Đức là một trong những nơi hàng đầu trên thế giới về nghiên cứu và đào tạo học thuật. Điều này được thể hiện với hơn 80 giải thưởng Nobel, đứng thứ ba trong số các quốc gia có nhiều người đoạt giải Nobel nhất. Trong một thế giới toàn cầu hóa mà tri thức được coi là nguồn lực quan trọng nhất. Thì quốc gia này, với truyền thống nghiên cứu và phát triển lâu đời, có vị trí rất tốt trong cuộc cạnh tranh quốc tế về những trí tuệ xuất sắc nhất.

Ba khía cạnh chính hình thành nên trung tâm tri thức sôi động này: hệ thống giáo dục với khoảng 400 cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu công nghiệp và bốn tổ chức nghiên cứu phi đại học nổi tiếng quốc tế, Fraunhofer-Gesellschaft, Hiệp hội Helmholtz, Hiệp hội Leibniz, và Viện Max Planck ..

Trên bình diện quốc tế, Đức nằm trong nhóm hàng đầu trong số ít quốc gia đầu tư khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội của mình vào nghiên cứu và phát triển; con số này được thiết lập để tăng lên ít nhất 3,5% vào năm 2025.

nuoc-duc-trung-tam-tri-thuc-hang-dau-chau-au (1)

Giáo sư người Đức Peter Scholze, giải Nobel Toán học 2018

Chiến lược thành công trong việc nuôi dưỡng nhân tài

Với nhiều cải cách, chính phủ và các tổ chức giáo dục đại học đã chủ động đưa nước Đức trở thành một trung tâm tri thức. Điển hình như Excellence Initiative và Excellence Strategy: Chiến lược này hỗ trợ 10 trường Đại học xuất sắc, mạng lưới xuất sắc và 57 hội nhóm xuất sắc, từ đó củng cố nghiên cứu khoa học của các trường đại học hàng đầu. Chiến lược Công nghệ cao 2025 thúc đẩy đổi mới công nghệ liên quan đến các vấn đề xã hội chính như bảo vệ khí hậu. Chiến lược Quốc tế hóa Khoa học và Nghiên cứu củng cố nước Đức trở thành một phần của tri thức toàn cầu. Trong đó, mạng lưới toàn cầu là chìa khóa.

Là quốc gia nghiên cứu lớn nhất của Châu Âu, vào năm 2014, Đức là Quốc gia Thành viên EU đầu tiên xây dựng chiến lược để định hình thêm Khu vực Nghiên cứu Châu Âu (ERA). Hiệp ước Nghiên cứu và Đổi mới cũng cung cấp một biện pháp kích thích: Các trường đại học và tổ chức khoa học cam kết thực hiện các mục tiêu chính sách-nghiên cứu cụ thể và đổi lại nhận được tài trợ. Hơn nữa, với Hiệp ước Giáo dục Đại học 2020 và các hiệp định tiếp theo trong tương lai, chính phủ Liên bang đã đáp ứng với số lượng ngày càng tăng của sinh viên ở Đức và đặt nền tảng quan trọng để đảm bảo chất lượng học tập tại quốc gia này.

Là một phần của Bologna Process, các khóa học giáo dục đại học cấp bằng Cử nhân và Thạc sĩ, với nhiều khóa học được cung cấp bằng tiếng nước ngoài. Trái ngược với nhiều quốc gia khác, sinh viên được miễn phí học phí tại hầu hết các cơ sở giáo dục đại học của bang. Đối với du học sinh, Đức là một trong năm quốc gia lý tưởng nhất để học tập. Số lượng nhân viên quốc tế tại các cơ sở giáo dục đại học cũng tăng đều đặn trong những năm gần đây và ở mức khoảng 12%.

Nhiều cơ sở giáo dục đại học của Đức tham gia vào việc “xuất khẩu” các khóa học cấp bằng và thành lập các cơ sở giáo dục đại học theo mô hình của Đức trên thị trường giáo dục quốc tế.

nuoc-duc-trung-tam-tri-thuc-hang-dau-chau-au (1)

Mạng lưới toàn cầu

So với các nước khác, hệ thống giáo dục của Đức tương đối tốt với nhu cầu của thị trường lao động. 87% Người trưởng thành ở Đức có bằng cấp đại học hoặc đã hoàn thành khóa đào tạo nghề thành công. Mức trung bình của OECD là 86%.

Kết nối với các đối tác quốc tế đóng vai trò quan trọng đối với các viện giáo dục đại học của Đức. Trong vài năm qua, họ đã mở rộng rất nhiều thỏa thuận hợp tác toàn cầu. Chính phủ Liên bang hỗ trợ việc này thông qua Văn phòng Ngoại giao Liên bang và Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD). Là một phần của Sáng kiến ​​Quan hệ Học thuật và Nghiên cứu của Bộ Ngoại giao Liên bang, từ năm 2009, 5 Trung tâm Xuất sắc (Excellence Centres) đã được thành lập tại Chile, Columbia, Nga và Thái Lan. Nhằm liên kết các cơ sở giáo dục của Đức với cơ sở giáo dục của quốc gia sở tại.