lễ hội” với lễ hội âm nhạc Ringfest, lễ hội hài kịch Cologne, lễ hội hóa trang Carnival.

Đại học Cologne có 6 khoa thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau (Y khoa, Toán và Khoa học tự nhiên, Nghệ thuật và Nhân văn, Quản lý – Kinh tế và Khoa học Xã hội, Luật và Khoa học nhân văn) và các khoa này đều có các thành quả nghiên cứu giá trị.

Hamburg

Thành phố lớn thứ hai nước Đức, cảng thị bận rộn nhất cả nước đồng thời cũng chính là trung tâm công nghiệp và truyền thông với nhiều công trình kiến trúc độc đáo.

Nếu quan tâm đến thành phố này, bạn không nên bỏ qua Hamburg University – Trường xếp thứ 126 trên thế giới và xếp hạng 13 tại Đức về chất lượng đào tạo, đây đồng thời cũng là ngôi trường lớn thứ 3 cả nước với hơn 40.000 sinh viên theo học.

Bên cạnh đó, University of Technology (TUHH) lại mạnh về đóng tàu, kỹ thuật, quy hoạch đô thị và kỹ thuật điện. TUHH là một trong những trường nổi bật với định hướng tư duy tiến bộ và đào tạo liên ngành.

Đối với các bạn muốn học nghệ thuật, ngôi trường “hot” nhất Hamburg là Unviersity of Visual Arts với rất nhiều lựa chọn chương trình đào tạo cho sinh viên nghệ thuật và thiết kế. Trường đã bắt đầu quan tâm đến các chương trình về phương tiện truyền thông điện tử và nghệ thuật kỹ thuật số, nhưng điều khiến trường nổi tiếng hơn cả chính là nhờ trường điện ảnh. Sinh viên của trường sản xuất khoảng hơn 10 phim chất lượng để tham dự các liên hoan phim hàng năm.