Nghề điều dưỡng đòi hỏi những ai có khả năng chăm sóc, kiến thức về khoa học hoặc giải phẫu, và mong muốn giúp đỡ những người khác. Tuy nhiên, có một kỹ năng khác cũng rất cần thiết và thường được những điều dưỡng viên thành công chia sẻ, đó là: Tư duy phản biện.
Xác định một vấn đề, xác định giải pháp tốt nhất và lựa chọn phương pháp hiệu quả nhất là tất cả các bước trong quá trình tư duy phản biện. Sau khi thực hiện kế hoạch, người có tư duy phản biện sẽ suy nghĩ để tìm hiểu xem nó có hiệu quá không, và có thể thực hiện tốt hơn được không. Đây là kỹ năng quan trọng ở một số khía cạnh của cuộc sống, nhưng tại sao nó lại quan trọng đối với các điều dưỡng và sự thành công của họ? Cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao tư duy phản biện lại quan trọng với điều dưỡng?

Bạn học được các kỹ năng thực tế trong trường, như băng bó vết thương một cách hoàn hảo, lấy máu hoặc tiêm IV mà không hề nao núng. “Nhưng trong công việc, bạn phải đối mặt với rất nhiều tình huống ra quyết định, và mỗi quyết định đều ảnh hưởng đến kết quả của bệnh nhân. Các kỹ năng tư duy phản biện của điều dưỡng thúc đẩy quá trình ra quyết định và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chăm sóc.” – Theo Georgia Vest, DNP,RN và trưởng khoa điều dưỡng tại Trường Cao đẳng điều dưỡng Rasmussen.
Khi bạn phải đối mặt với quyết định có thể liên quan đến sự sống của bệnh nhân, khả năng phân tích tình huống và đưa ra giải pháp sẽ tách biệt những điều dưỡng thông thường và điều dưỡng viên giỏi.

Sinh viên có thể phát triển kỹ năng tư duy phản biện như thế nào?

Các cơ sở đào tạo cung cấp vô số tài liệu để bạn nắm vững. Nhưng để thật sự trở thành một điều dưỡng xuất sắc, bạn cần áp dụng tư duy phân tích để tìm hiểu tài liệu, thay vì chỉ học thuộc và ghi nhớ những thuật ngữ chuyên ngành.
“Một trong những nguyên tắc cơ bản để phát triển tư duy phản biện là quy trình điều dưỡng,” Theo ông Vest. “Nó phải là một trải nghiệm sống trong môi trường học tập.”
Quy trình bao gồm năm bước: đánh giá, chẩn đoán, kết quả / lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá. Các sinh viên điều dưỡng thường nhận ra rằng có nhiều giải pháp đúng cho một vấn đề. Chìa khóa của việc điều dưỡng là chọn giải pháp “đúng đắn nhất” – giải pháp sẽ hiệu quả nhất và phù hợp nhất cho tình huống cụ thể đó. Sử dụng quy trình điều dưỡng, học sinh có thể thu hẹp các lựa chọn của mình để chọn ra cái tốt nhất.

Khi trả lời các câu hỏi trong lớp hoặc trong các kỳ thi, hãy thử thách bản thân vượt ra việc chỉ đơn giản là chọn một câu trả lời. Bắt đầu suy nghĩ về lý do tại sao câu trả lời đó đúng và những hậu quả có thể xảy ra.

Làm thế nào để phát triển kỹ năng tư duy phản biện?

Như bạn đã biết, việc học không chỉ dừng lại ở việc tốt nghiệp. Những điều dưỡng giỏi vẫn tiếp tục trau dồi kiến thức và không ngừng nâng cao trong suốt sự nghiệp của mình. Tương tự như vậy, họ có thể tiếp tục xây dựng kỹ năng tư duy phản biện của mình tại nơi làm việc.

“Để cải thiện tư duy phản biện của bạn, hãy học hỏi những điều dưỡng viên nhiều kinh nghiệm” Eileen Sollars, RN ADN, AAS cho biết. Xem cách một y tá dày dạn đưa ra kết luận sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết mà bạn chưa từng xem xét và giúp bạn phát triển cách tiếp cận của riêng mình.

Kỹ năng tư duy phản biện được áp dụng như thế nào trong điều dưỡng?

Theo Sollars: “Các điều dưỡng sử dụng tư duy phản biện trong mỗi ca trực. Ngày nay người ta chú trọng nhiều hơn đến máy móc và các khía cạnh kỹ thuật của điều dưỡng, nhưng tư duy phản biện đóng một vai trò quan trọng. Bạn cần nó để hiểu và lường trước những thay đổi trong tình trạng bệnh nhân của bạn ”.

Là một điều dưỡng, chắc chắn bạn sẽ gặp phải tình huống có nhiều giải pháp hoặc phương pháp để điều trị. Và nhiệm vụ của bạn là xác định giải pháp nào mang lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân của mình. Bạn phải có khả năng nhanh chóng, tự tin đánh giá các tình huống và đưa ra quyết định chăm sóc tốt nhất trong mỗi tình huống duy nhất. Khi đó, kỹ năng tư duy phản biện của bạn sẽ định hướng cho việc đưa ra quyết định.

Giờ đây, bạn đã nhận thức rõ tầm quan trọng của các kỹ năng tư duy phản biện trong điều dưỡng. Bạn càng thực hành nó, bạn sẽ trở nên tốt hơn và nó sẽ đến với bạn một cách tự nhiên.

Nếu bạn là một điều dưỡng viên, hoặc bạn yêu thích ngành nghề này, hãy liên hệ ICSA để được tư vấn về chương trình du học Đức miễn phí học phí và hưởng lương ngành điều dưỡng nhé!
Trung tâm Tư vấn Du học Quốc tế Đông Dương
4 Nguyễn Thông, P.7, Q.3, Tp.HCM.
Hotline: 096 227 80 66 – 0984 064 949