Du học Mỹ từ lâu đã luôn là miền đất hứa đối với sinh viên trên khắp thế giới. Nhưng để đạt được “giấc mơ Mỹ”, bạn phải vượt qua được cửa ải quan trọng là phỏng vấn xin visa du học Mỹ.

Có thể bạn đã biết rằng, kết quả phỏng vấn visa Mỹ thường rất nhanh chóng, nhưng đôi khi lại rất cảm tính. Theo thống kê sơ bộ, 80% số người trượt visa Mỹ chỉ sau … vài phút phỏng vấn vì không được chuẩn bị và được tư vấn kĩ lưỡng. Tuy nhiên, thực tế việc xin Visa Mỹ không hề khắt khe, chỉ cần cẩn trọng và bỏ thêm một chút thời gian chuẩn bị chu đáo là bạn có thể dễ dàng giành lấy cho mình một tấm vé may mắn đến với đất nước này.

Xin Visa du học Mỹ vì sao KHÓ?

– Một yếu tố nữa khiến cho việc xin VISA trở nên khó khăn đó chính là khâu chuẩn bị hồ sơ. Thay vì nộp các giấy tờ chứng minh những ràng buộc với gia đình, công việc tại Việt Nam nhằm thuyết phục viên chức lãnh sự mình sẽ quay về khi hết hạn visa, không ít bạn nghĩ rằng những lá thư mời, thư bảo lãnh của người thân từ Mỹ gửi về mới chính là “chìa khóa” giúp họ mở cánh cửa du học Mỹ. Tuy nhiên điều đó lại hoàn toàn không tốt cho cuộc phỏng vấn của bạn.

– Cũng có nhiều trường hợp bị từ chối cấp Visa chỉ vì sơ suất trả lời không khớp với hồ sơ hoặc trả lời sai khi nghe không rõ câu hỏi. Trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu viên chức lãnh sự nhắc lại câu hỏi chứ không nên trả lời ngay.

– Nếu bạn tự tin nghĩ rằng mình sẽ được cấp VISA vì bản thân là người có thành tích học tập xuất sắc, khả năng tài chính mạnh thì bạn đã nhầm. Bạn hoàn toàn có thể bị đánh trượt phỏng vấn nếu không thể hiện được các kỹ năng sống, kỹ năng trả lời phỏng vấn, marketing bản thân cho người phỏng vấn hiểu bạn

Và vì sao lại DỄ?

Mặc dù là đất nước nghiêm ngặt trong thủ tục cấp VISA nhưng so với một số đất nước khác, thủ tục xin cấp VISA du học tại Mỹ khá là thuận tiện và nhanh chóng:

– Quy định về thủ tục xin visa Mỹ khá ổn định: Trong khoảng 10 năm qua, so với các nước khác như Anh và Úc thì thủ tục giấy tờ xin visa của Mỹ hầu như không thay đổi. Ngoài việc chỉ phải thêm 1, 2 mẫu đơn và yêu cầu điền đơn visa online, rất tiện lợi để họ có thể xem trước các thông tin về ứng viên. Các giấy tờ xin visa Mỹ không nằm ngoài các danh mục: giấy tờ cá nhân, học tập, tài chính… chỉ cần đầy đủ, rõ ràng, logic, hợp pháp.

– Visa Mỹ xét duyệt nhanh: Bạn khai hồ sơ online, hẹn ngày phỏng vấn, đến phỏng vấn theo lịch hẹn, phỏng vấn 3-10-15 phút, biết kết quả ngay lập tức và nếu OK thì visa được gửi về tận nhà vào hôm sau, tránh cho bạn sự chờ đợi hay lo âu.

– Mỹ không bắt buộc bạn có chứng chỉ tiếng Anh khi nộp hồ sơ hay phỏng vấn xin visa. Trong khi Hà Lan yêu cầu bạn có 5.0, Thụy Sỹ yêu cầu bạn có 4.5, UK yêu cầu bạn có 4.5 hoặc 5.5 IELTS… Điều này tránh cho bạn những phiền phức, tốn kém không cần thiết khi phải thi lấy chứng chỉ tiếng Anh.

– Phí xin visa du học Mỹ không đắt so với các nước khác. Du học sinh Mỹ nộp 200 USD servis fee và 160 USD phí phỏng vấn, tổng cộng là 360 USD. Trong khi đó, visa Úc khoảng 600 USD, bất luận khóa học của bạn chỉ là khóa tiếng Anh 6 tháng hay một khóa chuyên môn dài hạn, phí xét visa Anh là gần 10 triệu, chưa kể phí khám sức khỏe.

– Hồ sơ xin Visa Mỹ không cần dịch, rất tiện lợi, bạn chỉ cần mang những gì mình có để đi phỏng vấn.

– Có thể dùng tiếng Việt khi tham gia phỏng vấn xin visa, các nhân viên phỏng vấn Visa Mỹ thành thạo tiếng Việt.

Tuy nhiên, để có buổi phỏng vấn hoàn hảo, bạn hãy dành nhiều thời gian để luyện thập và chuẩn bị thật tốt. Chúng ta đừng nên chủ quan và quên đi khâu chuẩn bị các câu hỏi trước khi đến buổi phỏng vấn thật. Chính vì sự coi nhẹ đó, không ít buổi phỏng vấn diễn ra không suôn sẻ với kết quả mang lại là nhiều hồ sơ đã bị rớt và không đc cấp Visa.