Theo bảng xếp hạng các thành phố sinh viên hàng đầu của QS năm 2018, ngoài 2 đại diện Munich, Berlin, Đức còn có sự xuất hiện của một cái tên mới là Stuttgart, đường hoàng xếp cạnh những điểm đến cũng thu hút không kém là London, Paris, Tokyo và Melbourne.

Bayerische Staatskanzlei, München, Germany

Munich (München)

Không phải thủ đô Berlin, Munich gần đây đã soán ngôi thành phố được sinh viên quốc tế ưa chuộng nhất tại Đức. Munich không chỉ là thủ phủ bia của thế giới với lễ hội Oktoberfest đình đám, mà còn sở hữu những ngôi trường đại học danh giá.

Đối với những du học sinh tìm kiếm cơ hội làm thêm, thực tập thì Munich là điểm đến đầy tiềm năng, với các công ty hàng đầu thế giới như Siemens, BMW,… Những bạn học công nghệ thực phẩm có thể tìm tới các nhà máy bia nổi tiếng thế giới như Augustiner, Paulaner, Hacker-Pschorr, Hofbräu, Lowenbrau và Franziskaner… Munich cũng là thành phố giáp ranh Áo và Séc, đem lại nhiều cơ hội du lịch trải nghiệm và làm việc tại các quốc gia láng giềng.

Là thành phố lớn thứ 3 ở Đức, chi phí sinh hoạt tại Munich tất nhiên không thể so sánh với những thành phố nhỏ, nhưng vẫn dễ chịu hơn (giá tiêu dùng thấp hơn khoảng 20%) so với các điểm đến du học phổ biến khác như London, Paris, Tokyo. Thêm vào đó, sinh viên tại các trường công lập không mất học phí, dù bạn đến từ quốc gia nào.

Đặc biệt sự thân thiện của cư dân Munich sẽ mang đến cho du học sinh cảm giác yên bình của một thị trấn nhỏ. Không tòa nhà nào trong thành phố được phép xây cao quá nhà thờ lớn, và các con phố chính nằm san sát nhau chỉ cách vài phút đi bộ hoặc đạp xe, giúp bạn tiết kiệm chi phí đi lại đáng kể nếu học tại đây.

Berlin

Thủ đô Berlin vừa mang trong mình bề dày văn hóa, chính trị, khoa học, vừa là một thị trường tài chính sôi nổi. Gần đây Berlin cũng được ví như kinh đô thời trang, nghệ thuật, và âm nhạc của châu Âu với các trường đại học, viện nghiên cứu, nhà hát và viện bảo tàng nổi tiếng thế giới.

Tuy Berlin là một trong những thủ đô sầm uất của châu Âu, sinh hoạt phí ở đây vẫn thấp hơn New York hay London những 30%. Thêm vào đó, toàn bộ chương trình cử nhân (và một số chương trình thạc sĩ) tại các trường công lập ở Berlin đều miễn học phí, kể cả với sinh viên quốc tế. Với chất lượng cuộc sống cao, chi phí phải chăng, và vô vàn chọn lựa về khóa học, thủ đô nước Đức hứa hẹn đem đến mọi thứ bạn cần ở một thành phố sinh viên.

Stuttgart

Được biết đến như thủ phủ ngành công nghiệp ô tô, nhiều hãng xe tên tuổi đã chọn Stuttgart làm địa điểm đặt trụ sở như Porsche, Bosch, Mercedes-Benz, Daimler AG, và Dinkelacker. Với vị thế của một trong những thành phố công nghiệp mũi nhọn của Đức, Stuttgart là lựa chọn lý tưởng cho sinh viên ngành kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt những du học sinh muốn ở lại làm việc và định cư tại Đức sau khi kết thúc khóa học.

Và không chỉ thế, Stuttgart còn sở hữu nhiều địa danh để bạn khám phá như Cung điện Ludwigsburg, Vườn bách thảo Wilhelma, hay Lăng mộ của Württemberg, cũng như các di sản, sự kiện văn hóa nổi bật như lễ hội bia và hội chợ du lịch Cannstatter Volksfest nổi tiếng thế giới (chỉ xếp sau Oktoberfest tại Munich).

Mercedes-Benz Museum, Stuttgart, Germany

Về chi phí, mặc dù các trường đại học ở Baden-Württemberg đã thay đổi chính sách học phí đối với du học sinh ngoài EU – mức phí mới vẫn thấp hơn nhiều (€3.000/ năm) so với học phí tương đương tại Vương quốc Anh hoặc Hoa Kỳ. Stuttgart cũng là thành phố có mức sống tốt nhất trong 3 đại diện của Đức lọt top 100, với sinh hoạt phí thấp hơn 25% so với Munich, Berlin.

