Ở các nước phát triển như Mỹ, bảo hiểm xe hơi, nhà ở, y tế, nhân thọ gần như bắt buộc để giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. Do đó, nếu là một du học sinh Mỹ, bạn nên tự trang bị bảo hiểm cho chính mình. Nó sẽ là “khiên bảo vệ” giúp bạn thích nghi và chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc sống mới.

1. Thông tin cần biết về bảo hiểm du học Mỹ

Bảo hiểm sức khỏe:

Nước Mỹ có nền y tế hiện đại nhất thế giới nhưng lại không có hệ thống y tế quốc gia, tức là các công dân, thường trú nhân Mỹ hoặc người sống tại Mỹ bằng các loại visa du học đều tự trả chi phí y tế của mình nếu không có bảo hiểm sức khoẻ. Các cơ sở phòng khám tại Mỹ có chất lượng dịch vụ tốt do đó chi phí của mỗi lần đi khám bệnh bạn có thể phải trả hàng trăm USD. Nếu không may gặp tai nạn hay bị bệnh nghiêm trọng, bạn có thể tốn hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn USD để điều trị. Để khỏi phải tốn kém như vậy, bạn nên mua bảo hiểm sức khoẻ cá nhân khi sinh sống lâu dài tại Mỹ.

Những du học sinh đi theo diện thị thực F1 không nhất thiết phải có bảo hiểm sức khỏe, tuy nhiên hầu hết các trường học đều yêu cầu sinh viên phải đóng bảo hiểm để được phép đăng ký. Nhiều trường Đại học và Cao đẳng Mỹ cung cấp bảo hiểm sức khoẻ cho sinh viên quốc tế qua các đối tác. Song nhiều khi giá bảo hiểm của trường rất đắt, lên đến trên 1.000 – 2.000 USD/năm.

Bên cạnh đó, các hãng bảo hiểm chuyên phục vụ sinh viên quốc tế thường cung cấp gói bảo hiểm vừa đáp ứng yêu cầu nhà trường, vừa có giá cạnh tranh so với bảo hiểm của trường. Nếu tự mua, bạn có thể được hưởng bảo hiểm với giá hợp lý hơn, có thể tiết kiệm được 100 – 800 USD, tuỳ giá bảo hiểm ở trường, tuổi và tình trạng sức khoẻ.

Đặc biệt, sinh viên có thể mua bảo hiểm ngay từ khi còn ở trong nước với thẻ tín dụng hoặc một hình thức thanh toán điện tử nào đó. Lợi ích của việc mua trước là bạn bắt đầu được bảo hiểm ngay từ ngày đăng ký và không phải lo nếu có chuyện gì xảy ra khi đang trên đường đến Mỹ. Khi đã có bảo hiểm trong tay, bạn nhớ lưu giữ các giấy tờ thật cẩn thận để không chịu cảnh thất lạc phải làm lại từ đầu với các quy trình phức tạp.

Bảo hiểm vật dụng và nhà ở:

Có thể bạn sẽ không cần đến bảo hiểm sức khỏe nhưng hãy nghĩ đến việc mua bảo hiểm nhà ở và vật dụng trong nhà, đặc biệt là khi bạn đi du học. Liệu bạn sẽ làm gì khi bị mất cắp điện thoại hay máy tính? Không phải ai cũng có điều kiện để sắm lại toàn bộ những thứ bị mất mát, thất lạc, hư hỏng trong quá trình sử dụng nên đây cũng là một dạng bảo hiểm được nhiều du học sinh lựa chọn.

Nếu bạn sống trong khu ký túc xá thì cũng nên lưu ý các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà với trường Đại học. Nhiều trường thường bao gồm bảo hiểm ngay trong phí thuê nhà. Cuối cùng, nếu bạn chia nhà với nhiều người bạn khác thì cũng nên tính đến việc mua bảo hiểm riêng để bảo đảm tài sản của mình.

