Là một quốc gia có lịch sử phát triển lâu đời, nước Đức thể hiện vị thế hùng mạnh của mình không chỉ đối với Châu Âu mà còn trên toàn thế giới. Mức độ phát triển của đất nước được phân bổ ở hầu hết các tỉnh bang. Tuy nhiên, mỗi bang vẫn có nét đặc trưng riêng với các lĩnh vực phát triển cốt lõi khác nhau. Với tổng diện tích là 357.021 km2, nước Đức được chia thành 16 bang khác nhau.

Baden-Württemberg

Diện tích: 35,751 km2

Thủ phủ: Stuttgart

Dân số: 11,1 triệu dân

Baden-Wurttemberg nằm ở phía Tây Nam của Đức. Thủ phủ và là thành phố lớn nhất của bang này là Stuttgart. Bang được che phủ phần lớn diện tích bởi rừng, trong khi các hồ nước là đặc điểm chung của các điểm tham quan tự nhiên ở đây. Danube, hồ lớn thứ hai của Châu Âu bắt nguồn ở Baden Wurttemberg. Ngoài một số thành phố lớn như Stuttgart, Freiburg, Karlsruhe, bang Baden-Wurttemberg hầu hết là các khu vực nông thôn. Ngành nông nghiệp và lâm nghiệp tạo ra nhiều lợi nhuận kinh tế ở bang này. Baden-Württemberg không chỉ đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất rượu vang mà còn xuất sắc trong lĩnh vực ô tô và công nghệ cao. Stuttgart là nơi đặt trụ sở chính của hãng ô tô Mercedes-Benz, Porsche. Còn trụ sở chính của Bosch đặt ở Gerlingen, gần Stuttgart.

Baden-Württemberg cũng có nhiều nét đặc trưng về văn hóa. Thủ đô Stuttgart nổi tiếng về múa ba lê. Baden-Württemberg là nơi có chín trường đại học và một loạt các cơ sở giáo dục đại học khác. Nó cũng là một địa điểm nghỉ mát hấp dẫn. Nhiều hồ bơi và spa, các thị trấn hấp dẫn và cảnh quan thú vị như Rừng Đen, Swabian Alb và Hồ Constance thu hút hàng nghìn khách du lịch mỗi năm.

Bavaria (Bayern)

Diện tích: 70.550 km2

Thủ phủ: Munich (München)

Dân số: 13,1 triệu dân

Bavaria là bang lớn nhất của Đức với Munich (München) được biết đến là thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất của bang. Bavaria bao gồm ba vùng Altbayern, Franconia và Bavarian Swabia, tất cả đều có nét ngôn ngữ, phong tục và văn hóa riêng biệt. Văn hóa tại Bavaria phát triển mạnh, hiện có bốn nhà hát tiểu bang và 17 thành phố với các ban nhạc riêng, bảo tàng nghệ thuật và thậm chí cả Lễ hội Bayreuth Wagner. Ngoài ra, nơi đây cũng nổi tiếng với truyền thống âm nhạc dân gian được gìn giữ cẩn thận và lễ hội đặc trưng Oktoberfest ở Munich.

Mặc dù nơi đây từng là một khu vực nông nghiệp cách đây khoảng 50 năm, nhưng ngày nay Bavaria là một trong những khu vực phát triển công nghiệp mạnh nhất ở Châu Âu. Munich là nơi đặt trụ sở chính của hãng ô tô BMW, còn hãng Audi đặt trụ sở chính tại Ingolstadt. Ở Bavaria cũng có trụ sở của hãng thể thao nổi tiếng Adidas. Lĩnh vực công nghệ cũng đang được ưu tiên phát triển tại đây bao gồm cả ngành hàng không vũ trụ.

Bên cạnh đó, du lịch rất phát triển ở khu vực này, có những lâu đài cổ được xây dựng vào những thời điểm lịch sử khác nhau, khung cảnh thiên nhiên kỳ thú như dãy núi Alps và các điểm du lịch hấp dẫn khác.

Berlin

Diện tích: 891 km2

Thủ phủ: Berlin

Dân số: 3,6 triệu dân

Berlin vừa là tên bang, vừa là tên thủ phủ của bang và cũng là thủ đô của nước Đức. Berlin nằm ở phía Đông Bắc nước Đức. Nơi đây được biết đến là trung tâm chính trị và kinh tế lớn nhất nước này. Đồng thời nơi đây cũng đang trở thành một trung tâm du lịch. Mọi người từ khắp nước Đức và từ hơn 190 quốc gia khác nhau sống ở Berlin mang lại cho thành phố rất nhiều nét tinh tế đa văn hóa. Các điểm tham quan thú vị ở Berlin bao gồm Cổng Brandenburg, Nhà thờ Berlin, Tháp truyền hình Berlin,…

Ngoài ra, vị trí thuận lợi của bang khiến Berlin trở thành cầu nối giữa Tây và Đông Âu. Thành phố phát triển trong nhiều lĩnh vực kinh tế sáng tạo, y tế, công nghệ sinh học, công nghệ năng lượng và công nghệ hệ thống giao thông. Do đó, nhiều công ty lớn đặt tại khu vực này, mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế. Hãng thiết bị công nghiệp lớn nhất của Đức và Châu Âu là Siemens đặt trụ sở chính tại Berlin (và Munich).