Sự ra đời của các nhà máy chế biến đồ ăn sẵn phục vụ nhu cầu tiêu dùng đã dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Trong dây chuyền sản xuất đó, vai trò của nhân sự làm việc trong ngành rất quan trọng trong việc sơ chế, vận hành quy trình để ra được sản phẩm theo đúng yêu cầu và đảm bảo an toàn thực phẩm. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành với những cái tên quen thuộc tại thị trường Việt Nam như Masan, Nestle, Pepsico, Acecook… nhu cầu tuyển dụng và phát triển trong ngành cũng ngày một cao.

Công việc của nhân viên chế biến thực phẩm

Làm việc trong ngành chế biến thực phẩm có những công việc rất đa dạng như làm việc trong các doanh nghiệp chế biến hoặc làm việc trong các nhà hàng.

Trong các nhà hàng, người chế biến thực phẩm sẽ phải thực hiện các yêu cầu từ cấp trên để chế biến các loại thực phẩm sao cho đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhân viên chế biến thực phẩm cần phải sơ chế và chuẩn bị đúng định lượng các nguyên liệu cần chế biến sao cho đúng công thức nhất. Dọn dẹp vệ sinh khu vực làm việc của mình để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tạo ra các món thực phẩm có chất lượng cao nhất.

Trong các doanh nghiệp, nhân viên chế biến thực phẩm sẽ thực hiện một số nhiệm vụ như nghiên cứu và chế tạo ra các chất phụ gia để tạo ra sản phẩm thực phẩm đạt hương vị yêu cầu. Số lượng doanh nghiệp chế biến thực phẩm ngày càng nhiều nên sự cạnh tranh là điều tất yếu xảy ra, vì họ cần cho ra những sản phẩm thực phẩm đa dạng và phong phú để thu hút người tiêu dùng. Tạo lên kế hoạch chiến lược cũng như phương pháp chế biến sao cho đảm bảo về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Trong một số trường hợp,nhân viên chế biến thực phẩm có trách nhiệm hướng dẫn bộ phận sản xuất thực hiện theo đúng quy trình để chế biến sản phẩm mới đạt chuẩn theo yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát bộ phận sản xuất để hạn chế việc tạo ra sản phẩm lỗi vào thị trường. Báo cáo công việc đã hoàn thành trong ngày lên cấp trên để họ theo dõi và quản lý tình hình doanh nghiệp đang ở mức nào.

Những yếu tố giúp bạn trở thành một nhân viên chế biến thực phẩm

Mỗi nghề đòi hỏi nhân sự làm việc phải có năng lực và phẩm chất khác nhau và ngành chế biến thực phẩm cũng không phải là ngoại lệ.

Cần có sự yêu nghề và đam mê với lĩnh vực thực phẩm: Bất cứ một ngành nghề nào cũng đòi hỏi người làm phải có một sự đam mê và nhiệt huyết. Yêu nghề sẽ giúp chúng ta gắn bó với nghề và niềm đam mê giúp vượt qua mọi rào cản trong công việc một cách dễ dàng nhất. Ngoài ra, sự đam mê cùng với nhiệt huyết giúp bạn có thể sáng tạo ra các công thức mới, hỗ trợ việc phát triển sự nghiệp.

Có sự cẩn thận và tỉ mỉ: Thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng. Bất kỳ sự sai sót nào cũng có thể khiến ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Vì vậy, người làm trong ngành thực phẩm cần cẩn thận tỉ mỉ trong mọi công việc. Điều này giúp hạn chế những sai sót xảy ra khi làm việc và đảm bảo tăng năng suất của công việc.

Luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Vệ sinh và an toàn thực phẩm là yếu tố được chú trọng hàng đầu trong ngành chế biến thực phẩm. Vì vậy bản thân người chế biến thực phẩm cũng cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng để hạn chế tối đa việc mất vệ sinh cho sản phẩm họ tạo ra.

Cơ hội du học nghề Đức ngành Kỹ thuật chế biến thực phẩm

Trung tâm du học Đông Dương hợp tác với trường đối tác hỗ trợ du học sinh có nhu cầu theo học ngành Kỹ thuật chế biến thực phẩm tại Đức. Khi tham gia chương trình này, các bạn sinh viên có cơ hội nhận được nhiều hỗ trợ:

  • Miễn 100% học phí trong suốt 3 năm học.
  • Trong thời gian học, được nhận lương thực hành 940 EURO/tháng.
  • Sau khi tốt nghiệp, được nhận vào làm ngay theo hợp đồng lao động chính thức với lương khởi điểm tối thiểu 2000 Euro/1 tháng.
  • Cơ hội định cư: theo luật lao động của Đức, học viên ngành Kỹ thuật Chế biến Thực phẩm được phép ở lại làm việc không hạn chế về thời gian. Sau 2 năm làm việc, bạn được phép nộp đơn xin định cư lâu dài tại Đức.
  • Dễ dàng xin visa: học viên tham gia chương trình không phải thẩm tra APS, TestAS. Không cần chứng minh tài chính hoặc mở tài khoản phong tỏa.
  • Điều kiện học tập đơn giản: học viên không bắt buộc phải có kiến thức nền về ngành Kỹ thuật Chế biến Thực phẩm. Chỉ cần chứng chỉ B1 tiếng Đức để theo học chuyên ngành tại Đức. (Thay vì B2 hoặc C1 như những chương trình khác.)
  • Môi trường học tập và làm việc: được tiếp cận nền giáo dục bậc nhất và hưởng chế độ an sinh xã hội hàng đầu thế giới.
  • Bằng cấp: được Đức và các quốc gia châu Âu công nhận, có thể làm việc trong cộng đồng EU.
  • Cơ hội thăng tiến: sau khi tốt nghiệp, học viên dễ dàng tiếp tục học lấy bằng quản lý hay cử nhân theo hình thức vừa học vừa làm, học lên Đại học hoặc tự do kinh doanh.

Các bạn quan tâm đến chương trình du học nghề ngành Kỹ thuật chế biến thực phẩm vui lòng để lại thông tin tại đây để được hỗ trợ.