Tại Mỹ, đa số các bệnh viện đều thuộc sở hữu tư nhân, do vậy người ngoại quốc không cần phải có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, ở Canada, bảo hiểm y tế gần như là yêu cầu bắt buộc tại các tỉnh bang. Các lựa chọn này bao gồm: chương trình bảo hiểm sức khỏe của tỉnh, đăng ký thông qua các trường theo học, mua bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm tư nhân. Trước khi trở thành du học sinh Canada, bạn đã tìm hiểu về hệ thống y tế cũng như các loại bảo hiểm y tế ở đất nước này chưa?

nhung-dieu-can-biet-ve-bao-hiem-y-te-o-canada

Tổng quan hệ thống y tế ở Canada

Canada có hệ thống y tế liên bang khá toàn diện, dễ dàng tiếp cận và phần lớn dịch vụ đều miễn phí cho người dân. Tất cả “người được bảo hiểm” (là cư dân trong một tỉnh) sẽ được hưởng các dịch vụ y tế cần thiết dựa trên nhu cầu của mỗi bệnh nhân hơn là khả năng chi trả của họ.

Dưới hệ thống này, công dân Canada được cung cấp các dịch vụ chăm sóc phòng ngừa bệnh tật, điều trị bệnh cơ bản cũng như chi trả viện phí, phẫu thuật nha khoa và các dịch vụ y tế khác. Với một số ít trường hợp ngoại lệ, toàn bộ công dân sẽ được bảo trợ về mặt y tế bất kể lịch sử bệnh tật, thu nhập cá nhân hay mức sống.

Theo Đạo luật Y tế Canada, chính phủ liên bang sẽ trợ cấp chi phí y tế cho các tỉnh bang tỷ lệ nghịch với tình hình kinh tế của địa phương đó. Các tỉnh bang có thể bổ sung ngân sách cho y tế bằng phí bảo hiểm (như tỉnh British Columbia), thuế thu nhập, thuế doanh thu hoặc các khoản thu khác nhưng vẫn phải đảm bảo hỗ trợ tài chính cho những người có thu nhập thấp để họ có thể trả phí bảo hiểm hoặc miễn trừ phí bảo hiểm cho đối tượng này.

Bảo hiểm y tế ở Canada

Bảo hiểm y tế ở Canada được quản lý bởi từng tỉnh bang và vùng lãnh thổ riêng biệt. Công dân mới ở 1 tỉnh bang cụ thể phải nộp đơn đăng ký bảo hiểm y tế ở địa phương. Sau khi được chấp thuận, thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp để chi trả chi phí khám chữa bệnh ở 1 tỉnh bang và vùng lãnh thổ cụ thể.

Đối với công dân mới, thường sẽ có khoảng thời gian chờ đợi bảo hiểm y tế. Khoảng thời gian có thể khác nhau với từng trường hợp nhưng không kéo dài quá 3 tháng, theo quy định của luật Y tế tại Canada.

Một số tỉnh bang đặc biệt ( British Columbia, Alberta, Ontario) yêu cầu phí dịch vụ bảo hiểm. Tuy nhiên, theo luật Y tế Canada, dịch vụ y tế sẽ không bị từ chối với bất kể là khoản phí đóng bảo hiểm bao nhiêu. Bên cạnh chương trình bảo hiểm y tế cơ bản theo quy định của luật y tế Canada, một số tỉnh bang còn cung cấp chương trình y tế bổ sung, bao gồm điều trị tâm lý, nha khoa.

Bảo hiểm y tế tư nhân

Bên cạnh hệ thống bảo hiểm y tế của nhà nước bao gồm những dịch vụ y tế cơ bản, có nhiều dịch vụ không được chi trả bảo hiểm y tế. Những dịch vụ này bao gồm nha khoa, nhãn khoa, chi phí thuốc thang…

Các chương trình bảo hiểm tư nhân thường được cấp bởi các công ty cho nhân viên của họ, thường sẽ bao gồm khám nhãn khoa và nha khoa. Công dân Canada cũng có thể mua gói bảo hiểm từ các đơn vị cung cấp bảo hiểm tư nhân.

Lý do chính để chọn mua bảo hiểm tư nhân là để bổ sung cho các dịch vụ thăm khám cơ bản. Với những dịch vụ không bao gồm trong bảo hiểm tỉnh bang như kính mắt, thuốc, chăm sóc tại nhà, bảo hiểm tư nhân sẽ cung cấp những chi phí thuốc thang này.

Bảo hiểm Y tế tỉnh bang

Mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ ở Canada có một chương trình bảo hiểm riêng. Chính quyền các tỉnh bang và vùng lãnh thổ có trách nhiệm quản lý ngân sách y tế, đánh giá các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thỏa thuận chi phí khám chữa bệnh với các bác sĩ. Như vậy, bên cạnh một số tiêu chuẩn thống nhất, lịch khám chữa bệnh cũng như cách tiếp cận các phòng khám tư giữa các tỉnh bang là hoàn toàn khác nhau.

Tất cả người nhập cư mới đều phải đăng ký bảo hiểm y tế. Thẻ bảo hiểm sẽ được cấp trong vòng 3 tháng và chỉ được sử dụng trong phạm vi của tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đã đăng ký.

Bên cạnh các dịch vụ y tế tiêu chuẩn được quy định trong Đạo luật Y tế Canada, các tỉnh bang thường cung cấp thêm các dịch vụ bổ sung, bao gồm vật lý trị liệu, bảo hiểm nha khoa và kê đơn theo toa.

Bảo hiểm y tế tư nhân

Nhiều công ty ở Canada có chính sách cấp bảo hiểm y tế tư nhân cho nhân viên, thường bao gồm các gói chăm sóc nhãn khoa và nha khoa. Ngoài ra, người dân Canada có thể mua gói bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm tư nhân để bổ sung thêm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như chăm sóc mắt đặc biệt, thuốc men hoặc chăm sóc tại gia.

Một vài số liệu về hệ thống y tế Canada

Chi phí cho dịch vụ y tế chiếm khoảng 9,5% tổng sản phẩm quốc nội của Canada. Ước tính trung bình mỗi người dân Canada chi khoảng 3.300 CAD cho các dịch vụ y tế.

Kinh phí cho dịch vụ y tế chiếm khoảng ½ ngân sách của các tỉnh bang dành cho các chương trình xã hội.

Khoảng ¾ kinh phí tài trợ cho y tế đến từ các nguồn thu của nhà nước, phần còn lại đến từ các nguồn tư nhân như doanh nghiệp và bảo hiểm tư nhân.