Du học mở ra cánh cửa giúp bạn tiếp cận một chân trời tri thức mới với nhiều trải nghiệm và khám phá để từ đó chiêm nghiệm được nhiều bài học quý giá. Song ai cũng phải trải qua những khó khăn, rào cản trước khi chạm đến ngưỡng cửa thành công, và du học cũng không là ngoại lệ. Vậy du học sinh thường phải đối mặt những khó khăn nào, hãy cùng ISA tìm hiểu nhé.

Lựa chọn du học nghĩa là bạn chấp nhận từ bỏ những điều thân thuộc, tạm rời xa gia đình và bạn bè để bắt đầu một cuộc sống ở một môi trường hoàn toàn mới. Sau khi kết thúc buổi học và quay về phòng, nhìn mọi thứ xung quanh có phần xa lạ, bạn chắc hẳn sẽ thấy rất nhớ người thân, bạn bè. Thế nhưng bạn cũng đừng nên quá lo lắng nhé, hãy chủ động và tích cực tham gia vào những hoạt động cộng đồng, giao lưu và kết nối với nhiều bạn bè mới để dễ dàng hòa nhập nhanh chóng. Bên cạnh đó, công nghệ hiện đại 4.0 sẽ xóa nhòa khoảng cách địa lý giúp bạn dễ dàng kết nối nhanh chóng với mọi người dù ở bất cứ đâu.

Ngoài nỗi nhớ nhà, một rào cản khác hầu hết các du học sinh đều gặp phải thời gian đầu chính là khác biệt về ngôn ngữ. Lần đầu tiên đặt chân đến một vùng đất hoàn toàn mới, việc giao tiếp cùng người dân địa phương dễ khiến bạn thấy bối rối, thiếu tự tin vì sự khác biệt trong ngôn ngữ. Thực tế, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ hình thể để diễn đạt ý muốn của mình, song đôi lúc điều đó sẽ dẫn đến một số tình huống khá trớ trêu khiến dân địa phương hiểu lầm. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng “nhập gia tùy tục”, để hòa nhập được ở một môi trường mới, giao tiếp là một trong những kỹ năng bắt buộc phải có. Đừng lo sợ rằng bạn sẽ lỡ nhịp với người dân địa phương chỉ vì không hòa hợp về ngôn ngữ. Bạn nên thường xuyên trau dồi vốn từ và quan sát, lắng nghe các cuộc hội thoại và tự tin trò chuyện cùng người bản xứ để dần cải thiện khả năng ngoại ngữ của mình ngay từ bây giờ nhé.

Bạn đã quen với lối học truyền thống khi còn ở quê nhà nên đôi lúc sẽ thấy ngỡ ngàng vì phương pháp dạy và học ở nước ngoài khác xa những gì bạn từng trải qua. Môi trường nước ngoài đề cao sự sáng tạo, chủ động trong học tập, khuyến khích việc khám phá, tìm tòi từ những nguồn khác nhau bên cạnh kiến thức tại giảng đường. Làm thế nào để không “hụt hơi” với chương trình học? Hãy cố gắng kết nối với những người bạn trong lớp, xin kinh nghiệm, lời khuyên và đúc kết thành bí kíp cho bản thân nhé. Kết nối ngoài việc thiết lập những mối quan hệ mới còn giúp bạn học hỏi được vô số điều bổ ích cho cuộc sống nơi xứ người.

Đã nhắc đến du học sẽ không thể bỏ qua câu chuyện tài chính. Bạn sẽ có đủ loại chi phí phát sinh trong suốt thời gian du học, và nhiệm vụ của bạn là tính toán, cân nhắc chi tiêu sao cho hợp lý. “Lời giải” phổ biến nhất cho bài toán tài chính của hầu hết du học sinh chính là tìm việc làm thêm và nỗ lực săn học bổng từ các trường. Nguồn tiền này sẽ giúp bạn giảm bớt âu lo về những khoản phải chi hàng tháng.

Rõ ràng rằng hành trình vươn đến đỉnh thành công luôn có sự đồng hành của thách thức, rào cản. Song, quá trình chinh phục và vượt qua được tất cả khó khăn để tận hưởng quả ngọt sau cùng sẽ vừa là thách thức vừa mang đến cho những người trẻ trải nghiệm lẫn kỷ niệm khó quên suốt thanh xuân của mình.

Hãy để ISA cùng đồng hành bên bạn vượt qua những khó khăn, thách thức và tận hưởng thành quả xứng đáng cho mọi nỗ lực không ngừng nghỉ của các bạn khi thực hiện ước mơ nhé.

Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ du học và muốn tìm hiểu, trang bị những bí quyết để vượt qua mọi rào cản nơi xứ người, hãy liên hệ với ISA qua hotline miễn phí 0938 938 748 để luôn nhận được sự hỗ trợ nhé.