Ở một phương diện khác, đại dịch Covid 19 đã khiến chúng ta nhìn nhận rõ hơn về các lĩnh vực, ngành nghề tối quan trọng. Các nhóm ngành y tế và sức khỏe, Ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin, ngành khoa học cơ bản, ngành quan hệ quốc tế, ngành thương mại điện tử là những cái tên đi đầu trong cuộc chiến chống dịch, và cũng là xu hướng nghề nghiệp “hot” cho du học sinh trong thời gian sắp tới.

Y tế và sức khỏe

Những kiến thức và kĩ năng phục vụ cho việc điều trị, chẩn đoán và đánh giá sức khỏe người bệnh trong giai đoạn vừa qua cần thiết hơn bao giờ hết. Covid 19 khiến thế giới nhìn nhận sự thiết yếu của một hệ thống y tế chất lượng và vững mạnh. Các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế là nguồn lực vô cùng quan trọng ở bất kỳ quốc gia nào.

Ngành công nghiệp dược phẩm và y tế cũng được nhìn nhận lại, bởi hầu hết các nguồn đầu tư quốc gia đều tập trung vào lĩnh vực này, từ đó thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, sáng chế và sự ra đời nhanh chóng của các loại thuốc cũng như những phương pháp y học tân tiến.

Theo đây, việc đào tạo các chương trình thuộc lĩnh lực y tế và sức khỏe sẽ được đặt lên hàng đầu. Sức hút của các chương này sẽ tăng lên, bởi dù trong hoàn cảnh nào đội ngũ y bác sĩ cũng vô cùng cần thiết, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực trong công tác nghiên cứu, cải tiến y khoa.

Du học ngành y tế và sức khỏe, sinh viên không chỉ có cơ hội làm việc ở các quốc gia tiên tiến trên thế giới, mà còn được ưu tiên định cư ở những quốc gia khan hiếm nhân lực ở lĩnh vực này.

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin chính là vũ khí đắc lực trong công cuộc chống dịch. Thực tế, quốc gia nào sử dụng tốt vai trò của công nghệ thì sẽ sớm ngăn chặn được ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngay từ khi dịch bùng phát, trí tuệ nhân tạo đã giúp các quốc gia trên thế giới phát triển phần mềm theo dõi chi tiết tình hình dịch bệnh, điển hình phải kể đến Corona Kompa Ai hay Corona nearby. Có thể nói, ngành học liên quan tới công nghệ, máy tính đang và sẽ được ưa chuộng trong thời gian tới nhờ sự hữu ích của các phát minh công nghệ.

Khoa học cơ bản

Ngay khi dịch bệnh bùng phát, khoa học cơ bản được vận dụng để hiểu bản chất của quá trình lây nhiễm. Tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học cơ bản như vật lý, sinh học, hóa học nhanh chóng được thúc đẩy, giúp định hình hướng đi cho đội ngũ y bác sĩ. Bên cạnh đó, khoa học cơ bản là tiền đề thúc đẩy các quốc gia trên thế giới phát triển loại vắc-xin điều trị.

Vì vậy, các ngành khoa học cơ bản vẫn luôn là lựa chọn “top” của những du học sinh bởi đây là nhu cầu cần thiết để phát triển xã hội với những phát minh, nghiên cứu cứu sống mọi người.

Quan hệ quốc tế

Không có một quốc gia nào có thể tự ngăn chặn dịch bệnh toàn cầu mà không có sự giúp đỡ từ quốc tế. Trong giai đoạn này, quan hệ quốc tế càng được đẩy mạnh. Việc hợp tác quốc tế vừa giúp phát triển tình hữu nghị, đoàn kết giữa các quốc gia, vừa đưa ra những chính sách bảo vệ sức khỏe hữu hiệu cho người dân. Điển hình về tầm quan trọng của quan hệ quốc tế là các hoạt động hỗ trợ, mua bán khẩu trang, dụng cụ y tế gữa các quốc gia.

Do đó, nhân sự trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quan hệ quốc tế cũng chính là nguồn nhân lực trọng yếu trong những vấn đề khủng hoảng toàn cầu như Covid 19.

Thương mại điện tử

Quy định giãn cách xã hội và hạn chế đi lại đã khiến nhu cầu mua hàng online tăng cao, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành Thương mại điện tử. Bên cạnh thói quen mua hàng, cách ly xã hội, hạn chế sử dụng tiền mặt cũng thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến. Covid-19 được dự tính thay đổi nhanh chóng thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Trong quá khứ, dịch bệnh SARS đã cho ra đời những cái tên lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử như Alibaba, JD.com. Do vậy, tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử trong và sau mùa dịch Covid 19 được đánh giá là rất lớn.

Học về thương mại điện tử là hướng đi tiềm năng cho các bạn đam mê về kinh doanh trong thời đại 4.0 và xa hơn.