Nước Đức trong tâm trí bạn hiện lên như thế nào? Một đất nước thanh bình, cổ điển và đa màu sắc văn hóa, tuy nhiên 9 điều đặc biệt dưới đây sẽ làm bất cứ ai lần đầu tiên đến đất nước xinh đẹp này cũng phải “giật mình”.

Đường phố vắng hoe vào ngày chủ nhật

Người Đức rất coi trọng gia đình, vì vậy, vào các ngày chủ nhật, họ thường dành thời gian cho gia đình, con cái. Đường phố thì vắng lặng, các cửa hàng thì đóng cửa (hoặc giảm giờ làm), thậm chí bạn khó có thể mua sắm hay làm việc vào ngày hủ nhật. Người Đức thường gọi chủ nhật là Ruhetag, hoặc “ngày yên tĩnh”, mọi người sẽ chỉ nghỉ ngơi ở nhà hoặc đi du lịch cùng gia đình.

Cửa sổ luôn được đóng kín

Ở nước ngoài, nếu bạn đang ở trong xe hơi, ở nhà hay trong văn phòng, bạn bắt đầu cảm thấy ngột ngạt và muốn mở cửa sổ để hít khí trời. Nhưng nếu đang ở Đức, mọi người sẽ nhìn chằm chằm vào bạn, và một người nào đó sẽ ngay lập tức đóng cửa sổ lại. Đừng cảm thấy sốc vì người Đức tin rằng nếu bạn gặp phải một làn gió từ ngoài vào cửa sổ, bạn có thể bị cảm cúm, viêm phổi, thậm chí bị tắc động mạch nguy hiểm đến tính mạng.

Không có gì trong nhà bếp

Khi bạn đi thuê hoặc mua một căn nhà ở Đức, bạn đừng ngạc nhiên vì nó chẳng có gì ngoài các ổ điện và hệ thống nước. Chủ cũ của căn nhà đã mang theo tất cả các thiết bị, bàn, chậu và mọi vật dụng trong bếp. Bắt buộc bạn phải sắm sửa tất cả mọi thứ mới cho gian bếp của mình.

Siêu thị không có túi đựng

Tất cả các siêu thị ở Đức không có túi đựng hàng hóa, bởi vậy, bạn phải mang theo túi của mình để đựng đồ. Những người thu ngân sẽ đặt hàng hóa bạn mua vào túi một cách nhanh chóng để tránh phiền toái cho những người mua sau

Nói “Chúc mừng sinh nhật” khi chưa tới ngày là điều cấm kị

Đối với người Đức, đó là một điềm gở. Hơn nữa, bạn cũng không nên gửi quà tặng hoặc thiệp chúc mừng trước ngày sinh nhật của họ.

Nước soda là đồ uống yêu thích

Người Đức rất thích uống nước Soda, thậm chí họ còn trộn với nước táo, bia hay rượu. Khi bạn đi tới nhà hàng, bạn sẽ không được phục vụ một ly nước miễn phí, mà phải tự gọi một chai nước riêng.

Bữa trưa nóng, bữa tối lạnh

Vào buổi trưa, người Đức thường thích tự nấu một bữa ăn nóng hổi. Trong khi đó vào buổi tối thì chỉ cần một bữa ăn lạnh nhanh, họ thường gọi là “Anbendbrot” hay “bánh mì tối” và bữa ăn tối gồm có bánh mì Đức, thịt nguội và pho mát. Đôi khi sẽ là ngược lại, tuy nhiên, người Đức chỉ cần một bữa ăn nóng trong một ngày thôi.

Ngôn ngữ thể hiện đồng ý và từ chối

Khi bạn được mời một món ăn hay đồ uống gì, hãy chắc chắn bạn phải nói “Bitte” (hoặc Yes, please) nếu đồng ý, và ngược lại nói “Danke” (hoặc No, thank) nếu từ chối. Nếu không, có thể bạn sẽ bị bỏ đói đấy.

Ở một vài nơi, mọi người được phép khỏa thân

Ở Đức, ký hiệu FKK là viết tắt của Freikörperkultur có nghĩa là “văn hóa cơ thể tự do”. Nếu bạn nhìn thấy tấm biển ghi FKK ở trên bãi biển thì chắc chắn sẽ nhìn thấy nhiều người bơi lội và tắm nắng khỏa thân ở đây. Dù bạn trẻ, già, béo, gầy hay có nhiều vết sẹo, bạn đều có thể được tự do khỏa thân mà không sợ bị làm phiền.