Những năm trở lại đây, lượng du học sinh quan tâm đến khối ngành STEM được ghi nhận là gia tăng đáng kể. Điển hình như trong năm 2020, du học Mỹ khối ngành STEM đã thu hút hơn 80% sinh viên đến từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Để lý giải về sức hút này quả thật không khó khi những công việc thuộc khối ngành STEM đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu nói chung.

STEM là từ viết tắt của các nhóm ngành Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Một số công việc điển hình thuộc khối ngành này có thể kể đến như kỹ sư, chuyên gia vật lý học, khoa học máy tính, phát triển phần mềm,… Có thể thấy, đây đều là những công việc thuộc nhóm có thu nhập tốt và cũng đang trong tình trạng “khát” nhân lực có chuyên môn cao.

Vì vậy, để có thể khỏa lấp sự thiếu hụt đó, nhiều tổ chức giáo dục đã và đang đẩy mạnh tiến độ giảng dạy, đào tạo sinh viên thuộc nhóm ngành STEM, cũng như áp dụng nhiều chính sách để thu hút các nhân tố tiềm năng đến từ những nước đang phát triển có mong muốn tiếp cận khối ngành này.

Vậy du học ngành STEM mang lại những lợi thế gì cho du học sinh?

Thứ nhất, sinh viên tốt nghiệp từ khối ngành này sẽ được nhiều nhà tuyển dụng “săn đón” với một mức lương cực kỳ hứa hẹn. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, một người làm việc trong nhóm ngành STEM có thể đạt mức thu nhập trung bình năm lên đến 90,000 USD. Con số đó có thể cao hơn nhiều nếu người đó tích đủ số năm kinh nghiệm cũng như có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp.

Thứ hai, cơ hội việc làm trong tương lai rộng mở hơn vì theo nhiều chuyên gia, những công việc liên quan đến STEM sẽ tiếp tục tăng 10.5% mỗi năm để có thể đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao của thị trường, đặc biệt là khi chúng ta đang đối mặt với những đổi mới của thời đại số. Sở hữu tấm bằng nhóm ngành STEM của các trường danh tiếng còn giúp cho du học sinh dễ dàng có được việc làm ở bất kỳ nơi đâu.

Thứ ba, con đường ở lại nước ngoài làm việc và sinh sống lâu dài cũng tươi sáng hơn khi một số quốc gia áp dụng nhiều chính sách ưu ái cho sinh viên quốc tế. Chính phủ Mỹ cho phép du học sinh theo học khối STEM được kéo dài thời gian học lên đến 3 năm và được kết nối đến các doanh nghiệp tại Mỹ để thực tập và làm việc. Còn ở Canada, sinh viên ngành STEM có thể tiến hành các thủ tục xin ở lại làm việc từ 1 đến 3 năm cũng như nộp đơn xin nhập cư nếu đáp ứng đủ các yêu cầu.

Bên cạnh đó, chương trình giảng dạy và đào tạo khối ngành STEM luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía nhà trường và Chính phủ các nước. Không chỉ đầu tư cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ công tác học tập, nhiều trường còn mở rộng lĩnh vực đào tạo để bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và phát triển tối đa mọi kỹ năng cho sinh viên.

Hiện nay, có hàng trăm trường cao đẳng, đại học triển khai giảng dạy chương trình STEM trên thế giới. Vậy nên, nếu kế hoạch của bạn là du học khối ngành này, hãy chọn ra những trường mà bạn thích nhất và liên hệ hotline 0938 938 748 để được ISA hỗ trợ lộ trình du học từ A – Z!