Du học là khoảng thời gian đặc biệt với những trải nghiệm, kỉ niệm khó quên. Tuy nhiên chương trình du học nào cũng sẽ có những ưu và nhược điểm. Và du học Đức cũng vậy, có những cơ hội và trở ngại riêng. Đức có nét quyến rũ độc đáo trong giáo dục, văn hóa và phong cảnh thiên nhiên đa dạng. Hãy bắt đầu với những bằng khía cạnh khiến ta phải “wow” nhé.

Những Ưu Điểm của chương trình du học Đức

Chất lượng giáo dục

Đức đang và sẽ luôn được biết đến với Kỹ thuật và Công nghệ. Các trường đại học Đức được công nhận trên toàn thế giới. Trên thực tế, hầu hết các trường đại học Đức đều có thứ hạng đẳng cấp thế giới. Chương trình du học Đức mang đến chất lượng giáo dục đẳng cấp và cơ sở hạ tầng hàng đầu thế giới.

Đức có 47 trường đại học được xếp hạng trong số các trường đại học tốt nhất trên toàn thế giới. Đại học Ludwig Maximilian (LMU) của Munich là trường đứng đầu trong cả nước. Theo sau đó là Đại học Kỹ thuật Munich (Technical University) đứng thứ hai (Theo THE Rankings).

Chi phí sinh hoạt

So với các nước châu u khác, Đức có chi phí sinh hoạt hợp lý hơn hẳn. Khoảng €900/tháng, bạn có thể sống sót một trong các thành phố đắt đỏ nhất nước Đức. Trong khi đó, người ta có thể sống với khoảng €500 ở những thành phố ít đắt đỏ hơn.

Học phí

Không thu học phí cho cả sinh viên quốc tế tại các trường đại học công lập ở Đức. Nói về các trường đại học tư ở Đức, một số nhỏ các trường sẽ thu học phí. Nhưng so với các trường đại học ở Mỹ và Châu Âu khác, con số này thực sự là một điểm cộng lớn.

Trải nghiệm

Là một người trẻ tuổi, bước ra khỏi vùng an toàn với việc du học chắc chắn sẽ là một bước nhảy vọt lớn như vậy. Mặc dù vào thời gian đầu, bạn sẽ gặp phải một số khó khăn. Sau đó, bạn sẽ nhận ra mình đã trang bị thêm cho bản thân những kỹ năng thiết thực cùng những kỉ niệm khó thể quên.

Thêm vào đó, bạn sẽ tận hưởng những ưu thế của một nền văn hóa đa dạng và môi trường quốc tế. Bạn không cần xin visa khi di chuyển giữa các nước trong khối Schengen. Đây là một cơ hội tuyệt vời. Càng đi bạn sẽ càng thấy được sự tiến bộ và nét đẹp văn hóa của các nước. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là đây!

Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp rộng mở

Đức là một trong những nền kinh tế mạnh nhất trên thế giới. Trên thực tế, nhiều công ty đa quốc gia tại Đức mang đến cho sinh viên cơ hội làm việc thông qua các chương trình thực tập. Nhiều trong số đó được trả lương. Tính đến tháng 2 năm 2019, tỷ lệ thất nghiệp của Đức chỉ ở mức 3,2% (theo tradingeconomics). Đây là một trong những tỷ lệ thấp nhất ở châu Âu.

Theo statista.com, sinh viên tốt nghiệp từ một trường đại học Đức có thể mong đợi mức lương hàng năm dao động trong khoảng từ € 33000 đến € 58000. Điều đó rõ ràng phụ thuộc vào trình độ học vấn của sinh viên và những gì họ học như một chuyên ngành.

Những trở ngại của chương trình du học Đức

Rào cản Ngôn Ngữ

Ngôn ngữ chính là một vấn đề cần chuẩn bị tốt khi chọn chương trình du học Đức. Dù chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh, bạn phải biết tiếng Đức ít nhất là cho sự sống còn của bạn. Thực tế, hầu hết người Đức chỉ nói tiếng Đức ngay cả khi họ biết tiếng Anh.

Người Đức thực sự rất tự hào, nhiệt thành về ngôn ngữ của họ. Không quan trọng bạn đến từ đâu và theo học chương trình du học nào tại Đức, hãy học tiếng Đức. Người Đức cảm thấy tự hào khi nói tiếng mẹ đẻ của họ. Và họ cũng cảm thấy hạnh phúc khi một người nước ngoài thử nói tiếng mẹ đẻ của họ. Và một khi bạn bắt đầu nói như một người bản địa thì cuộc sống sẽ trở nên đẹp hơn.

Tham khảo thông tin các khóa học Tiếng Đức tại TILS. Với nội dung giảng dạy thực tiễn, đáp ứng tối đa nhu cầu học tập và làm việc hoặc định cư tại Đức.

Vấn đề tài chính

Nếu bạn dự định học ở Đức hệ đại học, bạn phải có ít nhất €10,236 (khoảng 260 triệu vnd). Số tiền này sẽ ở trong Tài khoản Phong Tỏa (Blocked Account) ở Đức. Mặc dù không phải đóng tiền học phí, bạn phải để riêng số tiền này trong Tài khoản phong tỏa của mình. Bởi vì Chính phủ Đức không muốn bạn sao nhãng việc học và coi trọng việc kiếm tiền hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn có dự định du học nghề tại Đức, bạn chỉ cần €2,000 trong tài khoản phong tỏa. Bên cạnh việc miễn phí học phí, du học sinh chương trình du học nghề được thực hành có lương mới mức lương khởi điểm 1180€/tháng đối với ngành điều dưỡng.

Xem thêm bài viết:

Du học Đức miễn phí và được hưởng lương ngành Điều dưỡng