Thành công sở hữu được tấm visa trong tay cũng đồng nghĩa với việc hành trình du học của bạn đã thành công được gần 90%. Để đạt được “tấm vé thông hành” đó, bạn phải trải qua rất nhiều công đoạn chuẩn bị và mất rất nhiều thời gian. Thế nhưng, không phải hồ sơ xin visa nào cũng được thông qua một cách “trót lọt”. Bạn có biết, trong số 1000 hồ sơ xin visa du học, sẽ có đến 300 hồ sơ bị trả về do không đạt yêu cầu (theo Dân Trí)? Trong số những hồ sơ này, có rất nhiều trường hợp chỉ vì một vài lỗi rất nhỏ mà phải đánh mất cơ hội sang nước ngoài học tập. Nếu bạn muốn biết những lỗi đó là gì, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Đầu tiên, lý do phải kể đến là kỹ năng trả lời phỏng vấn yếu. Để tạo ấn tượng với người phỏng vấn, bạn đã phải bỏ ra rất nhiều ngày để chuẩn bị, lân la tìm kiếm các câu hỏi thường gặp khi xin visa du học. Không những thế, bạn còn đến nơi phỏng vấn rất sớm và chuẩn bị một tâm thế thật sẵn sàng. Thế nhưng, sự thật thì luôn luôn đau lòng. Tâm lý của bạn bị ảnh hưởng do gương mặt “đáng sợ” của người phỏng vấn, những câu hỏi lạ lẫm cũng khiến bạn sợ sệt. Tất cả tạo cho bạn một cảm giác những gì mình đã dày công chuẩn bị đều “đổ sông, đổ biển”. Chưa hết, vì không hiểu câu hỏi và vốn tiếng Anh không tốt nên bạn trả lời các câu hỏi một cách ậm ừ, không rõ ràng. Điều đó vô tình lại không tạo được ấn tượng với viên chức Lãnh sự và khiến họ hài lòng với hồ sơ du học của bạn.

Không chứng minh được nguồn tài chính cũng là một nguyên nhân. Lãnh sự quán sẽ không dựa vào cảm tính hay trực giác để đoán về điều kiện tài chính của gia đình bạn. Họ chỉ dựa vào những hồ sơ, giấy tờ bạn cung cấp để đưa ra đánh giá xác đáng. Một số bạn chọn cách “khai khống” để “qua mặt” Lãnh sự quán mà quên rằng họ đều có cách để kiểm tra những thông tin bạn cung cấp. Một số khác thì không đủ giấy tờ để chứng minh năng lực tài chính vì gia đình kinh doanh theo kiểu tự phát và theo hộ gia đình. Số khác nữa thì lại không thể chứng minh được mối quan hệ với người chu cấp cho việc du học. Lãnh sự quán sẽ không lấy điều này để cảm thông và cho phép bạn được đi du học. Bởi lẽ họ lo sợ rằng nếu bạn không có đủ năng lực tài chính để chi trả cho mọi loại phí, bạn sẽ viện cớ du học để sang đó làm việc “chui”.

Kế đến là việc chọn trường không phù hợp với bản thân. Nếu bạn có suy nghĩ rằng Lãnh sự quán sẽ không quan tâm bạn chọn trường gì, học ngành nào thì hãy loại bỏ suy nghĩ đó ngay! Họ biết rất rõ các trường trung học, đại học ở nước sở tại và họ sẽ dựa vào điều kiện đầu vào, chương trình đào tạo, định hướng giáo dục của trường mà bạn chọn để xét duyệt hồ sơ. Họ cũng rất quan tâm đến bảng điểm, thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa và những đóng góp xã hội của bạn. Từ những thông tin này, họ sẽ xem xét khả năng phù hợp giữa bạn và nhà trường để đưa ra quyết định. Nếu xét thấy bạn chọn trường “quá sức” so với năng lực hiện tại, họ sẽ đặt ra câu hỏi và xem xét lại rất kỹ càng. Trong một số trường hợp, họ sẽ hỏi lý do bạn chọn trường đó trong buổi phỏng vấn hoặc gọi điện để phỏng vấn bạn. Nếu câu trả lời của bạn không thỏa đáng, chắc chắn bạn sẽ vụt mất cơ hội lấy visa.

Hồ sơ du học không đủ sức thuyết phục cũng khiến bạn trượt visa. Bạn biết đấy, chuẩn bị hồ sơ du học không hề dễ nếu bạn tự mình thực hiện. Từ hồ sơ cá nhân, hồ sơ học tập cho đến các giấy tờ liên quan đến thân nhân, tài chính, bạn phải chuẩn bị tất cả một cách đầy đủ nhất. Viên chức Lãnh sự sẽ không chấp nhận việc bạn cung cấp những thông tin không rõ ràng, chỗ thiếu chỗ thừa hay những thông tin đã quá hạn công chứng. Họ cũng đánh giá cao những bộ hồ sơ có tính đồng nhất mọi thông tin với nhau và thể hiện được sự trung thực. Nếu không, họ sẽ cho rằng bạn đang “lấp liếm” thông tin và không muốn thông qua hồ sơ của bạn. Đối với một số viên chức, họ có thể sẽ hỏi lại bạn để xác nhận thông tin, nhưng con số này rất hiếm. Bởi lẽ họ phải xử lý hàng trăm hồ sơ cùng lúc nên không muốn dành thời gian cho một hồ sơ không trung thực.

Quả thật, sau khi điểm qua những lỗi thường gặp này, có thể nhiều bạn sẽ cho rằng bản thân sẽ không phạm phải chúng. Thế nhưng, nếu chưa có kinh nghiệm, bạn chắc chắn sẽ không biết được liệu mình đã chuẩn bị đầy đủ và kỹ càng hay chưa. Vì vậy, tại sao bạn phải “đánh cược” cơ hội đậu visa của mình trong khi có thể nhờ đến sự trợ giúp của những chuyên gia tư vấn của ISA?

Với kinh nghiệm dày dạn của mình, các chuyên gia tư vấn của ISA đã giúp nhiều bạn luyện phỏng vấn xin visa cũng như hỗ trợ tận tình trong việc chuẩn bị hồ sơ. Hãy gọi ngay hotline 0938 938 748 để được tư vấn nhanh nhất về quy trình xin visa du học Mỹ, Úc, Canada, Úc!