Châu Âu là điểm đến mơ ước của học sinh, sinh viên trên toàn thế giới bởi những nét văn hóa đặc trưng, những tòa lâu đài, ngôi trường đại học như bước ra từ trong truyện cổ tích và cả nền kinh tế, giáo dục bậc nhất. Hơn hết, du học ở một số nước châu Âu như Áo, Đức, Phần Lan,… đồng nghĩa với việc sinh viên quốc tế gần như được miễn học phí trong suốt quảng thời gian theo học.

Đức

Có rất nhiều lí do tạo nên sự thu hút của du học Đức trong những năm gần đây. Về mặt chất lượng đào tạo, Đức sở hữu hơn 40 đại học trong bảng xếp hạng QS, chỉ đứng sau Mỹ và Anh về số lượng cơ sở đào tạo có mặt trong BXH. 2 thành phố Munich và Berlin, cũng thuộc top 20 thành phố có chi phí tiết kiệm nhất theo BXH QS Best Student Cities 2017.

Theo Internationale-studierende.de, tất cả các trường đại học công lập ở Đức không thu bất kì loại học phí nào cho các chương trình cử nhân và thạc sĩ đối với tất cả sinh viên, bao gồm sinh viên quốc tế. Ở một số liên bang, các chương đại học chỉ thu phí đóng góp hàng kì (khoảng 50 EUR) và/hoặc phí quản lý hành chính (khoảng 50EUR, tương đương 1.400.000VND) nhằm phục vụ bảo trì cơ sở vật chất cùng các tiện ích trên khu học xá…

Berlin, Germany

Chương trình tiến sĩ tại Đức cơ bản là miễn phí. Sinh viên chỉ phải trả một khoản học phí “tượng trưng” sau khi hoàn thành 6 học kì đầu tiên. Trong thời gian theo học tiến sĩ, bạn cũng có thể làm việc cho các dự án nghiên cứu có trả công hoặc theo diện được cấp học bổng.

Cơ cấu học phí này có thể thay đổi trong tương lai. Và đôi khi cũng có chính sách học bổng riêng cho từng bang. Ví dụ bang Baden-Württemberg sẽ bắt đầu thu học phí 1,500 EUR/kỳ cho các chương trình cử nhân, thạc sĩ, các chương trình cấp bằng và kiểm định quốc gia đối với sinh viên không thuộc khối Liên minh Châu Âu từ học kì mùa đông 2017-2018. Bạn cũng cần lưu ý khi học thạc sĩ và tiến sĩ, nếu ngành học khác với đăng ký ban đầu, học phí có thể lên tới 10,000 EUR/học kỳ hoặc nhiều hơn. Trong trường hợp bạn muốn theo học các trường đại học tư thục, mức học phí cần phải chuẩn bị rơi vào khoảng 2,000 – 20,000 EUR/năm.

Về sinh hoạt phí, trung bình, du học sinh ở Đức tiêu khoảng 750-1100 EUR một tháng và con số này sẽ cao hơn nếu bạn sống ở những thành phố lớn như Frankfurt hoặc Munchen.

Reichstag Building, Berlin, Germany

Phần Lan

Theo thông tin của studyinfinland.fi, học phí cho sinh viên từ các quốc gia không thuộc khối Liên minh châu Âu được áp dụng từ mùa thu năm 2017 cho các chương trình cử nhân và thạc sĩ dạy bằng tiếng Anh. Mức học phí tối thiểu cho sinh viên quốc tế là 1.500 EUR/năm học và có mức học phí trung bình rơi vào khoảng 10,000 – 25,000 EUR/năm, trong đó Đại học Helsinki là trường có mức phí cao nhất.

Tin vui là các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Phần Lan và Thụy Điển vẫn được miễn học phí. Riêng ở trình độ tiến sĩ, sinh viên được miễn học phí bất kể quốc tịch.

Bù lại, các trường đại học Phần Lan và các trường thuộc UAS mang đến cho sinh viên xuất sắc từ các quốc gia không thuộc khối EU/EEA nhiều cơ hội học bổng khác nhau để chi trả học phí cho các chương trình cử nhân và tiến sĩ. Chương trình EDUFI Fellowships giúp sinh viên theo học bậc tiến sĩ chi trả phí sinh hoạt cho tối đa một năm học. Hơn nữa, mỗi trường đại học có các chương trình học bổng và hỗ trợ tài chính. Bạn có thể tìm hiểu thông tin trong mục Học phí và Hỗ trợ tài chính tại trang web của trường. Nhiều trường yêu cầu ứng viên đăng ký học bổng cùng lúc với quá trình ứng tuyển nhập học.

Helsinki, Finland

Ước tính trung bình, mức phí sinh hoạt phí hàng tháng cho du học sinh Phần Lan rơi vào khoảng 700-900EUR/ tháng (19.000.000VND đến 22.000.000VND)

Áo

Áo là một trong những địa điểm du học còn khá lạ tai với sinh viên Việt Nam, nhưng xét về yếu tố tài chính, đây là điểm đến bạn nên nhanh chóng cho vào tầm ngắm. Theo thông tin của studyinaustria.at, sinh viên Việt Nam nói chung chỉ phải trả khoảng 363,36-726,72 EUR một học kì, cộng thêm 19,20 EUR phí hội viên hội sinh viên “ÖH-Beitrag” và bảo hiểm tai nạn khi theo học tại các trường đại học công lập. Nếu tham gia các chương trình trao đổi sinh viên và hợp tác giữa các trường đại học, hoặc đến từ các quốc gia kém phát triển, sinh viên còn được miễn học phí.

Hallstatt, Austria

Để biết thêm thông tin chi tiết học phí, bạn có thể trực tiếp truy cập và tìm kiếm trên website của từng trường. Về chi phí sinh hoạt tại Áo, bạn cần chuẩn bị một khoản chi tiêu xấp xỉ 950 EUR mỗi tháng, bao gồm ăn ở và chi tiêu cá nhân. Vienna, thủ đô của Áo, xếp thứ 16 trong BXH các thành phố tốt nhất cho du học sinh 2017.