Frankfurt

Là thủ đô tài chính châu Âu, nơi đặt trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu, và một trong những Sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, Frankfurt am Main là lựa chọn mơ ước của những doanh nhân trẻ tuổi, du học sinh ngành tài chính, ngân hàng muốn tìm bến đậu tại một thành phố đa ngôn ngữ, đa văn hóa.

Vốn nằm trên huyết mạch giao thông liên kết rộng khắp, Frankfurt mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội khám phá những miền đất xinh đẹp khác của Đức. Nếu là một tín đồ của sách, bạn sẽ được thỏa sức khám phá Hội chợ sách Frankfurt với truyền thống hơn 500 năm. Hội chợ diễn ra vào tháng 10 hàng năm, quy tụ nhà triển lãm từ hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Hauptwache, Frankfurt am Main, Germany

Hamburg

Thành phố lớn thứ hai nước Đức, cảng thị bận rộn nhất cả nước đồng thời cũng chính là trung tâm công nghiệp và truyền thông với nhiều công trình kiến trúc độc đáo.

Về mặt học thuật, Hamburg cũng không hề kém cạnh. Đại học Hamburg là một trong những trường đại học hàng đầu ở Đức và trên thế giới. Bên cạnh đó, Hamburg University of Technology (TUHH) lại mạnh về đóng tàu, kỹ thuật, quy hoạch đô thị và kỹ thuật điện. Với định hướng và phương châm giáo dục tiến bộ, TUHH còn là một trong những trường nổi bật về đào tạo liên ngành.

Böhmkenstraße 12, Hamburg, Germany

Aachen

Có lẽ Aachen không phải là thành phố đầu tiên ở Đức bạn nghĩ đến, nhưng nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ nhận ra thành phố nhỏ nhắn này là một trong những điểm đến nổi tiếng để theo học các môn STEM và Khoa học đời sống – cụ thể là các ngành kỹ thuật cơ khí, ô tô, công nghệ sản xuất, hoặc công nghệ y tế.

Aachen rất gần với biên giới Bỉ và Hà Lan, do đó bạn sẽ dễ dàng tổ chức những chuyến du lịch “đổi gió” tại hai quốc gia láng giềng dịp cuối tuần. Thưởng thức bánh quế tại Brussels hay hoặc thăm quan Eindhoven – trung tâm công nghệ của Hà Lan, cũng là quê hương của thương hiệu nổi tiếng toàn cầu Philips Electronics – chỉ mới nghĩ đến đã thấy hấp dẫn lắm rồi, phải không?

Mainz

Không kém phần truyền thống với nhiều lễ hội đặc sắc là thành phố Mainz, nơi bạn có thể tìm thấy rất nhiều di tích của đế chế La Mã ngay trong lòng khu trung tâm. Sự kiện người con của thành phố, Johannes Gutenberg, phát minh ra kỹ thuật in ấn bằng chữ cái đã đánh dấu sự kết thúc của thời kì Trung cổ và là bước ngoặt quan trọng của lịch sử truyền thông hiện đại. Chưa hết, nơi đây còn là quê hương của kênh truyền hình ZDF với linh vật Mainzelmannchen huyền thoại. Do đó, sinh viên du học tại đây có thể tìm đến các công việc làm thêm điển hình như trực điện thoại, dọn dẹp, bồi bàn hoặc “chạy việc” cho hàng loạt các công việc trong Studio, tại xưởng sản xuất phim và các chương trình truyền hình.

Mainzer Wochenmarkt, Mainz, Germany

Quận Neustadt hiện là nơi ở được ưa chuộng nhất của sinh viên (có đến ¼ sinh viên ở Mainz chọn nơi này để sinh sống). Một trong những khoảnh khắc đẹp thời du học Mainz mà bạn không nên bỏ lỡ? Dạo chơi ở khu vực bờ sông Rhein và lang thang các khu phố cổ, nhà thờ lớn hay các buổi chợ phiên hàng tuần để cảm nhận sự bình yên (nhưng không kém phần uy nghi) của một thành phố cổ.

Cologne

Nằm bên bờ sông Rhine thơ mộng, Cologne (tiếng Đức là Koln) là thành phố lớn thứ 4 và là một trong những thành phố cổ nhất của nước Đức. Với bề dày lịch sử hơn 2000 năm, Cologne được coi là vùng đất của nhà thờ và các bảo tàng. Ngày nay, đây là trung tâm trung chuyển chính của các nước Tây Âu, thường được chọn là địa điểm diễn ra các hội nghị, hội thảo, triển lãm quốc tế.

Đô thị này được xem như “thành phố của những lễ hội” với lễ hội âm nhạc Ringfest, lễ hội hài kịch Cologne, lễ hội hóa trang Carnival. Các quán bar hay địa điểm vui chơi, tiệc tùng tại Cologne cũng rất đa dạng và trẻ trung. Nếu bạn là tuýp người thích các hoạt động sôi động để F5 cho việc học thì Cologne là một thành phố nên cho vào danh sách ưu tiên.