Như bạn đã biết, SAT (Scholastic Aptitude Test) là một trong những kỳ thi phổ biến ở Mỹ nhằm đánh giá kiến thức tự nhiên, xã hội, tư duy logic và khả năng ngôn ngữ của học sinh trước khi vào bước vào cánh cổng các trường đại học, cao đẳng nơi đây. SAT được xem là một trong những kỳ thi “khó nhằn” đòi hỏi học sinh phải có nền tảng thật vững vàng.

Tính đến thời điểm hiện nay, kỳ thi này đã có một số điều chỉnh quan trọng, gần đây nhất là rút ngắn thời gian thi xuống còn 2 tiếng, cho phép thí sinh sử dụng máy tính, giảm độ khó của đề thi,… Tuy điều này cũng đã giúp cho học sinh giảm bớt áp lực thi cử nhưng nhìn chung, SAT vẫn là một cản trở lớn mà học sinh cần phải vượt qua nếu muốn trở thành sinh viên của ngôi trường mơ ước.

Mới đây, nhiều trường đại học, cao đẳng tại Xứ sở Cờ hoa cho biết sẽ loại bỏ hoặc tạm hoãn yêu cầu về chứng chỉ SAT trong các tiêu chí tuyển sinh. Nói một cách dễ hiểu hơn, SAT sẽ không còn là yêu cầu bắt buộc đối với học sinh khi nộp đơn xét tuyển vào một số trường áp dụng chính sách “Test-Optional”. Một số trường nổi tiếng thuộc nhóm này có thể kể đến như:

  • Massachusetts Institute of Technology: Không bắt buộc, có thể nộp điểm nếu đã thi
  • Stanford University: Không bắt buộc, thí sinh có điểm thi cũng không được ưu tiên
  • California Institute of Technology: Tạm hoãn xét 2 năm
  • University of Wisconsin – Madison: Không xét đến năm 2025
  • University of Arizona: Không bắt buộc, điểm SAT hỗ trợ việc xếp lớp, định hướng cho sinh viên

Tất nhiên, có nhiều tranh cãi xung quanh việc nên hay không nên bỏ kỳ thi SAT vì theo một số quan điểm, năng lực của sinh viên sẽ được đánh giá đúng và nhà trường cũng sẽ loại bỏ được những hồ sơ không đạt chuẩn thông qua kỳ thi sát hạch này. Hơn nữa, việc loại bỏ chứng chỉ SAT sẽ khiến nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lọc sinh viên ưu tú để trao học bổng thích hợp. Một số ý kiến khác thì lại cho rằng điểm SAT không những không đánh giá được toàn bộ tiềm năng của sinh viên mà còn khiến nhiều người gặp phải những áp lực không đáng có.

Nói như vậy không có nghĩa rằng luyện thi SAT giờ đây không còn là chuyện quan trọng khi lên kế hoạch du học Mỹ. Bởi lẽ cần lưu ý rằng SAT vẫn còn là một trong những điều kiện tiên quyết để xét tuyển và xét học bổng của rất nhiều trường. Do đó, trước khi quyết định thi hay không thi SAT, hãy cân nhắc những yếu tố như trường bạn muốn theo học/loại học bổng bạn muốn lấy có yêu cầu SAT hay không rồi từ đó mới chuẩn bị chiến lược phù hợp.

Có thể thấy, việc SAT không còn là yêu cầu bắt buộc đã giúp nhiều bạn du học sinh tự tin hơn trong việc nộp đơn xét tuyển vào trường đại học ở Mỹ. Thay đổi này sẽ được nhiều trường áp dụng ngay trong năm 2022 nên đây là thời điểm rất thích hợp để bạn tính đến chuyện xách vali sang Mỹ học tập. Nếu bạn còn đang do dự vì không biết ngôi trường mình muốn học có miễn SAT hay không, đừng chờ đợi mà hãy nhấc máy gọi cho ISA qua hotline 0938 938 748 để được tư vấn miễn phí!