Được học tập tại bất kỳ trường Trung học nào tại Mỹ đều là mong ước của hàng nghìn học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, nước Mỹ có hơn 30.000 trường trung học với những loại hình và đặc trưng khác nhau, làm sao để đánh giá một trường trung học là uy tín và phù hợp với mình?

Dưới đây là những tiêu chí giúp việc chọn trường trở nên đơn giản và chính xác khi đi du học Mỹ bậc Trung học.

Lịch sử giảng dạy của trường

Muốn biết trường có lịch sử giảng dạy lâu đời hay không, bạn có thể dựa vào năm thành lập. Nó thể hiện được quy mô và sự uy tín của trường. Trường nào có lịch sử thành lập càng lâu đời thì sẽ có chất lượng giảng dạy càng tốt với nhiều giảng viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Tuy nhiên, khi lựa chọn những trường có lịch sử lâu đời, bạn cần chú ý đến cơ sở vật chất của họ. Đôi khi “tuổi đời” của một trường học sẽ đi kèm với sự xuống cấp của cơ sở vật chất nếu nhà trường không chăm sóc và quản lý kỹ lưỡng.

Tỷ lệ đậu vào các trường Đại học

Một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn bất kỳ trường THPT của Mỹ đó là chất lượng giảng dạy của trường. Tỷ lệ đậu vào các trường Đại học danh giá càng cao tức là đầu ra chất lượng và chương trình đào tạo cực kỳ tốt.

Đây là một yếu tố quan trọng và vô cùng khách quan để chúng ta biết được chính xác chất lượng giảng dạy của trường. Khi tỷ lệ đậu vào các trường đại học danh giá cao thì chắc chắn trường đó sẽ có chương trình đào tạo tốt và giáo viên dạy giỏi, đầu ra cho học sinh đạt chất lượng. Nhưng đa số, để vào được các trường này, đầu vào của học sinh sẽ phải qua tuyển chọn kỹ lưỡng hơn và chương trình học tập cũng khá nặng.

Tỷ lệ giáo viên/học sinh trong lớp

Tỷ lệ giữa giáo viên và học sinh càng cao thì học sinh càng dễ dàng tương tác với giáo viên. Điều này thật dễ hiểu bởi với tỷ lệ giáo viên/học sinh càng cao nghĩa là lớp có 1 giáo viên và rất ít học sinh, chắc chắn các em sẽ được kèm cặp, quan tâm sát sao hơn. Hơn thế nữa, khi tiếp xúc và tương tác nhiều giáo viên sẽ học hỏi được nhiều điều thú vị, học sinh sẽ có cái nhìn đa dạng hơn về kiến thức được học. Điểm cộng nữa, khi tiếp xúc nhiều giáo viên, du học sinh sẽ có cái nhìn đa dạng hơn về kiến thức được học, được học hỏi nhiều điểm hay riêng của mỗi giáo viên.

Tỷ lệ giáo viên/ học sinh tại các trường có chất lượng giáo dục tốt thường là 1/6 – 1/12.

Tỷ lệ học sinh quốc tế

Đây cũng là một tiêu chí mà khi chọn trường trung học Mỹ cho con các bậc phụ huynh cần chú ý. Ngôi trường nào có nhiều học sinh quốc tế sẽ giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng hòa nhập vào môi trường cộng đồng.

Nếu tỷ lệ học sinh quốc tế càng cao, thì học sinh càng có nhiều cơ hội để giao lưu văn hóa, được kết bạn mới và được cải thiện trình độ tiếng anh.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là không nên chọn trường nào mà có quá nhiều học sinh quốc tế bởi điều đó sẽ gây trở ngại cho bạn khi tiếp thu nền văn hóa giáo dục Mỹ. Nên nhớ chọn trường có tỷ lệ này dưới 8% để được trải nghiệm môi trường học chuẩn như một học sinh nước Mỹ – môi trường có nền giáo dục hàng đầu thế giới.

Nếu học tại trường có tỷ lệ học sinh quốc tế thấp, có nghĩa học sinh bản xứ chiếm đa số trong tổng số lượng học sinh. Bạn sẽ được học tập và hòa nhập thực sự trong môi trường và văn hóa của người bản địa. Tuy nhiên, những trường có tỷ lệ học sinh bản xứ > 95% thì thường không có chương trình bổ trợ tiếng Anh cho học sinh, vì tiếng Anh đã là ngôn ngữ mẹ đẻ của các bạn ấy rồi.

Các chương trình học nâng cao

Nếu đã xác định học một chuyên ngành nào đó trong tương lai, thì khi chọn trường THPT, bạn cần chọn những trường trung học có môn học nâng cao đến chuyên ngành đó. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các bạn tiếp xúc với những kiến thức chuyên ngành sớm hơn để sớm định hướng cho tương lai nghề nghiệp sau này của mình.

Thậm chí, có những trường Đại học còn miễn không cần học lại những môn đó và giúp bạn bớt được một số tín chí, rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí

Ngoài chương trình chuẩn (chương trình Standard) giống ở Việt Nam với điểm GPA cao nhất là 4.0/4.0 (tương đương 10/10 ở Việt Nam), thì trung học Mỹ còn có chương trình Honors và Advanced Placement (gọi tắt là AP).

Với chương trình Honors (chương trình Danh dự): học sinh được tích lũy điểm GPA cao nhất là 4.5/4.0, là cơ sở đánh giá học sinh được phép học chương trình AP hay không.

Với chương trình AP (chương trình nâng cao): học sinh được tích lũy điểm GPA cao nhất là 5.0/4.0, đây là điểm số mà các học sinh ở Việt Nam không bao giờ đạt được (vì ở Việt Nam điểm 10 là cao nhất, không có 11/10 hay 12/10).

Một số trường đại học nổi tiếng TOP đầu của Mỹ yêu cầu học sinh phải có GPA 4.3/4.0 hoặc 4.4/4.0, điều đó có nghĩa là, nếu bạn không học chương trình AP hoặc Honors của Mỹ, bạn sẽ không thể bước vào cánh cửa của những trường đại học này.

Chương trình sử dụng iPad

Học sinh được học tại trường có chương trình này sẽ tạo dựng tính chủ động trong học tập và làm việc thông qua cách tự kiếm hình ảnh, tập tin âm thanh, video, các nguồn thông tin cho bài học thông qua Ipad. Điều này cũng giúp bài học sinh động, thú vị và các học sinh sẽ dễ tiếp thu, nhớ bài lâu hơn.

Hoạt động ngoại khóa

Ngoài giờ học và làm việc thì thư giãn thông qua các hoạt động thể thao, giải trí, các câu lạc bộ chính là một nhu cầu quan trọng của tất cả du học sinh. Các bạn nên tìm hiểu những trường du học Trung học Mỹ có các môn thể thao mình yêu thích, câu lạc bộ kỹ năng hấp dẫn. Đây chính là môi trường tốt để bạn rèn luyện sức khỏe và nâng cao hơn kỹ năng mềm của mình. Đồng thời, tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng giúp các việc hòa nhập và làm quen bạn mới dễ dàng hơn.

Bên cạnh những tiêu chí quan trọng nhất ở trên thì khi chọn trường Trung học, học sinh cần phải tham khảo thêm các yếu tố như: chất lượng thư viện, cơ sở vật chất, chỉ tiêu tuyển sinh,… Chúc các bạn học sinh sớm có quyết định chọn trường Trung học Mỹ đúng đắn nhất cho mình để kế hoạch du học Mỹ có nhiều kỷ niệm đẹp và trải nghiệm thú vị.