Sau khi hoàn tất các thủ tục du học, giờ đây, bạn sẽ bắt đầu cuộc hành trình của mình. Nếu đây là lần đầu tiên đi du học, hay thậm chí là lần đầu tiên ra nước ngoài, có thể bạn sẽ cảm thấy hoang mang, ngày đầu tiên đến trường mới như thế nào, phải làm gì nếu bạn không hiểu người bản địa nói gì cả, làm sao để kết bạn,…

Đừng lo lắng, ICSA đã tổng hợp những thắc mắc thường gặp của các bạn du học sinh và gia đình trước chuyến đi rồi đây. Cùng tham khảo nhé!

Làm thế nào tôi tới trường trong ngày đầu tiên?

Đây là một trong những điều đầu tiên bạn nên hỏi chủ nhà, bạn cùng phòng, hay các nhân viên ký túc xá. Họ có thể cho bạn biết chuyến xe buýt hay chuyến tàu nào bạn phải đi, và làm thế nào để tới được trường học. Trong trường hợp bạn không mua SIM vùng ngay và không chắc liệu bạn có thể bắt được Wi-fi hay không, chỉ cần in màn hình hay một cái bản đồ, và bạn đã sẵn sàng để đi (và tới nơi).

Trong ngày đầu tới trường, bạn nên lên kế hoạch cho đủ thời gian – mọi thứ đều rất mới mẻ và có thể cần thêm chút thời gian. Nếu bạn có một chút thời gian nghỉ trước khi nhập học, hãy tìm hiểu các tuyến đường và thực hành việc đi lại.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi chẳng hiểu gì cả?

Tuỳ thuộc vào trình độ ngôn ngữ ban đầu của bạn, có thể sẽ mất một khoảng thời gian để quen với việc chẳng nghe gì khác ngoài tiếng bản địa cả ngày – nhưng đó chính xác sẽ là cách giúp bạn học. Chuẩn bị một cuốn từ điển tiện dụng có thể khá hữu ích trong những ngày đầu tiên. Gia đình chủ nhà và nhân viên tại trường đã quen với việc hỗ trợ du học sinh ở mọi trình độ ngôn ngữ khác nhau, vì vậy họ sẽ có thể nói chậm hơn và sử dụng những từ ngữ đơn giản nếu cần thiết.

Làm cách nào để kết nối internet?

Tất cả các trường học đều có wifi miễn phí, và bạn sẽ có các thông tin đăng nhập ngay ngày đầu tiên nhập học. Bên ngoài trường học, tại chỗ ở của bạn, bạn cần hỏi gia đình homstay hoặc các nhân viên ký túc xá để biết về mạng Wi-fi và mật khẩu.

Một vài homestay sẽ tính phí internet, vì vậy hãy đảm bảo bạn biết trước điều này. Ở rất nhiều điểm đến, sẽ có các cửa hàng cà phê hoặc các không gian công cộng khác có Wi-fi miễn phí. Chỉ cần hỏi bất kỳ nhân viên hoặc bạn học nào về cách kết nối.

Làm thế nào để tôi giữ liên lạc với gia đình tôi?

Hầu hết các ứng dụng và dịch vụ mà bạn sử dụng trên điện thoại của bạn: WhatsApp, Snapchat, Skype, email, dịch vụ tin nhắn, và bất cứ ứng dụng nào khác – có thể sử dụng chỉ với Wi-fi, có nghĩa là bạn có thể sử dụng tại trường học hay bất cứ địa điểm nào khác có Wi-fi miễn phí.

Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra với nhà cung cấp điện thoại của bạn về việc sử dụng dịch vụ ở nước ngoài mà không bị tính phí quá nhiều – nếu không, hoá đơn có thể nhanh chóng tăng cao. Bạn nên để điện thoại ở chế độ máy bay nếu bạn chỉ sử dụng Wi-fi như vậy bạn sẽ không thể bị tính phí trong trường hợp điện thoại của bạn cố sử dụng dữ liệu di động.

Làm thế nào nếu tôi không thích đồ ăn ở đây?

