Một trong những phần hay nhất về cuộc sống du học mà bạn chưa từng đọc trong bất kỳ cuốn sách hướng dẫn nào chính là việc mua sắm. Một chuyến đi đến siêu thị có thể nhanh chóng trở thành một cuộc “phiêu lưu” vào một thế giới ẩm thực và những sản phẩm kỳ lạ mà bạn chưa từng biết đến. Mua sắm tại siêu thị chắc chắn không phải là việc vặt khi bạn là một du học sinh.

Đối với nhiều người nước ngoài, điều tốt nhất khi mua sắm lương thực và hàng hóa ở Đức là giá cả. Các siêu thị ở Đức thường rẻ hơn những nước láng giềng. Đây là lý do tại sao nhiều cư dân từ Bỉ, Đan Mạch, Thụy Sĩ và Hà Lan băng qua biên giới để mua hàng tạp hóa mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, giống như ở hầu hết các quốc gia châu Âu, phạm vi lựa chọn ở Đức có thể không giống như những gì bạn đã quen thuộc.

Chuỗi siêu thị lớn nhất Đức

Là một trong những quốc gia lớn nhất ở Châu Âu, Đức có rất nhiều chuỗi siêu thị để bạn lựa chọn. Nhiều loại được tìm thấy trên toàn quốc, tuy nhiên vẫn có sự khác biệt đáng kể giữa các vùng khi nói đến các cửa hàng tạp hóa. Một số chuỗi lớn nhất mà bạn sẽ tìm thấy ở Đức bao gồm:

  • Rewe: Với hơn 3.000 cửa hàng trên toàn quốc, bạn có thể bắt gặp Rewe khi mua sắm hàng tạp hóa ở Đức. Các cửa hàng có nhiều loại từ đại siêu thị ở ngoại ô đến cửa hàng tiện lợi được gọi là Rewe To Go.
  • Edeka: Chuỗi siêu thị lớn nhất của Đức có gần 6.000 cửa hàng, từ đại siêu thị đến cửa hàng tiện lợi. Các cửa hàng lớn hơn bán một lượng kha khá các mặt hàng phi thực phẩm.
  • Kaufland: Có đến 600 cửa hàng kiểu đại siêu thị của họ. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các cửa hàng tạp hóa của Kaufland. Một số cửa hàng cũng bán các mặt hàng phi thực phẩm, bao gồm cả đồ điện tử và quần áo.
  • Globus: Là một nhà bán lẻ theo hình thức đại siêu thị, Globus có khoảng 50 cửa hàng, chủ yếu ở miền trung nước Đức. Có lẽ đây là nơi bạn sẽ tìm thấy các cửa hàng tạp hóa theo phong cách Walmart của Hoa Kỳ, với các nhà hàng trong cửa hàng, trạm xăng và trung tâm sửa xe.
  • HIT: Những siêu thị này cũng thường theo hình thức đại siêu thị. Có trụ sở chủ yếu ở Thung lũng Rhine, mặc dù đôi khi bạn có thể thấy cửa hàng ở xa hơn.
  • Tegut: Siêu thị thuộc sở hữu của Thụy Sĩ này được tìm thấy chủ yếu ở phía nam nước Đức. Tổng số cửa hàng khoảng 300, với các cửa hàng nhỏ hơn ở trung tâm thị trấn và các cửa hàng lớn hơn ở ngoại ô.

Vì Đức là một quốc gia lớn, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều chuỗi siêu thị khác mà ICSA chưa đưa vào danh sách này. Nhiều trong số này hoạt động theo khu vực. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ tìm thấy nhiều loại sản phẩm giống nhau trong cửa hàng.

Chuỗi siêu thị giảm giá ở Đức

Hầu hết người dân địa phương thích mua sắm tại các cửa hàng giảm giá. Các cửa hàng này thường được dự trữ đầy đủ với nhiều loại sản phẩm. Vì vậy hãy để lại bất kỳ thành kiến ​​nào về chất lượng hay dịch vụ ở nhà và tận hưởng hoạt động mua sắm của bạn ở những siêu thị giảm giá nhé.

  • Aldi: Được chia thành Aldi Sud và Aldi Nord, nhà bán lẻ có hơn 4.000 cửa hàng trên khắp cả nước. Cung cấp một loạt sản phẩm cơ bản nhưng giá cả phải chăng, bạn sẽ có thể tích trữ tất cả những thứ cần có của mình.
  • Lidl: Một siêu thị giảm giá khác của Đức mà bạn sẽ thấy ở khắp mọi nơi là Lidl. Hơn 3.000 cửa hàng của họ cung cấp hỗn hợp các mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm, bao gồm cả các mặt hàng đặc biệt phổ biến.
  • Netto: Nhà bán lẻ Đan Mạch có sự hiện diện mạnh mẽ ở phía nam biên giới, với hơn 300 cửa hàng ở phía bắc và phía đông đất nước. Bạn sẽ nhận thấy các cửa hàng bằng bảng chỉ dẫn màu vàng đặc biệt của họ.
  • Netto Marken-Discount: Khá khó hiểu là có hai chuỗi cửa hàng Đức có tên giống nhau với biển báo màu vàng. Chuỗi do Edeka sở hữu này có hơn 4.000 cửa hàng, chủ yếu ở miền nam và miền tây của đất nước.

Ngoài ra, có rất nhiều siêu thị giá rẻ khác của Đức như: Penny Markt, Norma,…

Thời gian mở cửa siêu thị Đức

Nói chung, giờ mở cửa của các cửa hàng tạp hóa ở Đức là một trong những hạn chế nhất ở châu Âu. Các siêu thị thường mở cửa từ 07:00–20:00, mặc dù có thể thời gian đóng cửa muộn hơn một chút ở các thị trấn và thành phố lớn hơn. Tuy nhiên, đây không phải là tiêu chuẩn ở các thị trấn nhỏ hơn, vì vậy đừng ngạc nhiên khi thấy cửa hàng đại siêu thị địa phương của bạn đóng cửa lúc 20:00.

Giờ mở cửa vào Chủ nhật thường là một điều khó chịu khác của người nước ngoài, với nhiều cửa hàng đóng cửa cả ngày. Ở các thành phố lớn hơn, bạn sẽ thấy một số cửa hàng tiện lợi nhỏ hơn mở cửa vào Chủ nhật.

Những điều bạn cần lưu ý về siêu thị Đức

Nếu bạn là một du học sinh mới ở Đức, có thể có một vài điều bạn chưa biết về việc mua sắm trong siêu thị. Dưới đây là một vài lưu ý:

  • Mang theo túi: Giống như nhiều nước châu Âu, túi siêu thị không được cung cấp miễn phí ở Đức. Hãy tích trữ những túi có thể tái sử dụng hoặc trả một khoản phí nhỏ tại quầy đăng ký.
  • Mang theo tiền lẻ: Nếu bạn đang đi đến một siêu thị lớn hơn, bạn sẽ cần một số tiền xu để lấy các giỏ hàng. Đây thường là € 1 và bạn sẽ có thể lấy lại tiền sau khi mua sắm xong.
  • Đóng gói nhanh chóng: Đừng mong đợi bất kỳ sự trợ giúp nào trong việc đóng gói hàng hóa của bạn ở Đức. Trên thực tế, hãy chuẩn bị để đóng gói những món hàng của bạn một cách nhanh chóng!
  • Tái chế: Đừng vội vứt tiền của bạn ở Đức! Những chai, lọ sau khi đã sử dụng, bạn có thể mang đến siêu thị để đổi lấy tiền đấy.