Nước Đức với lịch sử phát triển lâu đời đã tạo nên những nét văn hóa, chính trị đặc trưng của Châu Âu với nhiều tỉnh bang. Mỗi bang có lịch sử hình thành, tốc độ và phát triển và nhiều địa điểm thú vị để khám phá.

Brandenburg

Diện tích: 29.478 km2

Thủ phủ: Potsdam

Dân số: 2,5 triệu dân

Brandenburg nằm ở phía Đông Bắc của Đức, bao quanh hoàn toàn thủ đô Berlin. Brandenburg là bang lớn thứ năm của quốc gia này. Brandenburg ngày nay được tạo ra từ các quận Cottbus của CHDC Đức, Frankfurt an der Oder và Potsdam. Thủ phủ đồng thời là thành phố lớn nhất của vùng này là Potsdam. Vùng Potsdam là nơi có nhiều viện nghiên cứu và doanh nghiệp nhưng nó cũng là nơi quy tụ nhiều trường đại học mang tầm quốc tế. Potsdam-Babelsberg được quốc tế biết đến như một trung tâm truyền thông và ghi dấu lịch sử của nền điện ảnh. Với mạng lưới đường cao tốc hiện đại, Brandenburg là một bang trung chuyển quan trọng cho thương mại với Đông Âu.

Đi tắt qua những cung đường giao thông chính, du khách có thể thỏa thích khám phá 500 lâu đài, tu viện và dinh thự. Phần lớn kiến ​​trúc và nhiều công viên xuất hiện trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, bao gồm cả Cung điện Sanssouci nổi tiếng. Khu vực Cottbus là quê hương của Staatstheater với những nhà hát, opera, múa ba lê và âm nhạc của dàn nhạc.

Truyền thống của người Sorbian ngày nay vẫn được gìn giữ, đặc biệt là ở Spreewald. Du khách có cơ hội khám phá cảnh quan của đầm lầy và rừng ven sông, có thể di chuyển dọc theo vô số kênh đào, là điểm đến nghỉ mát nổi tiếng nhất của Brandenburg.

Bremen

Diện tích: 419 km2

Thủ phủ: Bremen

Dân số: 681,000 dân

Bang Bremen nằm ở phía Bắc của Đức. Bremen là bang nhỏ nhất trong số 16 bang liên bang của Đức và là một trong những bang được tạo thành từ các thành phố Bremen và Bremerhaven. Thủ phủ Bremen được coi là thành phố lớn nhất ở miền bắc nước Đức và là một trong những cảng biển lớn nhất cả nước. Các công ty quốc tế và sản xuất đóng góp với tỷ trọng lợi nhuận kinh tế lớn nhất ở bang này.

Bremen là cảng biển ở cực nam của Đức trong khi Bremerhaven là trung tâm trung chuyển ô tô lớn nhất thế giới và tự hào có bến xử lý container liên thông lớn nhất ở Châu Âu. Công nghệ tiên tiến giúp các cảng của Bremen trở thành một trong những cảng nhanh nhất thế giới. Bremen và Bremerhaven cùng nhau tạo thành cảng biển lớn thứ hai của Đức, đưa nhà nước liên bang này trở thành trung tâm thương mại nước ngoài quan trọng thứ hai của Đức. Các doanh nghiệp lâu đời từ ngành công nghiệp ô tô, hàng không vũ trụ, hậu cần và công nghệ sinh học đến sản xuất thực phẩm, đồ uống và thuốc lá đều có trụ sở tại Bremen và biến nó trở thành địa điểm hàng đầu về công nghệ cao ở Tây Bắc nước Đức.

Bremen cũng nổi tiếng với các trường đại học và các tổ chức khoa học nổi bật như Viện nghiên cứu biển và địa cực Alfred Wegener. Bremen cũng là một trung tâm văn hóa đặc trưng với nhiều bảo tàng. Bảo tàng Dân tộc học Bremen là một trong những bảo tàng quan trọng nhất ở châu Âu trong lĩnh vực của nó, đồng thời là một trong những bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất của Đức.

Hamburg

Diện tích: 755,22 km2

Thủ phủ: Hamburg

Dân số: 1,8 triệu dân

Hamburg là thành phố lớn thứ hai ở Đức sau Berlin. Hamburg ngày nay là cảng biển lớn nhất và trung tâm thương mại nước ngoài quan trọng nhất của Đức. Tuy nhiên, ở giao diện giữa thị trường châu Âu và toàn cầu, Hamburg cũng đã phát triển thành một trung tâm sản xuất và dịch vụ quan trọng. Hamburg dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông của Đức và là quê hương của đài truyền hình khu vực Norddeutscher Rundfunk, cũng như nhiều kênh tư nhân và các nhà xuất bản báo và tạp chí chính. Thành phố cũng có danh tiếng quốc tế xuất sắc về việc tổ chức các đại hội và hội chợ thương mại. Nơi đây có số lượng lãnh sự quán cao thứ ba thế giới với con số 100.

17 trường đại học tiểu bang hoặc được chính thức công nhận sẽ được tìm thấy ở đây, làm cho Hamburg trở thành một địa điểm quan trọng cho giáo dục và nghiên cứu.

Dòng sông Alster ngay trung tâm thành phố cùng nhiều công viên và không gian mở đã biến Hamburg trở thành một thành phố xanh với nhiều hoạt động giải trí và thư giãn. Nơi đây có tới 60 nhà hát và nhiều viện bảo tàng và triển lãm thu hút hàng triệu du khách đến khám phá mỗi năm.

Hesse (Hessen)

Diện tích: 21.114 km2

Thủ phủ: Wiesbaden

Dân số: 6,2 triệu dân

Hesse, nằm ngay tại trung tâm của Cộng hòa Liên bang Đức về mặt địa lý, tự hào là một trong những nền kinh tế lành mạnh nhất nước Đức và là một trong những quốc gia liên bang có mật độ dân số cao nhất.

Trung tâm kinh tế là khu vực Rhine-Main, với Frankfurt am Main là thành phố lớn nhất và quan trọng nhất. Sân bay Frankfurt đóng một vai trò quan trọng ở đây như một trong những trung tâm du lịch hàng không lớn nhất thế giới. Tự hào với Deutsche Börse (sàn giao dịch chứng khoán của Đức), Bundesbank và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), cũng như gần 400 ngân hàng khác, Frankfurt là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu của Châu Âu.

Frankfurt am Main là nơi thường tổ chức các hội chợ thương mại quốc tế quan trọng, chẳng hạn như Hội chợ Sách Frankfurt, hội chợ lớn nhất thế giới. Thủ đô của Hesse, Wiesbaden, nổi tiếng với cả trung tâm hội nghị và các cơ sở spa. Nhiều nhà hát và bảo tàng của nhà nước và tư nhân phát triển mạnh cùng với các bộ sưu tập nghệ thuật và triển lãm tài liệu. Hesse có mật độ rừng cao nhất ở Đức khiến các vùng cao như Rhön và Taunus Mountains trở thành một điểm đến giải trí và nghỉ mát phổ biến.

Mười hai trường đại học tiểu bang và một loạt các trường đại học khác nổi tiếng về nghiên cứu và giáo dục hàng đầu. Darmstadt, nổi tiếng với trường đại học kỹ thuật, là thành phố đầu tiên của Đức đã nhận được giải thưởng “Thành phố của Khoa học”.