Hằng năm, báo cáo Top 100 Graduate Employers sẽ đưa ra những nhận định, đánh giá sâu sắc về chủ đề như cơ hội việc làm tốt nhất cho sinh viên sau tốt nghiệp, các ngành học được các bạn trẻ yêu thích và danh sách các công ty được sinh viên “khao khát” nhất.

Năm nay, các khối ngành nổi bật tập trung mạnh mẽ vào các công việc của chính phủ và phân tích dữ liệu (data analytics). Danh sách 100 nhà tuyển dụng lý tưởng sau tốt nghiệp là điểm nhấn của báo cáo, với một số gương mặt quen thuộc ở đầu trang.

Danh sách này là cơ sở tin cậy cho các bạn tham khảo và đưa ra những sự lựa chọn phù hợp cho sinh viên mới tốt nghiệp. Không ngạc nhiên khi thấy sự xuất hiện hiện của các ông lớn như các Big Four về kiểm toán. Và top 10 nhà tuyển dụng hàng đầu là:

  1. Deloitte
  2. PwC
  3. IBM
  4. Chính phủ bang NSW Government
  5. KPMG
  6. Accenture
  7. EY
  8. Commonwealth Bank of Australia
  9. Quantium
  10. Dentsu Aegis Network

Tình hình việc làm của nước Úc

Báo cáo cho thấy một bức tranh sáng sủa về thị trường việc làm dành cho sinh viên mới tốt nghiệp. Thực tế, đây là thời gian tốt nhất để tìm việc. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có một công việc chính thức chỉ trong bốn tháng tăng liên tục qua các năm và tỷ lệ lương cũng tiếp tục tăng.

Các lĩnh vực đi đầu trong tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp là CNTT và viễn thông (50%), tài chính và kinh tế (45%) và kế toán và kiểm toán (38%).

Tập trung vào kỹ năng mềm

Theo khảo sát của GradConnection, 88% sinh viên tốt nghiệp năm 2018 nghĩ rằng các kỹ năng mềm như giao tiếp, giải quyết vấn đề (problem-solving) và nhận thức (self-awareness) đang ngày càng trở nên quan trọng với nhà tuyển dụng, thậm chỉ là hơn cả tấm bằng đại học.

Cụ thể, những kỹ năng được xem là ‘rất quan trọng’:

  • Kỹ năng giao tiếp (89%)
  • Làm việc nhóm (75%)
  • Kỹ năng kết nối – Interpersonal skill (69%)
  • Sức bật tinh thần – Resilience (43%)
  • Lập kế hoạch và tổ chức (34%)

Hiện nay, nhiều sinh viên ra trường vẫn thiếu các kỹ năng nhất định:

  • Kiến thức doanh nghiệp – Knowledge of business (40%)
  • Nhận thức về thương mại (35%)
  • Sức bật tinh thần – Resilience (17%)
  • Trí tuệ cảm xúc – Emotional intelligence (16%)
  • Kinh nghiệm làm việc (14%)

Các khóa học có tính ứng dụng

Để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đáp ứng tốt các yêu cầu trên từ nhà tuyển dụng, các trường đại học hiện nay đang đưa vào chương trình học chính thức nhiều các khóa học và nội dung thực tế giúp ích cho kinh nghiệm làm việc của sinh viên. Tuy nhiên, theo như báo cáo cho thấy các trường đại học hiện đang không theo kịp tốc độ phát triển của xã hội và chưa việc đưa đến những hoạt động và nội dung thực tế, cập nhật với thị trường lao động và nhu cầu của ngành học.

Do các trường đại học khá “chậm chạp” trong nội dung đào tạo mà nhiều công ty đã tham gia quá trình đào tạo hay có chương trình thực tập cho các sinh viên tiềm năng ngay từ năm 2, năm 3 để đảm bảo nguồn lực chuyên môn chất lượng cao.

Là một thành viên thuộc Hệ thống Phát triển Giáo dục Quốc tế Đông Dương (IED Group) và có mối liên kết chặt chẽ với Hệ thống trường Tây Úc, ICSA hiện đang mang đến những giải pháp du học Úc nói chung và Tây Úc nói riêng. Để được tư vấn thông tin chi tiết về các chương trình đang được triển khai, vui lòng liên hệ:

Trung tâm tư vấn du học quốc tế Đông Dương
04 Nguyễn Thông, Phường 7, Quận 3, TP. HCM
Hotline: 0962 276 499 – 0962 278 066
Email: info@icsa.edu.vn