Có lẽ bạn cũng đã từng nghe đâu đó nhắc đến cụm từ “Ivy League”. Đối với người Mỹ, Ivy League đồng nghĩa với sự ưu tú, sự sàng lọc và những đặc quyền dành cho giới nhà giàu. Đối với thế giới, Ivy League không chỉ dừng lại ở những trường đại học (ĐH) ưu tú, nó là đỉnh cao trí tuệ và là ngưỡng danh vọng. Đã từ lâu, nơi đây là nơi đào tạo nên những thiên tài, giới tỷ phú và các nhà lãnh đạo tương lai. Vậy Ivy League là gì? Những ngôi trường “xịn sò” nào góp mặt trong danh sách Ivy League?

Ivy League là gì?

Ivy League (Liên Đoàn Ivy) là cụm từ chỉ một nhóm 8 trường đại học, học viện có hệ thống triết lý giáo dục và chất lượng đào tạo hàng đầu nước Mỹ bao gồm: Harvard University, Columbia University, Yale University, Princeton University, Brown University, University of Pennsylvania, Dartmouth College, Cornell University.

Điểm chung của các trường đại học trong nhóm này đó là: tất cả đều là đại học tư nhân và đều nằm ở các bang thuộc khu vực Đông Bắc nước Mỹ, luôn nằm trong nhóm đầu danh sách xếp hạng các trường và học viện do US News & World Report công bố và có nguồn tài chính đóng góp vào loại hàng đầu thế giới.

Với chất lượng đào tạo vượt bậc, những ngôi trường này thu hút số lượng lớn sinh viên tài năng và có trình độ học tập xuất sắc. Những sinh viên này sau khi tốt nghiệp đều nắm giữ những vị trí lãnh đạo quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ở các quốc gia trên toàn thế giới.

Tỷ lệ tuyển sinh

8 trường Đại học này nổi tiếng là những trường xét hồ sơ rất khó. Bên cạnh điểm SAT cao, để được nhận vào trường, ứng viên cũng phải thể hiện được năng lực và kỷ luật bản thân qua bài luận và bài phỏng vấn. Với trường hợp của Harold Ekeh, người được cả 8 trường Ivy League nhận vào học, thì bảng kết quả đẹp (100.5% GPA, 2270 điểm SAT), dày dặn kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa và động lực học tập rõ ràng chính là những yếu tố làm nên thành công.

Theo tờ báo USA Today, những trường Đại học này có tỷ lệ sinh viên được nhận thấp nhất, trung bình dưới 10% lượng hồ sơ nộp vào trường nhận được thư mời học. Trong đó Harvard có tỉ lệ tuyển sinh nghiêm ngặt nhất với 5% còn Cornell University thoải mái nhất với 13%. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp trung bình của trường khá cao ở mức 95.63%. Các trường Ivy League không chỉ khó tính trong việc nhận sinh viên, học phí của các trường này cũng thuộc hàng cao nhất nước Mỹ.

Thế mạnh đào tạo

Các trường Ivy League là những trường được thành lập lâu đời nhất nước Mỹ. Có bề dày lịch sử lâu đời nhất là Harvard, ra đời năm 1636 còn Cornell được thành lập vào năm 1865 được cho là trường trẻ nhất so với những trường còn lại. Cũng vì được thành lập từ rất sớm nên nhóm Ivy League mạnh về những ngành học mang tính truyền thống hơn là những ngành học hiện đại. Chẳng hạn, bằng cấp ngành Luật ở các trường của Ivy League sẽ chuyên sâu hơn là bằng Kỹ sư.

Các cựu Sinh viên tiêu biểu

Khá nhiều doanh nhân nổi tiếng, diễn viên và các chính trị gia hàng đầu thế giới đã tốt nghiệp từ các trường Ivy League, trong số đó có thể kể đến:

– Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama (tốt nghiệp Đại học Harvard)

– Tổng thống Mỹ Donald Trump (tốt nghiệp trường Kinh doanh Wharton – Đại học Pennsylvania)
– Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos (tốt nghiệp Đại học Princeton)

– Toni Morrison (nhà văn người da màu đầu tiên nhận giải Nobel Văn học, Cornell)

Vậy nên, trở thành sinh viên của một trong các trường thuộc nhóm Ivy League cũng đồng nghĩa với việc bạn đang nắm giữ cơ hội phát triển mạng lưới quan hệ với các nhà lãnh đạo thế giới sau này.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc đăng ký vào học một trường trong nhóm Ivy League, hãy tìm hiểu thông tin để lựa chọn thật kỹ. Một số trường sẽ nhỉnh hơn về một số ngành học cụ thể, có trường đặt ở thành phố lớn nhưng có trường lại nằm ở thị trấn nhỏ… nên nhắm mắt chọn bừa có thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm du học (cho dù đó là đi học ở một trường Ivy League đi nữa).