Trong quá trình tìm hiểu các chương trình du học tại Mỹ, có thể bạn sẽ nhận được rất nhiều nguồn thông tin khác nhau. Tuy nhiên, có những thông tin không đúng và sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn của bạn. Dưới đây là một số quan điểm sai lầm về du học Mỹ mà bạn nên tham khảo trước khi đưa ra quyết định cho riêng mình.

Danh sách xếp hạng các trường đại học là căn cứ để lựa chọn

Sự thật: Có rất nhiều trường đại học ở Mỹ không tham gia bảng xếp hạng U.S.News & World Report, chỉ có 46% các trường đại học trả lời câu hỏi của danh sách này.

Những trường đại học chưa từng nghe danh tiếng không phải là trường tốt

Sự thật: Ở Mỹ có rất nhiều trường đại học, có những trường được nhiều người biết đến, ví dụ như thông qua danh sách xếp hạng, các cuộc thi đấu thể thao, phim ảnh,… Nhưng cũng có rất nhiều trường đại học với chất lượng học thuật xuất sắc nhưng lại có khá ít thông tin nên ít người biết đến.

Bên cạnh đó, mỗi trường sẽ có một thế mạnh riêng về chuyên ngành nào đó. Những trường danh tiếng không hẳn sẽ đào tạo tốt chuyên ngành mà bạn muốn theo học hơn những trường ít danh tiếng.

Nộp đơn đăng ký đại học càng sớm càng tốt

Sự thật: Đa số các đại học ở Mỹ không xem xét việc sinh viên nộp đơn sớm hay muộn, chỉ cần trước ngày hết hạn là được. Tuy nhiên, chuẩn bị xong sớm sẽ có lợi cho việc hoàn thiện đơn xin vào đại học.

Học sinh dân tộc thiểu số có cơ hội được nhận cao

Sự thật: Hoàn toàn không có ưu thế được nhận rõ ràng nào, nhưng có rất nhiều học sinh dân tộc thiểu số viết đơn xin miêu tả bản thân đã khắc phục khó khăn về dân tộc để thành công ra sao khiến các giáo sư ấn tượng mạnh.

Ngôi sao thể thao được học đại học miễn phí

Sự thật: Mỗi năm các trường đại học đều nhận vào rất nhiều các ngôi sao thể thao, nhưng do kinh phí của trường có hạn, nên học bổng của các ngôi sao thể thao phải cạnh tranh quyết liệt. Ngoài xem trọng sở trường thể thao, các trường đại học cũng chú trọng thành tích học tập.

Những sinh viên ưu tú nhất thì mới được hỗ trợ tài chính

Sự thật: Thường sau khi nhận sinh viên vào học, các trường đại học sẽ hỗ trợ giải quyết vấn đề về học phí, ví dụ như họ sẽ đưa ra những lời khuyên và phương án chung về học bổng, khoản vay… Các sinh viên ưu tú hay không không liên quan đến việc hỗ trợ tài chính, nhưng học bổng (khác với hỗ trợ tài chính) thì quả thật là có liên quan đến mức độ xuất sắc của sinh viên.

Xem thêm: Các loại học bổng của trường Đại học Mỹ dành cho du học sinh

Trường tư đắt hơn trường công

Sự thật: Trường công thường có vẻ rẻ hơn trường tư, tuy nhiên, tùy vào từng trường, khu vực, loại hình mà sẽ có những mức chi phí khác nhau. Bên cạnh đó, các trường tư thường có những học bổng cũng như hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên quốc tế.

Công việc, thu nhập và đại học có liên quan mật thiết với nhau

Sự thật: Học đại học hỗ trợ sinh viên tìm việc, nhưng đại học không phải là cơ sở huấn luyện nghề. Công việc và thu nhập sẽ phụ thuộc phần lớn vào năng lực của chính bản thân sinh viên.

Sinh viên các trường thuộc khối Ivy League đều là con nhà giàu

Sự thật: Có rất nhiều sinh viên của các trường trong khối Ivy League hoàn toàn không giàu có, nhưng họ đều là những sinh viên xuất sắc, hơn nữa các trường trong khối Ivy League cung cấp rất nhiều khoản hỗ trợ vốn cho sinh viên. Vì vậy, nếu bạn có năng lực, đừng vì khả năng tài chính của gia đình không được lý tưởng mà dễ dàng từ bỏ việc đăng ký vào những đại học.

Sự khác biệt giữa trung học và đại học ở Mỹ không lớn

Sự thật: Khác biệt vô cùng lớn, bởi đại học là sự khởi đầu của cuộc sống độc lập.