Điều kiện du học Mỹ phụ thuộc vào việc học sinh lựa chọn trường, ngành và bậc học mong muốn theo học. Để có thể đáp ứng những yêu cầu tiêu chuẩn từ hệ thống giáo dục Mỹ nói riêng và chính phủ Mỹ nói chung, du học sinh cần biết đến 5 điều kiện tối thiểu này để có thể lên kế hoạch chuẩn bị ngay từ khi có ý định du học.

Cần lập kế hoạch học tập rõ ràng, phù hợp với năng lực

Kết quả học tập ở Việt Nam của học sinh qua các bậc học cùng các bằng cấp, chứng chỉ, thành tích đạt được sẽ được Viên chức Lãnh sự xem khá kỹ khi phỏng vấn xin Visa du học. Những câu hỏi về nước Mỹ, khu vực bạn sẽ ở, thông tin về trường lớp, ngành học, kế hoạch học tập phù hợp với bản thân cùng những lý do bạn tại sao bạn lại chọn du học Mỹ, dự định tương lai… sẽ được hỏi đến.

Chính vì vậy, một sự chuẩn bị ngay từ đầu sẽ giúp bạn thể hiện với Viên chức lãnh sự rằng bạn đã có một kế hoạch hành động thiết thực, mục tiêu du học cụ thể và mong muốn du học nghiêm túc tại đất nước tiên tiến bậc nhất thế giới.

Gia đình đủ khả năng tài chính chi trả cho du học sinh

Thời gian học tại Mỹ cần phải tốn rất nhiều chi phí, ngoài khoảng học phí, chi phí sinh hoạt, cũng cần phải có khoảng chi phí phát sinh khác trong quá trình du học. Chính phủ Mỹ luôn muốn đảm bảo rằng gia đình có đủ khả năng chi trả để học sinh có thể hoàn thành thời gian du học mà không có trở ngại nào. Vì vậy, thông tin về tài chính vững vàng, hợp pháp và đã được chuẩn bị là một trong những yếu tố Lãnh sự viên xem xét hồ sơ của du học sinh.

Chứng chỉ Tiếng Anh và Điểm thi đầu vào Đại học

Tùy vào mỗi bậc học, trường hay ngành học mà học sinh cần đáp ứng điều kiện ngoại ngữ và kiến thức đầu vào bằng việc nộp điểm thi và/hoặc phỏng vấn trực tiếp với đại diện trường. Đối với du học tự túc, chứng chỉ Tiếng Anh và Điểm thi đầu vào Đại học là điều kiện cần nhưng không bắt buộc.

Tuy nhiên, đối với các bạn muốn “săn” các suất học bổng giá trị hoặc được nhận vào các trường đại học uy tín thì đây là điều kiện đủ phải đáp ứng. Đặc biệt, bên cạnh các chứng chỉ Tiếng Anh thông thường, học sinh nên trang bị một kết quả bài thi đầu vào đại học Mỹ để nâng cao cơ hội lọt vào mắt xanh các Hội đồng tuyển chọn. Chính vì thế, bài thi đầu vào đại học Mỹ ACT đang tạo nên làn sóng mới tại Việt Nam, bởi những ưu điểm vượt trội về hình thức thi và giá trị mang lại.

I-20 Tấm vé thông hành quan trọng

I-20 – thư nhập học của trường Mỹ là tấm vé đầu tiên học sinh cần có được trước các bước chuẩn bị tiếp theo cho bộ hồ sơ du học. Đây cũng là giấy thông hành mà bạn phải xuất trình bất cứ khi nào bạn rời khỏi Mỹ và cả lúc nhập cảnh khi quay về. Việc học sinh ở lại Mỹ có hợp pháp hay không điều này cũng phụ thuộc vào nó.

Để thuyết phục trường Mỹ cấp I-20, bạn cần đáp ứng đủ yêu cầu tuyển sinh của trường, cụ thể về:

Trình độ học vấn: Mỗi trường sẽ yêu cầu điểm trung bình tối thiểu mà học sinh cần đáp ứng đủ.

Trình độ tiếng Anh: Được thể hiện qua bằng cấp/chứng chỉ nói trên đúng yêu cầu của trường. Đối với một số trường sẽ có đại diện liên hệ phỏng vấn trực tiếp để kiểm tra trình độ tiếng Anh hoặc tìm hiểu thêm thông tin hồ sơ của học sinh

Đối với hồ sơ “săn” học bổng các bạn cần thêm:

  • Tham gia các hoạt động ngoại khóa
  • Thư giới thiệu: Hãy vận dụng các mối quan hệ như thầy cô giáo, thầy hiệu trưởng, những người hiểu rõ năng lực, biết được quá trình phấn đấu của bạn và nhờ họ viết thư giới thiệu giúp bạn.

Thể hiện ý định học tập nghiêm túc và sẽ quay về Việt Nam

Dù bạn du học Mỹ tự túc hay đã có trong tay suất học bổng du học Mỹ thì những câu hỏi về dự định tương lai sau khi kết thúc thời gian học tại Mỹ sẽ được Viên chức Lãnh sự hỏi đến, cùng với các giấy tờ học vấn, tài chính kèm theo họ có thể đánh giá được mục đích du học của học sinh có thực sự nghiêm túc và sẽ trở về Việt Nam hay không.

Học sinh cần chứng minh cho Lãnh sự quán sự ràng buộc để bạn quay về nước như gia đình, cơ hội nghề nghiệp tại Việt Nam sẽ thuận lợi hơn hay kế hoạch phát triển tương lai tại nước nhà.