Châu Âu là điểm đến mơ ước của học sinh, sinh viên trên toàn thế giới bởi những nét văn hóa đặc trưng, những tòa lâu đài, ngôi trường đại học như bước ra từ trong truyện cổ tích và cả nền kinh tế, giáo dục bậc nhất. Hơn hết, du học ở một số nước châu Âu như như Thụy Điển, Na Uy, Pháp, Tây Ban Nha, Hungary, Ba Lan, Hi Lạp đồng nghĩa với việc sinh viên quốc tế gần như được miễn học phí trong suốt quãng thời gian theo học.

Sigriswiler Rothorn, Sigriswil, Switzerland

Thụy Điển

Sinh viên từ các nước không thuộc EU/EEA và sinh viên không phải công dân Thụy Điển phải trả phí đăng kí và học phí khi theo học các chương trình cử nhân, thạc sĩ ở Thụy Điển. Mỗi trường có mức học phí từ 9,000 – 15,800 EUR/năm.

Vị trí Tiến sĩ ở Thụy Điển thường là các công việc được trả lương bởi các trường đại học hoặc các cơ quan bên ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc nếu sở hữu một suất học Tiến sĩ, bạn sẽ không phải trả phí và còn được nhận lương hàng tháng.

Các cơ sở giáo dục Đại học ở Thụy Điển tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế bằng nhiều chương trình học bổng toàn phần hoặc bán phần. Bên cạnh website trường, bạn có thể tham khảo tại trang University Admissions.

Na Uy

Theo thông tin từ Studyinnorway.no, các trường đại học công lập cũng như các cơ sở đào tạo trực thuộc đại học công lập tại Na Uy có quy định không thu bất kì khoản học phí nào từ sinh viên. Chính sách này áp dụng ở mọi cấp độ, từ các khóa học cử nhân đến các chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ. Tuy nhiên, mỗi kì học, sinh viên phải trả một khoản phí khoảng 300-600 NOK. (800.000 đến 1.8000.000VND). Lưu ý là phần lớn các chương trình cử nhân ở đây đều giảng dạy bằng tiếng Na Uy, trong đó từ cấp thạc sĩ trở lên, bạn sẽ có nhiều lựa chọn chương trình học bằng tiếng Anh hơn.

Bergen, Norway

Lưu ý, một số trường đại học, cao đẳng công lập có thể thu học phí cho một vài chương trình đặc biệt, chủ yếu ở trình độ Thạc sĩ. Hầu hết các cơ sở đào tạo hệ tư thục sẽ yêu cầu sinh viên đóng học phí. Tuy nhiên, mức học phí thường thấp hơn hẳn so với học phí bạn phải bỏ ra để học tại các quốc gia khác (từ 7,000 – 10,000 EUR/năm). Ngoài ra, giữa sinh viên quốc tế và sinh viên Na Uy cũng không có sự chênh lệch nhau về học phí như tại phần đông các quốc gia có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ.

Tuy vậy, bạn nên cân nhắc khi chọn theo học tại quốc gia này bởi mức sinh hoạt phí ở đây cao hơn nhiều điểm đến du học khác tại châu Âu, rơi vào khoảng 1000 – 1,800 EUR/tháng, và lên tới 2,000 EUR/tháng tại các thành phố lớn như Oslo.

Học tập ở Pháp

Trên thực tế, Pháp không miễn học phí. Tuy vậy, số tiền đăng ký nhập học và an sinh xã hội bắt buộc vào các trường công (giảng dạy bằng tiếng Pháp) là vô cùng nhỏ so với học phí của nhiều quốc gia trên thế giới. Trường công tại Pháp chỉ thu khoảng 200 – 650 Euro/ năm, tùy vào cấp học (cử nhân/thạc sĩ) và chương trình học. Cụ thể bạn sẽ đóng khoảng 184 Euro/ năm nếu học đại học, và nhiều hơn nếu theo học chương trình dài hạn như y, dược, kỹ sư. Chẳng hạn, trung bình học phí ngành dược là 452 EUR/năm, trong khi chương trình kỹ sư là 620 EUR/năm. Tất nhiên học phí cũng cao hơn ở các trường dân lập hay các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, nhưng mức học phí cũng chỉ rơi vào khoảng 1,500 – 6,000 EUR/ năm.

Paris, France

Giống như Đức, hầu hếu các chương trình miễn giảm học phí học bằng tiếng Pháp, và sẽ có nhiều chương trình tiếng Anh ở các bậc học cao hơn.

Mức sống ở Pháp cũng khá dễ chịu, khoảng €9,600 một năm, và sẽ cao hơn ở các thành phố lớn như Paris. Dù vậy, Paris vẫn có mức sống chỉ bằng một nửa so với London (theo Numbeo). Chính những yếu tố này khiến Pháp vững chắc trong top 5 thành phố yêu thích của sinh viên quốc tế.

Tây Ban Nha

Học phí tại các trường công lập cho sinh viên ngoài EU rơi vào khoảng 750 – 2,100 Euro một năm. Với hệ cử nhân, mức phí nằm trong khoảng 680 – 1.400 EUR/ năm và 1,350 – 1,500 EUR/ năm với hệ thạc sĩ, tiến sĩ.

Trong khi đó, học cử nhân tại một trường tư thục ở Tây Ban Nha có mức phí 5,000 EUR – 12,000 EUR. Cấp thạc sĩ và tiến sĩ học phí được tính theo tín chỉ. Mỗi tín chỉ từ 22 – 36 EUR. Trung bình bạn sẽ chi trả 1,320 – 2,160 EURO/ năm cho một chương trình thạc sĩ 60 tín.

Để sống thoải mái tại quốc gia này, bạn nên chuẩn bị khoảng 10,800 – 13,200 EURO một năm chi phí sinh hoạt. Madrid, Barcelona và Valencia đều là những thành phố nằm trong BXH QS Best Student Cities 2017, với Barcelona đứng ở vị trí 23.

Hungary, Ba Lan, Hi Lạp

Ba quốc gia kể trên không thu phí với sinh viên Châu Âu, và học phí cực kỳ thấp với sinh viên các nước còn lại. Trung bình mỗi sinh viên ngoài khối EU/EEA chỉ phải chi trả 1,500 Euro/năm học.

Vistula University, Poland

Mức sống cũng thân thiện với túi tiền của du học sinh, dù là học phí hay chi phí sinh hoạt. Cụ thể chi phí sinh hoạt khoảng 300 – 500 EUR/tháng tại Ba Lan, 590 – 700 EUR tại Hungary và Hi Lạp.