2. Điều khoản mới về bảo hiểm cho du học sinh Mỹ

Một số điều khoản mới về sức khỏe của sinh viên quốc tế vừa được đưa ra tại Mỹ, theo đó những sinh viên quốc tế muốn du học sẽ phải cung cấp một số giấy tờ xác mình về tình trạng sức khỏe cũng như về việc tiêm các loại vắc xin chủng ngừa. Bạn có thể vào trang y tế dành cho sinh viên UI Student Health Service để tìm hiểu thêm về các yêu cầu cũng như các mẫu đơn y tế, thông tin du học Mỹ.

Bạn cũng có thể kiểm tra sức khỏe chung về mắt, nha khoa trước khi bạn đến Mỹ bởi chi phí kiểm tra ở Việt Nam rẻ hơn rất nhiều so với ở Mỹ. Nếu bị cận, bạn nên mang theo cặp kính dự phòng cho trường hợp bị mất hay hỏng.

3. Cách khám bệnh và các hiệu thuốc tại Mỹ

Đối với hầu hết sinh viên quốc tế tại Mỹ, thì Trung Tâm Y Tế Sinh Viên (Student Health Center) là nơi tốt nhất để khám bệnh. Các nhân viên tại đây đều được huấn luyện một cách bài bản, nhằm hỗ trợ và điều trị cho tất cả sinh viên. Trong trường hợp bạn cần khám chuyên khoa, trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra những bước đầu cho bạn, và sau đó giới thiệu bạn tới những nơi thích hợp để làm các xét nghiệm. Chi phí khám chữa bệnh trị tại Trung tâm Y tế Sinh viên rẻ hơn rất nhiều so với các phòng khám ngoài hay bệnh viện vì nó đã được hỗ trợ bởi những chính sách của nhà trường.

Nếu trường bạn không có một trung tâm y tế nào, bạn có thể xin ý kiến của cố vấn sinh viên quốc tế và đề nghị họ giới thiệu tới bác sĩ. Bạn nên chú ý xem liệu bảo hiểm y tế của bạn có chi trả phần nào khi bạn đi khám bác sĩ ở ngoài không. Vì có một số loại bảo hiểm cho phép bạn khám ở bất kỳ bác sĩ nào. Hơn nữa, các phòng cấp cứu của bệnh viện là “nơi xa xỉ của túi tiền sinh viên”, và có nhiều chương trình bảo hiểm hạn chế chi trả cho khoản này.

Hầu hết các hiệu thuốc tại Mỹ đều lớn. Bên cạnh việc bày bán thuốc, họ còn bán một số đồ khác như báo, tạp chí, tem, kẹo hay kể cả kem đánh răng… Và bạn sẽ không mua được thuốc nếu không có đơn kê thuốc và bắt buộc đó phải là đơn thuốc do chính tay bác sỹ kê cho bạn, không có dấu hiệu của việc sao y.

Thông thường, họ sẽ không đưa thuốc cho bạn ngay, mà họ thường bảo bạn chờ (khoảng 15 – 30 phút) hoặc dặn bạn quay lại sau. Sau đó, họ sẽ ghi lại những thông tin như tên và số liên lạc của hiệu thuốc, tên của bệnh nhân, tên bác sỹ, đơn thuốc và hướng dẫn bạn cách sử dụng thuốc. Qua đó, bạn có thể biết được chi tiết những lợi ích cũng như tác dụng phụ trong quá trình bạn dùng thuốc hoặc những thứ khác mà bạn nên biết.

Tuy phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Mỹ khá cao và cách thức mua thuốc cũng không dễ dàng như ở Việt Nam, nhưng chắc chắn nếu đang du học ở trời Mỹ xa xôi, một mình bạn sẽ vẫn không phải lo lắng quá mức khi bị ốm hoặc gặp bất kỳ sự cố gì. Hãy lập một kế hoạch rõ ràng và cụ thể để bạn có thể hoàn thành thật tốt chặng đường du học và tận hưởng quãng thời gian đáng nhớ này.