Miễn học phí là yếu tố hấp dẫn nhất thu hút đông đảo sinh viên quốc tế đến với nước Đức. Tuy nhiên, tìm một chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh tại Đức không hề dễ dàng, nhất là khi phần lớn các khóa học, nhất là các chương trình bậc hệ cử nhân, chủ yếu được giảng dạy bằng tiếng Đức. Bên cạnh đó, việc du học Đức bằng tiếng Anh có thể cũng có những yêu cầu khác hơn so với học bằng tiếng Đức.

Yêu cầu ngoại ngữ

Để được học trong một chương trình dạy bằng tiếng Đức, tất nhiên bạn sẽ cần chứng minh khả năng ngôn ngữ: hoặc bằng cách tham gia một khóa học dự bị và học tiếng, hoặc thi kiểm tra ngôn ngữ đầu vào.

Các bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ được chấp nhận là DSH, TestDaF, GDS, hoặc DSD. Nếu bạn chỉ học ở Đức một đến hai học kỳ, hoặc đi theo diện trao đổi sinh viên, bạn có thể không cần những chứng chỉ này.

Trong trường hợp tiếng Đức của bạn còn hạn chế và bạn muốn học bằng tiếng Anh, hãy chuẩn bị kết quả các bài kiểm tra Anh ngữ quốc tế được các cơ sở đào tạo ở Đức công nhận là TOEFL hoặc IELTS. Yêu cầu ngoại ngữ đầu vào thường được liệt kê trong mục thông tin khóa học trên trang web của trường, và thường rơi vào mức từ 6.0 đến 7.0 IELTS hoặc tương đương.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn học bằng tiếng Anh, nên học tiếng Đức cơ bản để giao tiếp với người bản xứ cũng như sử dụng trong công việc làm thêm hoặc các tình huống hàng ngày.

Yêu cầu học thuật đầu vào

Bên cạnh yêu cầu ngôn ngữ, các khóa học khác nhau sẽ có những yêu cầu học thuật khác nhau, được liệt kê trên website của trường. Nhìn chung, dù theo học bằng tiếng Đức hay tiếng Anh, bạn cũng cần chuẩn bị:

Kiến thức và bằng cấp tương đương hoặc hơn – Hochschulzugangsberechtigung (HZB). HZB có rất nhiều dạng. Với hệ cử nhân, đó sẽ là bằng tốt nghiệp phổ thông, giấy chứng nhận tốt nghiệp, hoặc kết quả kỳ thi tuyển sinh đại học. Với hệ cao học, thường HZB sẽ là bằng cử nhân đại học.

Chứng chỉ APS

Một số yêu cầu khác tùy vào khóa học. Ví dụ như kết quả các bài kiểm tra chuẩn hóa GMAT/GRE đối với một số khóa học ngành kinh tế. Ngoài ra, bạn còn có thể chứng minh kinh nghiệm làm việc trước đó có liên quan trực tiếp đến ngành học mà bạn đang ứng tuyển… Một số chương trình yêu cầu bạn làm thêm bài kiểm tra, phỏng vấn, hoặc học tập bổ sung kiến thức bổ sung trước khi vào chương trình chính thức.

Nếu bạn nhận thấy trình độ chuyên môn hiện tại không được công nhận, bạn có thể tham gia khóa học dự bị Studienkolleg trước khi làm bài kiểm tra đánh giá bắt buộc được gọi là Feststellungprüfung. Bài kiểm tra này bao gồm các lĩnh vực có liên quan đến chương trình bạn sẽ học và củng cố kiến thức cũng như ngôn ngữ cho bạn trước khi vào học chính thức.

Kinh nghiệm du học Đức bằng tiếng Anh

Để học ở Đức bằng tiếng Anh với chi phí phải chăng, bạn nên xem xét các trường nhỏ, đào tạo chuyên sâu theo ngành học, các trường có xu hướng đào tạo gắn liền với thực tiễn làm việc. Lựa chọn này sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho những người đã định hướng được con đường sự nghiệp và muốn thành thục một kỹ năng đặc trưng trong lĩnh vực theo đuổi.

Lưu ý tiếp theo là lựa chọn khóa học theo ngành học. Khi nói đến chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, một số ngành học sẽ có nhiều lựa chọn hơn hẳn. Điển hình là Tiếng Anh, Kỹ thuật, đặc biệt là các ngành Khoa học Xã hội và Kinh doanh. Bậc thạc sĩ cũng cung cấp nhiều khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh hơn bậc cử nhân. Vì vậy chỉ cần kiên nhẫn nghiên cứu, lựa chọn đúng ngành, đúng thời điểm nhập học, bạn sẽ có khả năng tìm được một chương trình học bằng tiếng Anh phù hợp tại Đức.

Và trước khi lên kế hoạch du học Đức, bạn nên tìm hiểu kinh nghiệm du học Đức từ những sinh viên đi trước.