Không chỉ là món tráng miệng thông thường, thế giới bánh ngọt ở Đức phản chiếu cả một bề dày văn hóa thú vị. Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng khá nhiều loại bánh ngọt phổ biến hiện nay có xuất xứ từ nước Đức. Ví dụ như bánh cheesecake, stollen (bánh mì ngọt với nhân trái cây khô), bánh quy gừng hay một số loại bánh kem.

Bánh ngọt đóng góp một phần vô cùng quan trọng trong ẩm thực Đức. Người Đức thường ăn bánh ngọt vào những buổi chiều cuối tuần, cùng với cà phê hoặc trà. Bánh ngọt Đức vô cùng đa dạng và phong phú. Chúng có thể là những chiếc bánh bông lan đơn giản (Kuchen) hay những loại bánh bông lan nhiều lớp công phu (Torte), được làm với whipping cream hoặc buttercream. Cùng tìm hiểu một số loại bánh đã góp phần làm nên nền ẩm thực phong phú của đất nước này nhé!

Baumkuchen

“Baum” trong tiếng Đức có nghĩa là “cái cây”, và chiếc bánh có hình vòng tròn, có lỗ ở giữa, tượng trưng cho những vân gỗ của cây. Baumkuchen có khá nhiều biến thể. Một biến thể phổ biến là Baumkuchenspitzen, cũng là chiếc bánh nướng tròn, nhưng được cắt ra thành miếng nhỏ và phủ chocolate lên trên. Baumkuchenspitzen cũng là một món bánh khá phổ biến ở Nhật Bản.

Pretzel (hoặc bretzel)

Trong tiếng Anh, mọi người hiểu Brez’n là “pretzel”- một loại bánh mì xoắn. Thế nhưng những chiếc “pretzel” được bán trên đường phố New York không thể nào so sánh được với chiếc bánh mì xoắn chính hiệu của Đức. Bắt nguồn từ phía nam bang Bavaria của Đức, những chiếc Brez’n tại đây được làm rất tươi và mềm. Chúng thường được bán kèm với bơ và được gọi là “Butterbrez’n” (bánh mì xoắn bơ).

Đức tự hào khi có nhiều loại bánh mì nhất thế giới. Nếu bạn thích Brez’n với nho khô, quả óc chó, hạt hướng dương, những dải cà rốt hay bột bánh được làm từ lúa mì nguyên chất,… bạn sẽ tìm thấy tất cả ở Đức.

Schwarzwälder Kirschtorte – Black Forest

Bánh Schwarzwälder “thứ thiệt” bao gồm nhiều lớp bánh bông lan chocolate xen giữa các lớp kem tươi trộn với anh đào. Bánh sau đó được phủ một lớp kem tươi lên trên, rồi trang trí bằng quả anh đào đen và chocolate bào vụn. Rượu brandy anh đào là một nguyên liệu bắt buộc khi làm bánh Schwarzwälder, nếu không có nguyên liệu này, chiếc bánh sẽ không được phép mang tên Schwarzwälder Kirschtorte.

Bánh được đặt tên theo loại rượu brandy làm từ quả anh đào, loại rượu đặc trưng của vùng này. Chính vị nồng của loại rượu này đã tạo cho món bánh Schwarzwälder một hương vị vô cùng đặc biệt.

Bienenstich

Cùng với bánh Schwarzwälder, Bienenstich cũng sở hữu một cái tên thú vị không kém. “Bienenstich” trong tiếng Đức có nghĩa là “vết ong đốt”. Bánh thường có lớp vỏ phủ hạt hạnh nhân caramel và lớp nhân kem vanilla, buttercream hoặc kem tươi. Cũng chính lớp vỏ hạt hạnh nhân này (được nấu với đường cho đến khi kẹo lại) đã làm cho món bánh này mang hương vị vô cùng đặc biệt.

Để lý giải cho cái tên Bienenstich hài hước, có một truyền thuyết kể lại rằng, một chú ong đã bị hấp dẫn bởi chiếc bánh và bay vào đốt người thợ khi ông đang làm bánh, từ đó, chiếc bánh này được mang cái tên “bánh ong đốt”. Chiếc bánh này được xem như một trong số những chiếc bánh cổ điển nhất của mảng ẩm thực ngọt Đức.

Rote grutze

Rote grutze có nghĩa là “quả nho đỏ”, là một món ăn trái cây ngọt từ Đan Mạch và miền Bắc nước Đức. Đây là một loại mứt làm từ những loại quả mọng như việt quất, mâm xôi hay dâu tây. Món này thường được ăn với sốt vanilla hoặc sữa chua.

Bánh cookies gừng – Lebkuchen

Bánh cookie gừng là món tráng miệng truyền thống rất được yêu thích vào dịp Giáng sinh ở Đức. Đôi khi, bánh được phủ lớp socola đen, các loại hạt hạnh nhân hay bọc đường.