Chúng tôi biết rằng sẽ luôn có chút kỳ lạ khi phải ăn những loại thức ăn khác với những món quen thuộc, nhưng điều này là một phần của trải nghiệm. Ai mà biết được, có thể bạn sẽ khám phá ra những đặc sản địa phương tuyệt vời mà bạn không thể sống thiếu được? Lời khuyên của chúng tôi là cố gắng thử mọi món trước khi bạn nói rằng bạn không thích. Các gia đình chủ nhà thường có kinh nghiệm với nhiều khẩu vị khác nhau trong khi vẫn đảm bảo các sinh viên được trải nghiệm mọi hương vị địa phương.

Các nhà ăn luôn có mọi loại đồ ăn, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên thử càng nhiều đặc sản địa phương càng tốt. Sau cùng thì, ăn uống cùng bạn bè là một trong những cách tốt nhất để khám phá một nền văn hoá mới. Nếu bạn bị dị ứng, hãy hỏi kỹ nguyên liệu và hỏi giáo viên của bạn để họ dạy bạn tất cả những từ mà bạn cần để có một trải nghiệm ẩm thực an toàn.

Làm cách nào để tôi kết bạn mới?

Các sinh viên quốc tế khác trong trường đều giống như bạn – đến một đất nước mới và chẳng quen ai cả, vì vậy, họ cũng có thể có đôi chút lo lắng về việc kết bạn. Nhưng việc kết bạn dễ dàng hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ – chỉ cần bắt đầu trò chuyện với mọi người, tham gia các hoạt động cùng với họ, và hãy là một người tử tế, vui tính, và cởi mở. Các bạn học cùng lớp là những điểm khởi đầu tuyệt vời cho tình bạn – sau cùng, các bạn dành khá nhiều thời gian cùng nhau, và bài tập về nhà là một trải nghiệm kết nối tuyệt vời.

Tôi phải làm gì khi bị mệt mỏi sau chuyến bay?

Hãy cố gắng hoà nhập vào nhịp độ mới càng sớm càng tốt – nếu bạn tới nơi vào buổi chiều, cố gắng đừng đi ngủ ngay lập tức mà hãy đi dạo loanh quanh để khám phá ngôi nhà mới của bạn. Ánh nắng mặt trời và không khí trong lành sẽ giúp cơ thể bạn điều chỉnh: Uống nhiều nước và ăn đồ ăn nhẹ. Và đừng quá lo lắng về việc chênh lệch múi giờ – thường thì bạn chỉ mất một ngày cho mỗi giờ khác biệt để thích nghi với múi giờ mới.

Tôi phải làm gì nếu bị mất giấy tờ đi lại?

Trước khi khởi hành, hãy chuẩn bị một bản scan hoặc ảnh chụp của tất cả các giấy tờ quan trọng. Sau đó, gửi tới địa chỉ email của bạn và tới một người nào đó thân thuộc với bạn ở nhà. Bằng cách đó, họ có thể giúp bạn trong trường hợp bạn không thể xem được tài liệu của mình.

Nếu bạn bị mất hộ chiếu, hãy liên hệ với đại sứ quán hoặc phòng lãnh sự, họ có thể giúp bạn làm hộ chiếu mới và giải quyết mọi vấn đề về visa. Nếu bạn mất vé máy bay (mà rất có thể sẽ ở dạng điện tử), hãy liên hệ với văn phòng bán vé hoặc hãng hàng không.

Tôi phải làm gì khi nhớ nhà?

Cảm giác nhớ nhà là chuyện hết sức bình thường. Đôi khi, chúng ta chỉ muốn ngủ trên chiếc giường của mình và ăn những món ăn quen thuộc. Nhưng sau đó, bạn cần tự làm mình phân tâm: Giữ cho bản thân bận rộn để tránh cảm giác nhớ nhà, hãy tham gia vào các hoạt động và khám phá thành phố cùng những người bạn mới.

Gia đình và bạn bè có thể tới thăm tôi hay không?

Có chứ, gia đình và bạn bè của bạn có thể đến thăm bạn ở nước ngoài. Họ sẽ không thể ở trong nhà của gia đình bản xứ của bạn hay ký túc xá nơi bạn đang ở, nhưng sẽ có rất nhiều lựa chọn tại điểm đến của bạn.