Bạn có đang thắc mắc về chương trình du học Đức ngành Điều dưỡng diễn ra như thế nào? Và du học sinh của ICSA đã và đang làm gì, học tập và làm việc như thế nào ở Đức? Cùng xem chia sẽ của bạn Thiên Kim, một du học sinh của ICSA nhé!

Chào các bạn, mình tên là Phạm Trang Thiên Kim, 22 tuổi và đến từ TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại mình đang sống ở Đức, bang Bayern, Bad Höhenstadt – 1 tỉnh thuộc Passau. Mình đã đến Đức được gần 2 năm. Hiện giờ mình đã qua thời gian thử việc và làm việc tại một viện dưỡng lão ở Bad Höhenstadt. Mình đang chuẩn bị lên năm 2 và đang đi thực tập trong thời gian nghỉ hè.

Thời gian đầu qua Đức thật sự là rất khó khăn đối với mình về tất cả mọi thứ: thời gian, giờ giấc, văn hóa , lối sống sinh hoạt,… Nhưng với sự giúp đỡ rất tận tình của viện về việc thuê nhà, đi học, … nên mình đã quen với cuộc sống ở Đức.

Khi đi học thì mình sẽ thức dậy vào lúc 6 giờ: ăn sáng, tắm rửa,.. chuẩn bị đi ra bến tàu vào lúc 6:30 và sẽ có tàu vào lúc 6:40, cứ cách 1 tiếng là sẽ có tàu từ chỗ mình đến Passau và đi khoảng 30 phút là sẽ đến Passau.
Trường mình cách bến tàu Passau khoảng 15 phút đi bộ và nếu đi Bus thì chỉ khoảng 5 phút. Một ngày học kéo dài 8 tiếng, từ 8:00 đến 15:15 và 45 phút nghỉ trưa. Khi học xong thường thì mình sẽ đi về nhà hoặc đi siêu thị, lâu lâu rảnh mình sẽ đi chơi với bạn bè.

Giáo viên rất tốt, luôn tận tâm hỏi han mình khi mình không hiểu bài và cố gắng nói tiếng Hochdeutsch cho tụi mình và các bạn nước ngoài có thể hiểu, vì ở bang Bayern họ đa số không nói bằng tiếng Hochdeutsch mà nói bằng tiếng địa phương – Bayerisch. Đó cũng là một khó khăn đối mình khi mình sống bang Bayern.
Lớp mình học có cả người Đức và cũng có cả người nước ngoài, các bạn chơi với nhau rất hòa đồng và giúp đỡ nhau, người Đức họ không phân biệt chủng tộc như các bạn ở Việt Nam thường hay nói.

Khi đi thực tập bạn sẽ được làm theo ca: ca sáng, chiều và đêm (khi lên năm 2 các bạn mới phải làm ca đêm). Một ngày đi làm của mình sẽ bắt đầu vào lúc 5:30 – thức dậy, tắm rửa, ăn sáng và chuẩn bị đi làm, ca sáng bắt đầu vào lúc 6:00 và tan làm vào lúc 14:30, ca chiều vào lúc 12:30 đến 21:00 (thời gian làm tùy vào từng viện). Khi đi làm về thì mình sẽ tự nấu cơm hoặc những lúc rảnh mình sẽ đi ăn với đồng nghiệp và bạn bè. Nhưng phần lớn mình tự nấu ăn ở nhà. Đức có rất là nhiều món ăn ngon như xúc xích, các loại bánh,… nhưng món ăn yêu thích nhất của mình là Leberkäse – một món ăn truyền thống của Bang Bayern, thường dùng với bánh mì hoặc là mù tạc vàng.

Vào cuối tuần, nếu không đi làm mình sẽ đi chơi với bạn, ăn quán ăn VN, hoặc xem phim, đi siêu thị mua đồ ăn cho cả tuần, đi shopping, thỉnh thoảng được nghỉ cùng nhau thì chúng mình tập hợp lại nấu ăn, mở tiệc,…


Hiện tại mình đã quen với cuộc sống ở Đức, học tập lẫn công việc đều tốt và mình đã không hối hận khi quyết định sang đây. Tất nhiên mọi thứ rất khó khăn khi lúc mới sang, nhưng dần dần theo thời gian và với sự giúp đỡ của mọi người thì mình đã thích nghi với cuộc sống bên đây. Điều khó khăn nhất hiện giờ đối với mình là Tiếng Đức, khi đi học thì có rất nhiếu từ chuyên nghành mà mình vẫn không thể hiểu được hết. Khi đi làm thì đa số Bewohner họ đếu nói tiếng địa phương, điều đó cũng rất khó khăn đối với mình.

Đó là tất cả những chia sẻ và trải nghiệm của mình khi ở Đức. Mình mong các bạn sắp đi du học Đức sẽ cố gắng học thật tốt tiếng Đức khi còn ở VN, vì thật sự qua đây nhưng tiếng không tốt sẽ rất bất lợi cho các bạn trong việc hòa nhập và thích nghi. Và 1 điều quan trọng nữa là các bạn nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho 1 cuộc sống mới, vượt qua những điều khó khăn ban đầu. Cuối cùng, mình chúc các bạn sẽ học thật tốt và thực hiện được ước mơ của mình tại nước Đức xinh đẹp.